Yên Bái: Đẩy nhanh tiến độ giải ngân và thi công các dự án, công trình trọng điểm

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 2:36:49 PM

YênBái - Tuy mới bước vào thực hiện kế hoạch năm 2020, nhưng qua thực tế cho thấy, tiến độ giải ngân các dự án đầu tư công, nhất là đầu tư xây dựng cơ bản còn chậm; các công trình, dự án trọng điểm có chuyển biến nhưng đạt thấp so với mục tiêu, kế hoạch… Đến ngày 6/3, toàn tỉnh mới giải ngân được trên 233 tỷ đồng, bằng 5,8% kế hoạch vốn giao.

Một công trình trọng điểm của tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công.
Một công trình trọng điểm của tỉnh đang đẩy nhanh tiến độ thi công.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư, năm 2020, tổng kế hoạch vốn đầu tư công từ ngân sách Nhà nước giao trên 4.580 tỷ đồng. Trong đó, kế hoạch vốn đã giao chi tiết trên 4.057 tỷ đồng gồm: vốn ngân sách Trung ương trên 1.725 tỷ đồng; địa phương 1.893 tỷ đồng; nguồn dự phòng ngân sách trung ương 20 tỷ đồng; vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực, chương trình mục tiêu trên 348 tỷ đồng; vốn chương trình mục tiêu quốc gia trên 527 tỷ đồng… 

Các địa phương đã thực hiện phân bổ chi tiết các nguồn vốn cho các công trình, dự án cơ bản đảm bảo thời gian, đáp ứng tiến độ giải ngân các dự án; một số địa phương rất tích cực trong phối hợp với chủ đầu tư là các sở, ban, ngành trong thực hiện giải phóng mặt bằng, nhất là các dự án công trình trọng điểm của tỉnh như UBND thành phố Yên  Bái, UBND huyện Trấn Yên… Tuy nhiên, đến ngày 6/3, toàn tỉnh mới giải ngân được trên 233 tỷ đồng, bằng 5,8% kế hoạch vốn giao. 

Trong đó, các nguồn vốn năm 2019 chuyển sang giải ngân 23,5 tỷ đồng, đạt 5,6%; vốn ngân sách địa phương giải ngân 142 tỷ đồng, đạt 7,5%; vốn đầu tư theo ngành, lĩnh vực, chương trình mục tiêu mới đạt 17 tỷ đồng, đạt 4,9%; vốn chương trình mục tiêu quốc gia đạt trên 44 tỷ đồng, đạt 8,5%... Trong năm 2020, sẽ khởi công mới do các địa phương quản lý là 293 công trình với tổng kế hoạch vốn giao là trên 493 tỷ đồng. 

Tuy nhiên, đến nay, một số công trình, dự án triển khai chậm, nguyên nhân là do sau kỳ nghỉ tết nhà thầu chưa tập trung đủ nhân vật lực để triển khai thực hiện; phần lớn các dự án khởi công mới chưa ký hợp đồng với nhà thầu xây lắp để thi công... 

Bên cạnh đó, việc phân bổ chi tiết hoặc phân bổ chi tiết một phần vốn gặp nhiều khó khăn gây ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện các công trình, dự án. Tổng kế hoạch vốn đã giao cho các địa phương là 1.775 tỷ đồng, bằng 3,7% tổng kế hoạch vốn toàn tỉnh, các huyện, thị, thành phố đã giải ngân đạt trên 182 tỷ đồng, đạt 10,3% kế hoạch. Khối các đơn vị cấp tỉnh giải ngân đạt rất thấp, mới đạt 50 tỷ đồng/1.852 tỷ đồng, đạt 2,7% kế  hoạch. 

Huyện Trấn Yên giải ngân đạt cao nhất là 23,6% kế hoạch, thị xã Nghĩa Lộ đạt 14,7%, Văn Chấn 12,4%… và huyện Trạm Tấu có số giải ngân thấp nhất, đạt 1,9%. 

Mặc dù kế hoạch vốn được giao rất sớm, nhưng các địa phương chậm phân bổ chi tiết; cá biệt, có địa phương đến nay vẫn chưa phân bổ chi tiết; có không ít công trình, dự án nhà thầu chưa tập trung vật lực, nhân lực thi công và còn có những địa phương chưa bố trí đủ vốn đối ứng cho các chương trình, dự án được tỉnh hỗ trợ một phần vốn; một số công trình khởi công mới đang tổ chức lựa chọn nhà thầu nên chưa khởi công, chưa có khối lượng thanh toán… Bên cạnh đó, cũng gặp một số khó khăn trong thực hiện chính sách và một số quy định mới, đã ảnh hưởng đến tiến độ thực hiện dự án.

Để đảm bảo tiến độ triển khai thực hiện các dự án; đẩy nhanh tiến độ giải ngân các nguồn vốn, các sở, ban, ngành, các địa phương và các đơn vị chủ đầu tư cần thực hiện đồng bộ các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 211/UBND-TKTH ngày 6/2/2020 về đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện và giải ngân nguồn vốn 2020.

Cùng đó, các sở, ngành, địa phương cần sớm khắc phục những tồn tại, hạn chế và tập trung cao độ để đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân vốn đầu tư công đảm bảo đúng tiến độ, kế hoạch đề ra và phấn đấu hết quý I tỷ lệ giải ngân đạt từ 25-30% kế hoạch giao để bù đắp thiếu hụt và duy trì tăng trưởng kinh tế của tỉnh năm 2020 đạt 7,03%. 

Đối với giải ngân các công trình đầu tư công, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Tài chính cần chủ động phối hợp với các địa phương sớm giao chi tiết các nguồn vốn hoàn thành trong tháng 3/2020, nhất là các nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA, vốn giao thông nông thôn và nguồn vốn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới… Lập báo cáo chủ trương đầu tư, báo cáo kinh tế kỹ thuật đối với các dự án, công trình nông thôn mới, chương trình 135… 

Đối với các huyện, thị, thành phố, khẩn trương giao chi tiết các nguồn vốn thuộc thẩm quyền; sớm hoàn thiện hồ sơ, đề xuất chủ trương đầu tư các dự án, danh mục đã được tỉnh cho chủ trương đầu tư; phê duyệt lựa chọn nhà thầu đối với các dự án khởi công mới đã được phê duyệt; đẩy nhanh tiến độ giải ngân, thi công đối với từng dự án, công trình trên địa bàn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách các thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, đầu tư xây dựng; tăng cường năng lực cho cán bộ các ban quản lý dự án; tăng cường kiểm tra, đôn đốc tiến độ giải ngân vốn đầu tư trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý và thay thế các nhà thầu năng lực yếu kém. 

Thanh Phúc