Tân Phượng chuyển biến sau một nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ sáu, 3/4/2020 | 11:10:36 AM

YênBái - Sản xuất nông, lâm nghiệp chuyển dịch theo hướng hàng hóa; thu nhập bình quân đầu người được nâng lên; tỷ lệ hộ nghèo giảm dần theo từng năm… Đó là những chuyển biến tích cực ở xã Tân Phượng, huyện Lục Yên sau 5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Trồng cây ăn quả có múi giúp nâng cao thu nhập cho người dân xã Tân Phượng.
Trồng cây ăn quả có múi giúp nâng cao thu nhập cho người dân xã Tân Phượng.

Cách đây 5 năm, ai từng đến xã Tân Phượng thì giờ đây sẽ thấy những đổi thay rõ rệt của xã vùng cao này. Dọc tuyến đường liên xã là những ngôi nhà sàn lợp ngói, tôn mọc lên san sát, những đồng lúa xuân tươi màu xanh ngát. 

Chủ tịch UBND xã Triệu Văn Lý cho biết: "Nếu như trước đây, người dân chỉ biết bám vào cây lúa thì nay đã chú trọng nuôi gà, lợn, trồng cây ăn quả, quế để nâng cao thu nhập. Hết năm 2019, thu nhập bình quân của nhân dân đạt 26 triệu đồng/người/năm, tăng 10 triệu đồng so với 5 năm trước”. 

Để có được kết quả trên, nhiệm kỳ qua, Đảng ủy xã tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi; tích cực ứng dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất; đẩy mạnh thâm canh, tăng vụ; xây dựng các mô hình trồng trọt, chăn nuôi theo hướng hàng hóa. Từ đó, người dân từng bước đưa vào khai thác các cây trồng có giá trị cao như quế, keo, bồ đề, tre mai lấy măng... 

Theo thống kê, nhiệm kỳ qua, diện tích cây lương thực có hạt hàng năm trung bình đạt 195 ha; bình quân mỗi năm trồng mới 8 ha cây ăn quả; sản lượng cây lương thực có hạt đạt 4.666 tấn. Hiện, xã có gần 300 ha quế; 51,4 ha cây ăn quả, 40  ha tre mai lấy măng. 

Đặc biệt, xã đã xuất hiện các mô hình kinh tế theo hướng hàng hóa, tiêu biểu như gia đình ông Triệu Kim Lý, thôn Khe Pháo trồng 600 gốc cam Vinh; ông Triệu Kim Long, thôn Khe Bín nuôi 50 con lợn thịt, 5 lợn nái sinh sản; ông Triệu Chiều Diện, thôn Lũng Cọ, chăn nuôi 50 con lợn kết hợp nuôi gia cầm, trồng măng mai... cho thu nhập vài chục triệu đồng mỗi năm. 

Bên cạnh sản xuất nông, lâm nghiệp, Tân Phượng chú trọng phát triển tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ thông qua việc tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân, hộ gia đình được vay vốn để đầu tư phát triển sản xuất, kinh doanh từ các ngân hàng. Vì vậy, 5 năm qua, đã có 324 lượt vay với dư nợ từ các ngân hàng là 16,7 tỷ đồng. 

Trên cơ sở đó, dịch vụ, thương mại ngày càng phát triển đa dạng với nhiều ngành nghề khác nhau. Xã hiện có 49 hộ kinh doanh dịch vụ, hàng tạp hóa, vật tư nông nghiệp, vật liệu xây dựng, ăn uống, giết mổ gia súc phục vụ nhu cầu tiêu dùng của nhân dân, tăng 25 hộ kinh doanh so với năm 2015. Xã cũng duy trì 4 tổ hợp tác sản xuất gạch không nung, chế biến gỗ rừng trồng; 1 tổ hợp tác về nghề mộc đã tạo được việc làm ổn định cho 21 thành viên, với mức thu nhập bình quân từ 4,5-5 triệu đồng/người/tháng. 

Kinh tế nông, lâm nghiệp chuyển dịch đúng hướng; tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ ngày càng phát triển. Đây là cơ sở để hàng hàng trăm hộ dân ở Tân Phượng có điều kiện thoát nghèo và bình quân mỗi năm toàn xã có khoảng 26 hộ thoát nghèo. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo toàn xã còn trên 27%. 

Từ những chuyển biến trong phát triển kinh tế, Đảng bộ, nhân dân xã Tân phương có điều kiện để chung tay xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ qua, toàn xã hiến 8.040 m2 đất làm đường, đóng góp 324 triệu đồng để thực hiện các dự án làm đường và đóng góp 9.340 ngày công tu sửa đường giao thông, xây dựng 2 nhà văn hóa thôn, thực hiện vệ sinh môi trường, đảm bảo cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp… 

Từ đó, bộ mặt nông thôn từng bước được đổi mới, nếp sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số được cải tiến. Đến nay, xã đã hoàn thành 9/19 tiêu chí nông thôn mới. 

Có thể nói, trong nhiệm kỳ qua, Đảng bộ xã Tân Phượng đã chủ động trong lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy vai trò của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trong xã thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra và đạt được những kết quả quan trọng, khá toàn diện trên tất cả các lĩnh vực: kinh tế từng bước phát triển ổn định; văn hóa, xã hội có nhiều khởi sắc, an sinh xã hội được đảm bảo, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày càng được nâng lên. 

Các giải pháp tăng nguồn thu cho ngân sách đã phát huy được hiệu quả, thu ngân sách tăng so với giai đoạn trước; an ninh-quốc phòng được giữ vững; công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội luôn ổn định. 

Đến nay, 20/21 chỉ tiêu, nhiệm vụ đạt và vượt nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI đề ra, trong đó, có 15 chỉ tiêu đạt, 5 chỉ tiêu vượt, góp phần từng bước xây dựng xã Tân Phượng ngày càng phát triển.

Hùng Cường