Thông cáo báo chí số 29 của Sở Y tế Yên Bái về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID-19 (đến 18h ngày 7/4/2020)

  • Cập nhật: Thứ ba, 7/4/2020 | 7:26:14 PM

YênBái - Đến 18h00 hôm nay (7/4), tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Toàn tỉnh đã thực hiện tổng cộng 553 mẫu xét nghiệm, 547 mẫu có kết quả âm tính, 06 mẫu đang làm xét nghiệm. Toàn bộ 384 người từ Bệnh viện Bạch Mai về địa phương từ ngày 10/3/2020 đến nay đều có kết quả âm tính với COVID-19.

Cán bộ chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên phun tẩy trùng các phương tiện tham gia giao thông vào địa bàn tỉnh.
Cán bộ chốt kiểm dịch y tế liên ngành số 6 tại xã Minh Quân, huyện Trấn Yên phun tẩy trùng các phương tiện tham gia giao thông vào địa bàn tỉnh.

Sở Y tế - Cơ quan thường trực Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh Yên Bái cung cấp Thông cáo báo chí số 29 về tình hình phòng, chống dịch bệnh COVID -19 (tính đến 18h00 ngày 07/4/2020) như sau:

I. Về tình hình dịch bệnh

Trên thế giới: 

Đến 18h00 ngày 07/4/2020, có trên 1.360.000 người ở 210 quốc gia, vùng lãnh thổ bị nhiễm COVID-19, trong đó gần 76.000 người tử vong (chiếm 5,58%), 293.500 người đã bình phục (chiếm 21,59%). 03 quốc gia có số ca tử vong vượt 10.000 người, gồm: Italia 16.523 người, Tây Ban Nha 13.798 người, Hoa Kỳ 10.943 người. Tại Đông Nam Á, Philippin đã gia hạn tình trạng phong tỏa và cách ly tại gia tới ngày 30/4/2020.

Tại Việt Nam: 

Đến 18h00 hôm nay, có 249 người tại 26 tỉnh/thành phố nhiễm COVID-19 (tăng thêm 04 người so với 18h00 hôm qua). Trong đó, 122 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (tăng 27 người), 127 người đang điều trị cách ly. Toàn quốc có 85.295 người thực hiện cách ly, gồm: 38.759 người cách ly tập trung (chiếm 45%); và 46.503 người cách ly tại nơi cư trú (chiếm 55%).

Tại tỉnh Yên Bái:

(1) Đến 18h00 ngày hôm nay, tỉnh Yên Bái chưa phát hiện ca nhiễm bệnh. Trong số 26 ca bệnh nghi ngờ, kết quả xét nghiệm đều âm tính (25 trường hợp đã khỏi bệnh và xuất viện, hiện còn 01 trường hợp đang điều trị cách ly). 

(2) Toàn tỉnh có 26 người đang cách ly tập trung, sức khỏe ổn định (giảm 01 đã hết thời hạn cách ly); 33 người đang cách ly tại nhà (giảm 08 người gồm: 07 người chuyển sang theo dõi tại nhà, 01 người vào điều trị bệnh khác tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ và thêm 03 người ở huyện Yên Bình đi từ Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương về); 310 người đang theo dõi sức khỏe tại nhà.

 (3) Đến hôm nay, toàn tỉnh đã thực hiện 553 mẫu xét nghiệm (tăng 06 mẫu so với ngày hôm qua), gồm: 547 mẫu có kết quả âm tính, 06 mẫu đang làm xét nghiệm, trong đó toàn bộ 384 người từ Bệnh viện Bạch Mai về địa phương từ ngày 10/3/2020 đến nay đều có kết quả 100% âm tính với COVID-19. 

II. Công tác chỉ đạo phòng chống dịch bệnh

(1) Tối 06/4/2020, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 81/KH-UBND điều chỉnh, bổ sung các kế hoạch về phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh Yên Bái đã ban hành trước đó, đảm bảo tuân thủ theo Kế hoạch điều chỉnh, bổ sung của Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh COVID-19 quốc gia, phù hợp với diễn biến của dịch bệnh và điều kiện thực tế của địa phương. 

Tại Kế hoạch số 81, các nội dung, biện pháp thực hiện phòng, chống dịch bệnh được điều chỉnh, bổ sung tổng thể, chi tiết, sẵn sàng ứng phó với 05 cấp độ dịch bệnh theo phương châm "Bốn tại chỗ", với mục tiêu đáp ứng nhanh, phát hiện sớm, khoanh vùng, cách ly, điều trị, xử lý kịp thời, triệt để ổ dịch (nếu có), hạn chế thấp nhất tình huống dịch lây lan ra cộng đồng, gắn với đảm bảo ổn định đời sống nhân dân, duy trì các hoạt động thiết yếu trong mọi tình huống.

UBND tỉnh giao các thành viên Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan, đơn vị liên quan căn cứ nhiệm vụ được phân công, xây dựng ngay kế hoạch của ngành, đơn vị cụ thể, chi tiết cho từng tình huống, đảm bảo nguồn lực, sẵn sàng đáp ứng yêu cầu.

(2) UBND tỉnh chỉ đạo Công an tỉnh quán triệt Công điện 03 của Bộ Công an, vận động nhân dân tích cực phòng ngừa, phát hiện, tố giác tội phạm; bố trí lực lượng nắm chắc địa bàn, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hình sự, buôn lậu, gian lận thương mại; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về cách ly toàn xã hội trên địa bàn. 

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra gia thông vận tải kết hợp thực hiện nhiệm vụ kiểm soát, phòng chống dịch bệnh với tuần tra, kiểm soát và xử phạt nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia.

III. Khuyến cáo phòng chống dịch bệnh

Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh đề nghị các tổ chức, công dân tỉnh Yên Bái tiếp tục đoàn kết, thống nhất, chung sức, đồng lòng thực hiện tốt các quy định về phòng chống dịch bệnh, cụ thể như sau:

(1) Những việc cần làm:

- Ở nhà toàn thời gian cách ly xã hội; chỉ ra ngoài trong các trường hợp thực sự cần thiết và phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tiếp xúc tối thiểu 2m, không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng. 

- Thường xuyên vệ sinh phòng bệnh cho cá nhân và gia đình theo hướng dẫn của Bộ Y tế; Sử dụng ứng dụng NCOVI để khai báo y tế, theo dõi sức khỏe và cập nhật tình hình dịch bệnh. Thực hiện 10 việc người dân Yên Bái cần làm và tham gia có trách nhiệm vào các hoạt động phòng, chống dịch bệnh. 

- Chủ động tăng cường giao dịch gián tiếp trong công việc; Tạm hoãn các công việc cần phải giao dịch, liên hệ với cơ quan nhà nước mà chưa thực sự cấp bách cho đến khi hết thời gian cách ly xã hội. 

- Chấp hành nghiêm túc yêu cầu của lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Người tiếp xúc gần, tiếp xúc liên quan với người bệnh, hoặc đi/đến từ vùng dịch phải thực hiện cách ly, theo dõi y tế theo đúng quy định.

- Gọi ngay cho cơ sở y tế khi bản thân thấy dấu hiệu nghi nhiễm bệnh. Phản ánh kịp thời với cơ quan chức năng khi phát hiện các trường hợp không chấp hành các quy định phòng, chống dịch bệnh COVID-19 của tỉnh.

(2) Những việc không làm:

- Không bắt tay khi gặp nhau; Không giao tiếp, giao dịch khi quá 2 người ở nơi công cộng; Không tiếp xúc, giao dịch với người không đeo khẩu trang. Không di chuyển từ địa bàn, khu vực này sang địa bàn, khu vực khác; Không đến cơ sở y tế khám bệnh, thăm bệnh nhân khi chưa thực sự cần thiết. 

- Không mời khách đến nhà và không đến nhà người khác; không tổ chức tiệc cưới hỏi, liên hoan, sinh nhật, gặp mặt; không tổ chức các nghi lễ tôn giáo, tín ngưỡng. Đối với các tang lễ tại gia đình cần tổ chức gọn nhẹ, không làm cỗ mời khách, đảm bảo vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh.

- Không mở cửa các cơ sở kinh doanh các dịch vụ không thiết yếu; Không sử dụng, vận hành các phương tiện vận tải hành khách công cộng khi chưa được cơ quan chức năng cho phép; Hạn chế sử dụng phương tiện giao thông cá nhân. 

- Không chạy theo tâm lý đám đông, tích trữ nhu yếu phẩm, xăng dầu… Không đăng tải, chia sẻ, bình luận những thông tin chưa được kiểm chứng, thông tin cá nhân của người bệnh, người nghi ngờ nhiễm bệnh, người thuộc diện cách ly tập trung… trên Internet, mạng xã hội. 

Không bày tỏ thái độ kỳ thị đối với các trường hợp nghi lây nhiễm hoặc bị lây nhiễm COVID-19.

(3) Những việc cần biết:

- Người dân chỉ ra ngoài trong các trường hợp cần thiết như: mua lương thực, thực phẩm, thuốc men; cấp cứu; đi làm ở cơ quan, tại cơ sở sản xuất, công trường, kinh doanh dịch vụ thiết yếu, và đơn vị, cơ sở được duy trì hoạt động.  

- Các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, các hoạt động thiết yếu, các phương tiện giao thông quy định tại Công văn hỏa tốc số 881/UBND-VX ngày 4/4/2020 của UBND tỉnh được tiếp tục hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch. 

- Tạm dừng tất cả các cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ, hoạt động xã hội không cần thiết.

- Những hành vi vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 thì tùy theo mức độ vi phạm, bị xử phạt hành chính hoặc xử lý hình sự, công khai trên các phương tiện truyền thông. 

Số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 của Sở Y tế Yên Bái: 0964671010. 

Cập nhật thông tin chi tiết về tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa chỉ: http://yenbai.gov.vn/covid19/Pages/Trang-chu.aspx trên Cổng Thông tin điện tử Tỉnh Yên Bái.

Sở Y tế tỉnh Yên Bái