Yên Bái: Các địa phương, cơ quan thực hiện nghiêm Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:07:14 AM

YênBái - Số lượng cán bộ đến cơ quan không quá 50%; số còn lại được bố trí, giao việc tại nhà. Điều hành, chỉ đạo công việc qua mạng xã hội cũng là cụm từ mà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các sở, ban ngành trong toàn tỉnh thường xuyên nhắc tới trong những ngày này.

Người dân thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, lượng người đến giao dịch ở Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giảm, số công chức được bố trí hợp lý, không bị tồn đọng trong xử lý công việc.
Người dân thực hiện tốt việc giãn cách xã hội, lượng người đến giao dịch ở Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái giảm, số công chức được bố trí hợp lý, không bị tồn đọng trong xử lý công việc.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và các Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch COVID-19, các địa phương, các sở, ban ngành trên địa bàn tỉnh đã chấp hành thực hiện nghiêm túc.

Giảm số lượng cán bộ, công chức đến cơ quan

Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái hiện có 54 cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, với 8 phòng, ban chuyên môn. Thực hiện Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, từ ngày 1/4/2020, Văn phòng sở đã chỉ đạo số lượng cán bộ đến cơ quan không quá 50%, số còn lại được bố trí, giao việc tại nhà. 

Ông Lê Quốc Toản - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái cho biết: "Từ ngày 1/4, thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid -19, Văn Phòng sở đã bố trí cán bộ hợp lý làm việc tại cơ quan, trong đó Ban giám đốc, các trưởng phòng, văn thư, kế toán, bảo vệ làm việc tại đơn vị bình thường. Còn các đồng chí là phó phòng, chuyên viên được giao việc, luân phiên làm việc tại nhà, hàng ngày báo cáo kết quả công việc đúng thời gian quy định”.

Tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái, thời gian cuối tháng ba trở về trước, hàng ngày có 17 cán bộ làm việc trực tiếp thì hiện nay chỉ bố trí 8 - 9 cán bộ thường xuyên để tiếp nhận và xử lý công việc, số còn lại được giao việc tại nhà. 

Chị Trần Thị Phương - Phó chánh Văn phòng Cấp ủy và Chính quyền, Trưởng bộ phận Phục vụ Hành chính công thành phố Yên Bái cho biết: "Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, thực hiện nghiệm các chỉ thị, văn bản của cấp trên, tại bộ phận phục vụ hành chính công, chúng tôi đã bố trí cán bộ hợp lý nhưng vẫn đảm bảo công việc được bình thường, không để tắc nghẽn”. 

Để giãn người dân và các tổ chức cá nhân, doanh nghiệp đến giao dịch vào một lúc quá đông, Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái đã cử cán bộ đón tiếp trước cửa cơ quan làm nhiệm vụ đo thân nhiệt, phát phiếu và mỗi lần vào giao dịch không quá 2 người. Kết quả được trả qua dịch vụ bưu chính công ích. 

Ông Trần Văn Dũng ở phường Yên Ninh chia sẻ: "Hôm nay tôi đến giao dịch liên quan đến lĩnh vực quản lý đô thị, tuy không gặp được cán bộ trực tiếp thụ lý nhưng đã được cán bộ chuyên trách ở đây tiếp nhận và chuyển hồ sơ kịp thời đến bộ phận thụ rồi, kết quả sẽ được trẻ qua đường bưu chính. Tôi nghĩ đây là cách làm hay, sáng tạo, nhằm hạn chế tiếp xúc người với người, chung tay phòng chống dịch COVID-19”.

Ông Đỗ Văn Nghị - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy cho biết: "Thực hiện các chỉ thị của Chính phủ, của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Yên Bái, Thành ủy Yên Bái cũng đã ban hành Kế hoạch 181 nhằm đầy mạnh các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó, chỉ đạo các cơ quan đơn, các phòng ban bố trí cán bộ làm việc không quá đông ở cơ quan (không vượt quá 50%), số còn lại được giao việc tại, nhưng phải đảm bảo sự liên thông, đồng bộ và hiệu quả công việc”.

Còn tại Báo Yên Bái, từ ngày 1/4/2020 đến nay, số lượng cán bộ, phóng viên đến cơ quan làm việc giảm hơn một nữa. Ông Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái cho biết: "Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 34-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Báo Yên Bái đã xây dựng kế hoạch về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch, trong đó, nhằm hạn chế tiếp xúc, Ban biên tập chỉ đạo các phòng chuyên môn chủ động công việc, giao khoán sản phẩm cho phóng viên, biên tập viên. Cán bộ đến cơ quan thực hiện nghiên các khuyến cáo của Bộ Y tế như đeo khẩu trang, rửa tay bằng nước sát khuẩn, trong phòng làm việc không quá 2 người”.



Tất cả các cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp đến giao dịch tại Bộ phận Phục vụ hành chính công thành phố Yên Bái đều được đo thân nhiệt và khai báo họ tên, đơn vị công tác. 

Điều hành, chỉ đạo công việc qua mạng xã hội

Điều hành, chỉ đạo công việc qua mạng xã hội là cụm từ mà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, các sở, ban ngành trong toàn tỉnh thường xuyên nhắc tới trong những ngày này. Ông Nông Thụy Sỹ - Tổng biên tập Báo Yên Bái nói: "Để giảm thiểu hạn chế tiếp xúc đông người, hàng ngày chúng tôi đã chỉ đạo các phòng chuyên môn xử lý công việc trên phần mềm Facebook, Zalo đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực”. 

Với tính chất công việc đặc thù, trong thời gian qua, Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên điều hành, chỉ đạo công việc qua mạng xã hội. Với các phần mềm ứng dụng như: Zoom Meeting, VNPT E- Learning, Zalo… đã đáp ứng nhanh trong triển khai công việc. 

Ông Lê Quốc Toản - Chánh Văn phòng Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái cho biết: Họp trực tuyến và điều hành, chỉ đạo công việc qua mạng xã hội đã được chúng tôi áp dụng từ khá lâu, tuy nhiên, hiện nay, thực hiện các biện pháp cấp bách trong phòng chống Covid-19 thì triển khai họp trực tuyến với các phòng chuyên môn, các phòng giáo dục huyện, thị đã chú trọng. 

"Đặc biệt, do ảnh hưởng của dịch nên học sinh nghỉ học khá dài, vì vậy các trường học đã áp dụng các phần mền để điều hành và học trực tuyến, trong đó Trường THPT chuyên Nguyễn Tất Thành và Trường THPT Nguyễn Huệ, thành phố Yên Bái đã triển khai học trực tuyến đạt 100%" - ông Toàn nói.

Qua nắm bắt thực tế tại nhiều cơ quan, đơn vị, các địa phương trên địa toàn tỉnh, việc ứng dụng công nghệ vào điều hành, xử lý, chỉ đạo công việc đang là xu thế tất yếu, nhất là trong khi chúng ta đang chung tay thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch COVID-19 mà công việc luôn được đảm bảo, không bị tắc nghẽn, ngừng trệ đang là tín hiệu đáng mừng, đúng với tinh thần chỉ đạo theo Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ thị số 34 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

Những ngày này, cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở đang tập trung cao độ cho công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 theo phương châm: "thần tốc, đồng bộ, toàn dân, toàn diện; không để ai đứng ngoài, không để ai phía sau".

Đồng thời, triển khai các biện pháp giãn cách toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 00h00 ngày 01/4/2020, các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị đã sắp xếp, bố trí công việc khoa học hợp lý, ứng dụng công nghệ thông tin trong chỉ đạo, điều hành; hạn chế lượng người đến cơ quan làm việc trong thời gian tối thiểu 15 ngày… đang là những việc thiết thực của cán bộ, công chức, viên chức trên địa bàn tỉnh Yên Bái, mang lại hiệu quả cao trong giải quyết công việc.

Văn Tuấn