Hơn cả một nghĩa cử cao đẹp

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 2:35:27 PM

YênBái - Thực hiện sự chỉ đạo của Chính phủ nhằm ngăn chặn dịch bệnh Covid-19, vì thế, Ngày hội Hiến máu tình nguyện của cán bộ, nhân viên Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (Agribank) Chi nhánh tỉnh Yên Bái vừa qua diễn ra không náo nhiệt, chương trình văn nghệ cũng được lược bỏ. Dù vậy, ai ai cũng thể hiện trách nhiệm vì cộng đồng, vì nghĩa cử cao đẹp.

Lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái tham gia hiến máu tình nguyện.
Lãnh đạo Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái tham gia hiến máu tình nguyện.

Ngay từ sáng sớm, khá đông cán bộ nhân viên Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái trong màu áo xanh tình nguyện đã tề tựu về hội trường trụ sở chính, phần lớn trong số đó là các bạn trẻ. Đúng là Covid-19 đã làm thay đổi phong cách giao tiếp, thay vì tay nắm tay, mọi người chuyển sang đá chân hoặc đụng khuỷu tay; thay vì cười bằng khóe môi là cười bằng ánh mắt. 

Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái Nguyễn Hữu Hồng tham gia Ngày hội trong chiếc áo phông in nổi bật dòng chữ "Agribank vì tương lai xanh”. 

Anh chia sẻ: "Hôm nay, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái phối hợp với Bệnh viện Đa khoa tỉnh tổ chức cho đoàn viên thanh niên và người lao động hưởng ứng cuộc vận động tham gia hiến máu tình nguyện trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Với tinh thần "Hiến máu cứu người - Nghĩa cử cao đẹp”, đây là hoạt động nhân đạo, thể hiện tính nhân văn, truyền thống tương thân, tương ái trong các hoạt động vì cộng đồng mà Agribank nói chung, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái nói riêng luôn hướng tới”.

Thực hiện Công văn số 05, ngày 4/2/2020 của Ban Chỉ đạo quốc gia về đẩy mạnh hoạt động hiến máu tình nguyện để giảm thiểu nguy cơ thiếu máu cho điều trị trong thời gian phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và Công văn số 56, ngày 12/2/2020 của Công đoàn Ngân hàng Việt Nam, Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã chỉ đạo tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên phát động đợt hiến máu tình nguyện năm 2020. 

Đông đảo đoàn viên thanh niên và người lao động trong toàn Chi nhánh đã nhiệt tình đăng ký tham gia, qua quá trình tự sàng lọc, đã có 66 cán bộ, nhân viên đang làm việc tại Hội sở chính, Chi nhánh thành phố Yên Bái II và huyện Trấn Yên đủ điều kiện hiến máu. 

Bí thư Đoàn Thanh niên Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái Phạm Thị Thanh Hương cho biết: "Đã có 35 trong tổng số 43 đoàn viên thanh niên đủ điều kiện tham gia hiến máu ngày hôm nay. Chúng tôi tự hào bởi có một hành động đẹp vì cộng đồng”. Do được tư vấn và tuyên truyền kỹ lưỡng nên các tình nguyện viên hoàn toàn yên tâm khi tham gia hiến máu. 

Dù vậy, cả bác sỹ Trần Lan Anh và bác sỹ Nguyễn Song Hào là Giám đốc và Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái đều đến từng vị trí lấy máu để động viên và nói lời cảm ơn những nghĩa cử cao đẹp của họ. 

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tỷ lệ tham gia hiến máu phải đạt 2% trên tổng dân số, thực tế Việt Nam chúng ta chưa đạt được 0,2%. Riêng Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái mỗi năm cần khoảng 7.000 đơn vị máu; từ nhiều năm qua, Bệnh viện tuyến cao nhất của tỉnh luôn trong tình trạng thiếu máu trầm trọng. Mặc dù vậy, từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Đa khoa tỉnh đã thu được hơn 500 đơn vị máu, bằng số lượng của cả năm 2019. Đây là tín hiệu rất đáng mừng, thể hiện trách nhiệm xã hội của mỗi cá nhân tham gia hiến máu tình nguyện.

Hàng chục đơn vị máu đã được thu gom trong một thời gian rất ngắn, các thầy thuốc có thêm nguồn lực để cứu chữa người bệnh, đồng nghĩa với việc sẽ có thêm nhiều cơ hội được cứu sống. "Thật hạnh phúc khi biết rằng, đâu đó trong cuộc đời này, dòng máu của chúng ta đang hòa chung vào sự sống, vào nhịp thở của những người đã được ta cứu sống. Người bệnh không chỉ được tiếp nhận dòng máu vào cơ thể mình mà còn tiếp nhận cả tình yêu thương của đồng loại. Với ý nghĩa đó, hiến máu nhân đạo còn hơn cả một nghĩa cử cao đẹp…” - sau khi thực hiện hiến máu, Giám đốc Agribank Chi nhánh tỉnh Yên Bái Nguyễn Hữu Hồng đã động viên, chia sẻ với cán bộ, nhân viên của mình như vậy.

Lê Phiên