Việt Thành quyết tâm xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 8:18:13 AM

YênBái - Xây dựng thành công xã nông thôn mới (NTM) kiểu mẫu là mục tiêu của Đảng bộ xã Việt Thành, huyện Trấn Yên đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đây là một nhiệm vụ đòi hỏi sự tiếp tục đoàn kết, nỗ lực, chung sức, đồng thuận của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương.

Các đảng viên trao đổi, trò chuyện tại Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.
Các đảng viên trao đổi, trò chuyện tại Đại hội Đảng bộ xã Việt Thành lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025.

Nhiệm kỳ 2015 - 2020 đã ghi dấu những kết quả nổi bật của xã Việt Thành trong xây dựng NTM. Năm 2015, địa phương là một trong ba xã đầu tiên của huyện Trấn Yên được công nhận đạt chuẩn NTM. Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã xác định xây dựng NTM tiếp tục là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, liên tục nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Đảng ủy xã đã ban hành các nghị quyết chuyên đề để tập trung chỉ đạo thực hiện các chương trình kinh tế trọng điểm, đặc biệt là việc lãnh đạo, chỉ đạo tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM. Các nghị quyết đi vào cuộc sống nhờ có sự phân công rõ trách nhiệm của từng đồng chí trong cấp ủy, Ban Thường vụ Đảng ủy xã phụ trách từng thôn, từng vùng kinh tế. Thường xuyên rà soát, đánh giá các tiêu chí, nhất là tiêu chí có khả năng biến động giúp Đảng ủy xã kịp thời xây dựng kế hoạch, nhiệm vụ cụ thể, giải pháp thực hiện hiệu quả. 

Quá trình lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy xã thể hiện sự nghiêm túc, quyết tâm, vừa bảo đảm tính bao quát, toàn diện vừa chú trọng lĩnh vực trọng tâm, bám sát diễn biến thực tế, xử lý kịp thời, hiệu quả những vướng mắc nảy sinh. Thông qua công tác tuyên truyền, cách làm khoa học, sự gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhận thức của người dân về vai trò, trách nhiệm, nghĩa vụ và quyền lợi của mình trong xây dựng NTM đầy đủ hơn. 

Nhân dân không chỉ là chủ thể xây dựng NTM mà xây dựng NTM đã trở thành nhu cầu của nhân dân, tạo thành phong trào thi đua sôi nổi và ngày càng lan tỏa sâu rộng. Kinh tế phát triển, thu nhập bình quân đầu người của xã năm 2019 đạt 42 triệu đồng so với 25 triệu đồng năm 2015, tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 0,84%. 

Việt Thành hiện có 100% tuyến đường liên thôn, trục thôn được bê tông hóa; 92% tuyến đường ngõ xóm được cứng hóa; toàn bộ đường nội đồng, đường vào khu sản xuất được mở mới, nâng cấp, đi lại thuận tiện, phục vụ sản xuất hiệu quả. 

5 năm qua, nhân dân hiến trên 5,7 ha đất xây dựng các công trình hạ tầng. 15 km đường hoa, 15 km đường điện chiếu sáng các trục đường thôn, liên thôn tạo cảnh quan sáng, xanh, sạch, đẹp. Nhân dân tích cực đóng góp xây dựng 8/8 nhà văn hóa thôn cùng các sân chơi thể thao, khu thể thao đạt chuẩn. Đặc biệt, xã có hai thôn là Trúc Đình, Phú Lan đã đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu. 

Mục tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 của Đảng bộ xã là quyết tâm xây dựng Việt Thành trở thành xã NTM kiểu mẫu. Địa phương sẽ tiếp tục nâng cao những tiêu chí đã đạt được, trong đó tập trung vào các tiêu chí phản ánh chất lượng cuộc sống của người dân như: sản xuất, thu nhập, môi trường, văn hóa, giáo dục, y tế, an ninh trật tự… 

Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đã đề ra 23 chỉ tiêu cùng các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để thực hiện. Rút kinh nghiệm từ nhiệm kỳ trước, Ban Chấp hành Đảng bộ xã khóa XXIII tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động để lãnh đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết Đại hội đã đề ra.

Đảng viên Ngô Mạnh Tài - Chi bộ thôn Trúc Đình: 



"Xây dựng xã NTM đã làm đổi thay vô cùng rõ nét diện mạo của Việt Thành, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân. Ý Đảng hợp lòng dân, từ 2 thôn NTM kiểu mẫu hiện nay thì mục tiêu 100% số thôn đạt chuẩn thôn NTM kiểu mẫu sẽ hoàn toàn làm được. Sức mạnh đồng thuận sẽ sớm đưa Việt Thành đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu như chủ đề của Đại hội lần này”. 

Đảng viên Lê Quang Khánh - Chi bộ thôn Phúc Đình: 



"Thực hiện mô hình nhất thể hóa chức danh Bí thư Đảng ủy đồng thời là Chủ tịch UBND tại xã Việt Thành, tôi thấy có nhiều ưu điểm: giảm thời gian hội họp, triển khai kịp thời nhiệm vụ… Sự năng động, dám nghĩ dám làm, dám chịu trách nhiệm của người đứng đầu đã giúp xã có nhiều đột phá trong nhiệm kỳ qua, trở thành địa phương điển hình của huyện trong phong trào thi đua xây dựng NTM”.

Đảng viên Trần Văn Lực - Chi bộ thôn Đồng Phú: 



"Trong tổng số 23 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã khóa XXIII, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tôi rất quan tâm đến chỉ tiêu thu nhập bình quân đầu người đạt 70 triệu đồng/năm. Bản thân tôi cũng như tuổi trẻ địa phương sẽ là lực lượng nòng cốt, xung kích để đẩy mạnh sản xuất, có thêm nhiều mô hình sản xuất mới. Điều đó đòi hỏi phải quyết tâm cao cũng như phải cố gắng rất nhiều!”.

Nguyễn Thơm