Bước chuyển Đồng Khê

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 2:31:38 PM

YênBái - Ở trung tâm xã Đồng Khê, huyện Văn Chấn bây giờ như phố với nhiều cửa hàng kinh doanh dịch vụ; còn tại các thôn, đường bê tông, điện quốc gia đã về trung tâm. Dưới ánh sáng Nghị quyết Đảng bộ lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2015 - 2020, bộ mặt của xã thực sự đã có sự đổi thay nhanh chóng.

Đảng ủy xã Đồng Khê bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ mới.
Đảng ủy xã Đồng Khê bàn giải pháp phát triển kinh tế - xã hội cho nhiệm kỳ mới.

Ngồi sau xe máy của Lò Văn Sỹ - anh cán bộ trẻ thuộc Văn phòng Đảng ủy xã Đồng Khê, người được cử cùng đi xuống cơ sở, tôi say sưa ngắm tuyến đường từ thôn Gốc Báng đi thôn Linh Đồng dài hơn 1,2 km vừa được bê tông hóa và đoạn đường thôn Văn Tứ, Bản Tạo, Làng Cùng vừa được hội viên Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên, Hội Cựu chiến binh và Hội Nông dân trồng cây xanh. 

Sỹ khoe: "Đây là 2 công trình chào mừng Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXII đấy, anh ạ, trong đó nhân dân tham gia đóng góp tiền, vật liệu, công sức trị giá trên 400 triệu đồng! Anh thấy có đẹp không?”. Đúng là đẹp thật, không chỉ thể hiện "Ý Đảng- lòng dân”, con đường như mạch chỉ trắng đi giữa cánh đồng lúa đang thì con gái xanh mướt mát. 

Cách trung tâm huyện Văn Chấn vài cây số, Đồng Khê có tổng diện tích tự nhiên 2.285,19 ha, toàn xã có 10 thôn bản, với tổng số 1.525 hộ, 6.077 nhân khẩu, chủ yếu là dân tộc Tày và Kinh. 

Trong trụ sở xã được xây dựng khang trang, bên chén trà thơm, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Trọng Đa cho biết: "Đảng bộ xã hiện có 331 đảng viên, sinh hoạt tại 14 chi bộ trực thuộc. Thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XXI, vượt qua khó khăn do địa bàn rộng, địa hình phức tạp, trình độ dân trí chưa đồng đều, số hộ nghèo chiếm tỷ lệ cao, chịu ảnh hưởng nhiều của thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu... Tuy nhiên, Đảng bộ đã tranh thủ sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện, các phòng, ban chuyên môn và phát huy kết quả đạt được nhiệm kỳ trước, đoàn kết, thống nhất trong toàn Đảng bộ, lãnh đạo nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế của địa phương, đưa Đồng Khê từng bước phát triển”.

Khai thác thế mạnh của địa phương, 5 năm qua, việc đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, chuyển dịch cơ cấu cây trồng vật nuôi phù hợp, lựa chọn những cây, con giống có năng suất, chất lượng cao đưa vào sản xuất, tập trung phát triển các loại cây trồng chủ lực và khuyến khích phát triển ngành nghề kinh doanh - dịch vụ được Đảng bộ xã tiếp tục quan tâm chỉ đạo. 

Vì vậy, hàng năm nhân dân đã gieo cấy đạt 100% diện tích lúa nước, tổng sản lượng lương thực có hạt đạt 3.193,5 tấn. Bà con còn tích cực gieo trồng cây màu vụ đông, đảm bảo nâng cao thu nhập trên diện tích canh tác, tận dụng phụ phẩm dự trữ thức ăn cho đàn trâu, bò. 

Việc trồng mới và trồng cải tạo chè già cỗi bằng các giống chè lai năng suất cao, chất lượng tốt được đẩy mạnh. Với 110 ha chè được cải tạo trồng mới 5 năm qua, đến nay Đồng Khê đã có 225 ha chè, tăng 60,3 ha so với đầu nhiệm kỳ, sản lượng chè búp tươi hàng năm đạt 2.025 tấn. Cùng với phát triển, bảo vệ rừng, việc chuyển đổi cây trồng kém hiệu quả chuyển sang loại cây ăn quả có giá trị như: cam, bưởi, thanh long, hồng xiêm… được đẩy mạnh. Đến nay, Đồng Khê có 6,8 ha cây ăn quả, tăng 8,41 ha so với đầu nhiệm kỳ. 

Thế mạnh trong chăn nuôi gia súc, gia cầm được duy trì trong từng hộ gia đình, đáng mừng trên địa bàn xuất hiện những cơ sở chăn nuôi quy mô trên 1.000 con. Khai thác ưu thế nằm ven quốc lộ 37 để phát triển các ngành nghề thủ công, kinh doanh, thương mại, dịch vụ, vận dụng linh hoạt các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, xã đã tạo điều kiện thuận lợi để các thành phần kinh tế phát triển. 

Hiện Đồng Khê đã có 182 hộ kinh doanh dịch vụ, tăng 78 hộ so với đầu nhiệm kỳ. Ngoài ra, còn có 1 công ty TNHH và 1 doanh nghiệp tư nhân khai thác sản xuất đá vật liệu xây dựng, giải quyết việc làm cho hơn 30 lao động nông thôn có thu nhập ổn định; có 1 công ty TNHH sản xuất, chế biến chè, đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm chè búp tươi, hàng năm đã tạo việc làm cho hơn 25 lao động; có 1 hợp tác xã dịch vụ vật tư nông nghiệp và có 20 tổ hợp tác phát triển kinh tế trong các lĩnh vực chăn nuôi…

Tới Đồng Khê, một trong những kết quả nổi bật thể hiện rõ và thực sự rất trực quan sinh động không thể không nói tới đó là Chương trình xây dựng nông thôn mới. Điều này, theo Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Trọng Đa, cùng sự quan tâm đầu tư của Nhà nước và do được Đảng bộ chỉ đạo quyết liệt, vì vậy, Chương trình đã đạt kết quả tích cực, là yếu tố quyết định làm thay đổi bộ mặt nông nghiệp, nông dân, nông thôn Đồng Khê. 

Cụ thể, chỉ trong xây dựng kết cấu hạ tầng, 5 năm qua, Đồng Khê đã thực hiện bê tông hóa được hơn 14 km đường giao thông nông thôn, tổng kinh phí trên 14 tỷ đồng, trong đó ngân sách xã và nhân dân đóng góp trên 7 tỷ đồng. Đã xây mới và nâng cấp 8/10 nhà văn hóa thôn, cứng hóa 4,5 km kênh mương nội đồng, xã hội hóa xây 620 lu bê tông để thu gom, tiêu hủy vỏ thuốc bảo vệ thực vật… 



Đường về các thôn được bê tông hóa.

Từ các chương trình phát triển kinh tế xây dựng nông thôn mới, thu nhập bình quân đầu người của Đồng Khê từ 25 triệu đồng/năm, năm 2015 lên 33,2 triệu đồng/năm, năm 2019. Đến nay, tỷ lệ hộ nghèo trong xã giảm còn 5,7% (87 hộ), giảm 245 hộ (21,7%) so với đầu nhiệm kỳ.

Kinh tế phát triển, lĩnh vực văn hóa - xã hội có bước phát triển tốt. Với ba đơn vị trường học trên địa bàn thì có 2 trường là mầm non và tiểu học đã được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Quan tâm phòng chống dịch bệnh, thực hiện tốt các chương trình y tế quốc gia, chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân được nâng lên, trên địa bàn không có dịch bệnh lớn, tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt 92%. 

Thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, 10/10 thôn bản được công nhận đạt danh hiệu thôn văn hóa; hàng năm trên 83% số hộ gia đình đạt chuẩn Gia đình văn hóa. Phong trào văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao được phát triển rộng khắp trong toàn xã, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Các lễ hội giã cốm, xòe then, hát nôm được duy trì góp phần gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của địa phương… 

Với mục tiêu tập trung mọi nguồn lực phát triển kinh tế - xã hội, quyết tâm duy trì, nâng cao chất lượng nông thôn mới, trước khi chia tay, Bí thư Đảng ủy xã Nguyễn Trọng Đa cho biết: "Thực hiện kế hoạch chỉ đạo tổ chức đại hội của Huyện ủy Văn Chấn, Đảng bộ xã Đồng Khê đã hoàn thành các dự thảo báo cáo chính trị và đề án nhân sự. Qua đánh giá của của huyện, công tác chuẩn bị được đánh giá tốt”. 

Tôi hiểu, việc tốt ở đây không chỉ tập trung xây dựng các báo cáo chính trị có chất lượng, có đánh giá sâu sắc kết quả đạt được, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, đề ra được các giải pháp phù hợp trong phát triển kinh tế - xã hội và xây dựng Đảng tại địa phương mà về công tác nhân sự, Đảng ủy xã đã quan tâm bố trí đội ngũ tham gia Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, những người "gánh” trọng trách khóa mới là những đồng chí được đào tạo bài bản, tuổi trẻ, có năng lực, uy tín và trách nhiệm. Đây chính cơ sở để tin tưởng, dưới ánh sáng nghị quyết đại hội Đảng các cấp và Nghị quyết Đại hội lần thứ XXII, Đồng Khê sẽ tiến nhanh, tiến mạnh trong giai đoạn mới.

Đình Tứ