Ngành giao thông vận tải Yên Bái: Đặt an toàn lên trên hết

  • Cập nhật: Thứ tư, 1/4/2020 | 7:48:07 AM

YênBái - Trước nguy cơ lây lan cao của dịch Covid-19 tại nơi tập trung đông người như bến xe, phương tiện vận tải khách, ngành giao thông vận tải tỉnh đã và đang tích cực triển khai các biện pháp phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh.

Cán bộ Bến xe khách Yên Bái đo thân nhiệt cho hành khách trước khi lên xe.
Cán bộ Bến xe khách Yên Bái đo thân nhiệt cho hành khách trước khi lên xe.

Từ nhiều ngày nay, tại các bến xe và phương tiện vận tải khách trên địa bàn tỉnh, các nhà xe đã và đang triển khai nghiêm túc các biện pháp phòng dịch bệnh Covid-19. Ngoài việc phổ biến đường dây nóng phòng chống dịch bệnh Covid-19 của Sở Y tế, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh, các bến xe tiến hành phun khử trùng toàn bộ khuôn viên, phương tiện xe và đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của ngành y tế về công tác phòng chống Covid-19. 

Theo ghi nhận tại Bến xe khách Yên Bái, công tác phòng chống dịch Covid-19 được triển khai tương đối bài bản. Các khuyến cáo và biện pháp phòng chống dịch Covid-19 của ngành y tế được dán tại nhiều nơi xung quanh bến xe; khu vực bán vé và khu vệ sinh được bến xe để sẵn nước diệt khuẩn, xà phòng diệt khuẩn để hành khách rửa tay. Hầu hết hành khách đều chủ động biện pháp phòng tránh dịch bệnh bằng cách đeo khẩu trang. 

Ngay sau khi có văn bản chỉ đạo của tỉnh, Sở Giao thông Vận tải đã chỉ đạo các đơn vị đào tạo, sát hạch lái xe, các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe khách trên địa bàn tỉnh, khẩn trương triển khai các biện pháp nhằm tăng cường phòng chống dịch bệnh Covid-19. 

Theo đó, các đơn vị vận tải thông báo kịp thời, thường xuyên cho hành khách về diễn biến tình hình bệnh dịch; quán triệt đến từng lái xe, nhân viên phục vụ trên xe chủ động phát hiện những người có dấu hiệu nghi ngờ như: sốt, ho… để kịp thời thông báo ngay cho lực lượng y tế cơ động có biện pháp ứng phó hiệu quả; khuyến cáo hành khách, người lái xe, toàn bộ cán bộ, công nhân viên sử dụng các biện pháp phòng tránh theo hướng dẫn của cơ quan y tế. 

Ông Ngô Quốc Trưởng - Chánh Thanh tra giao thông, Sở Giao thông Vận tải cho biết: "Ngoài việc thường xuyên kiểm tra tại các bến xe, chúng tôi còn tăng cường phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra, giám sát việc vận chuyển các loài động vật hoang dã, gia súc, gia cầm trái phép, chưa có kiểm dịch trên các phương tiện vận tải và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Đặc biệt, từ ngày 28/3, cán bộ thanh tra giao thông đã tham gia làm nhiệm vụ tại 9 chốt kiểm dịch y tế trên địa bàn tỉnh”.

Có thể thấy, ngành giao thông vận tải và các doanh nghiệp vận tải cũng chủ động triển khai nhiều giải pháp để hạn chế sự lây lan và phòng tránh dịch Covid-19 cho hành khách cũng như các lái xe, phụ xe, góp phần ngăn chặn dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Bắt đầu từ ngày 31/1/2020, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhu cầu đi lại của hành khách giảm mạnh. Sản lượng vận chuyển hành khách theo tuyến cố định và vận chuyển hành khách bằng xe taxi chỉ đạt từ 40 - 45% kế hoạch. Với nhiều tuyến, các đơn vị vận tải phải ngừng hoạt động do không có khách đi xe, doanh thu không đủ chi phí trực tiếp. Đến ngày 27/3/2020, có 145/374 xe vận tải hành khách trên tuyến cố định ngừng hoạt động. Trong đó: Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Hải Phượng 13 xe; Công ty TNHH Dương Thu 2 xe; Hợp tác xã Vận tải Quyết Tiến 23 xe; Công ty cổ phần Vận tải thủy bộ 92 xe; Công ty TNHH vận tải Hoàng Hà 15 xe; 103 xe của các hộ kinh doanh cá thể ngừng hoạt động. Bên cạnh đó, từ ngày 30/3/2020, tất cả các phương tiện vận tải hành khách cố định tuyến Yên Bái - Hà Nội cũng dừng hoạt động theo chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải. 

Hùng Cường