Nguyễn Hữu Lợi - Phó Chủ tịch xã 12 lần hiến máu tình nguyện

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 8:16:12 AM

YênBái - “Tôi luôn sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào có người cần” - đó chia sẻ của anh Nguyễn Hữu Lợi – Phó Chủ tịch UBND xã Minh Bảo, thành phố Yên Bái, khi được hỏi về nghĩa cử cao đẹp 12 lần hiến máu tình nguyện (HMTN) của mình.

Anh Nguyễn Hữu Lợi tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện.
Anh Nguyễn Hữu Lợi tham gia Ngày hội hiến máu tình nguyện.

Anh tham gia HMTN từ năm 2006, khi còn là sinh viên Đại học Thể dục Thể thao Bắc Ninh. Kể lại lần đầu tiên tham gia hiến máu, anh không cảm thấy hồi hộp, lo lắng mà trái lại thấy vui vì mình đã làm một công việc có ích cho cộng đồng. Thời gian học đại học, anh đã hiến máu 3 lần. 

Trở về quê hương Yên Bái, anh tiếp tục tham gia HMTN liên tục từ năm 2011 đến năm 2019, là người tích cực tham gia phong trào HMTN của thành phố. Không những vậy, anh còn tham gia câu lạc bộ HMTN ở phường Nguyễn Thái Học cùng mọi người trong C âu lạc bộ tuyên truyền về Ngày hội HMTN. 

Tự nhủ với bản thân phải luôn giúp đỡ mọi người góp một phần trách nhiệm cho cộng đồng, anh Lợi cho biết: "Vừa nhận được những tin nhắn thông báo có chương trình Ngày hội HMTN của thành phố Yên Bái, tôi đăng ký tham gia ngay. Vì hàng ngày, hàng giờ, rất nhiều người cần máu có thể do bệnh tật, tai nạn… nên mọi người ai có đủ khả năng về sức khỏe hãy tham gia”.

Một số người cho rằng, hiến máu làm sức khỏe yếu đi, hoặc bị lây nhiễm bệnh tật… Biết được họ đang thiếu thông tin hoặc e ngại về việc hiến máu, anh Nguyễn Hữu Lợi đã giải thích, tuyên truyền đến mọi người dân trong xã nhận thức được việc hiến máu không hề ảnh hưởng đến sức khỏe. Anh lấy ví dụ ngay từ bản thân, tuy hiến máu nhiều lần nhưng sức khỏe vẫn tốt. 

Thực tế cho thấy, hiến máu nhân đạo không ảnh hưởng đến sức khỏe của người hiến máu mà còn giúp sản sinh lượng máu mới, cân bằng với lượng máu đã hiến, phục vụ tốt cho quá trình tuần hoàn, nâng cao sức đề kháng của cơ thể. Những lời giải thích cặn kẽ, thuyết phục đó đã giúp mọi người thay đổi suy nghĩ, nhiều cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân xã Minh Bảo nhiệt tình tham gia phong trào HMTN. 

Chị Lê Thị Xuân – Chủ tịch Hội Phụ nữ xã Minh Bảo chia sẻ: "Bản thân tôi đã tham gia HMTN 8 lần rồi. Không chỉ có tấm lòng nhân ái, anh Lợi còn là một tấm gương sáng tích cực vận động mọi người tham gia hiến máu, làm từ thiện… đáng để mọi người học tập”. 

Nhiều năm liền tham gia phong trào HMTN, anh Lợi đã trở thành tấm gương sáng trong phong trào hiến máu nhân đạo của thành phố Yên Bái. Năm 2019, anh được Bộ Y tế tặng Bằng khen ghi nhận sự tích cực trong hiến máu cứu người. 

Bùi Lê