Yên Bái: Quản lý, giám sát chặt chẽ người về từ vùng dịch

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2020 | 8:00:00 AM

YênBái - Yên Bái hiện chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19. Song, cùng với việc tăng cường kiểm soát, phòng ngừa dịch bệnh, công tác quản lý, giám sát, chăm sóc sức khỏe người dân từ Hà Nội và các nơi khác trở về địa phương đã và đang được tỉnh triển khai đồng bộ.

Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sổ ghi chép khám, chữa bệnh tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình.
Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiểm tra sổ ghi chép khám, chữa bệnh tại xã Đại Minh, huyện Yên Bình.

Với tình hình thực tế của dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 huyện Văn Chấn đã chỉ đạo quyết liệt việc rà soát, giám sát người dân trở về cư trú trên địa bàn. Huyện đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, kiểm tra, triển khai các phương án phòng, chống dịch bệnh Covid-19, nhất là Kế hoạch số 134 về việc ứng phó chi tiết của "Tình huống 2”. 

Cùng với đó, huyện đã đẩy mạnh tuyên truyền trong công tác này và bổ sung, kiện toàn các đội phản ứng nhanh gồm: 4 đội phản ứng nhanh cấp huyện, 24 đội phản ứng nhanh cấp xã và tổ công tác tự quản tại các thôn, bản, tổ dân phố theo chỉ đạo của tỉnh. 

Ông Mai Mộng Tuân - Chủ tịch UBND huyện cho biết: Ngoài các phương án chi tiết ứng phó với các tình huống, vừa qua, huyện tổ chức tốt cuộc diễn tập cách ly vùng dân cư tại xã Tú Lệ. Bên cạnh đó, tổ chức ký cam kết về thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với 100% hộ gia đình đồng thuận tham gia; tăng cường công tác rà soát, sàng lọc người vào địa bàn, triển khai lập hồ sơ y tế, tất cả các trường hợp từ nước ngoài về nước và người đi từ vùng dịch trong nước về địa phương đều thực hiện khai báo y tế đầy đủ. 

Mặt khác, huyện rà soát, kiểm soát được 55 người đến thăm, khám tại Bệnh viện Bạch Mai từ 10/3 trở lại đây để khai báo y tế, kiểm soát; công tác kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, tiến hành kiểm tra 895 cơ sở, cơ bản các cơ sở đã thực hiện được các yêu cầu phòng, chống dịch bệnh. 

Đồng Khê - một trong những xã làm tốt công tác phòng, chống dịch đã thực hiện nghiêm việc tuyên truyền, vệ sinh, phun tiêu độc khử trùng, kiểm tra các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, các cơ sở lưu trú. 

Cùng với đó, xã cũng làm tốt công tác quản lý, rà soát sàng lọc người vào địa bàn, triển khai lập hồ sơ y tế, từ ngày 5 - 30/3, xã có 270 công dân đi làm ăn xa, thăm thân, khám bệnh… từ các tỉnh trở về đã thực hiện khai báo y tế và ký cam kết theo dõi sức khỏe tại nhà. 

Đối với việc rà soát công dân đang sinh sống, làm việc và học tập ở nước ngoài dự kiến sẽ trở về lưu trú tại địa phương 14 trường hợp, trong đó, có 1 trường hợp công dân Tống Thị Dịu ở thôn Trung Tâm đang học tập tại Hà Nội, được đi du học tại Seoul, Hàn Quốc.

Chị Dịu cho biết: "Tôi tự ý thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh này nên khi về đến Sân bay Vân Đồn, Quảng Ninh tôi tuân thủ mọi quy định và được đưa đi cách ly 14 ngày tại Nam Định, sau đó về địa phương ký cam kết theo dõi sức khỏe thêm 14 ngày. Đến nay, sức khỏe tốt”.

Yên Bình - huyện cửa ngõ của tỉnh cũng đã và đang khẩn trương triển khai nhiều giải pháp để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Theo rà soát, Yên Bình có trên 1.400 người từ các tỉnh, thành phố trở về, chủ yếu là người lao động, học sinh sinh viên, trong đó, trên 1.000 công dân trở về từ Hà Nội ở rải rác các xã trên toàn huyện.

Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, huyện đã chủ động xây dựng kế hoạch, phương án chi tiết cho "Tình huống 2” khi có ca bệnh xâm nhập. Đến thời điểm này, khu cách ly tập trung của huyện tại Trung tâm Bồi dưỡng chính trị huyện, dự kiến khoảng 100 người đã sẵn sàng kích hoạt đưa vào hoạt động. 

Song song với đó, huyện chỉ đạo các xã, thị trấn phải quyết liệt triển khai các giải pháp đồng bộ. Ông Nguyễn Lê Dũng - Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: UBND huyện chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện và các trạm y tế xã, thị trấn hàng ngày giám sát, hướng dẫn tự cách ly tại gia đình, hạn chế giao lưu thăm hỏi khi không cần thiết, thực hiện tốt các biện pháp phòng hộ cá nhân. Đồng thời, chỉ đạo Công an huyện phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự huyện, Trung tâm Y tế huyện, UBND các xã, thị trấn hướng dẫn kê khai tới từng hộ dân trên địa bàn, khai báo số người đã trở về địa phương. 

"Thời gian tới, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Y tế huyện thường xuyên kiểm tra, theo dõi sức khỏe của các trường hợp công dân địa phương trở về từ các nước vùng dịch, phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện dịch tễ để tránh lây lan ra cộng đồng” - ông Dũng nói.

Quản lý, giám sát y tế là việc làm quan trọng góp phần hạn chế sự lây lan của dịch bệnh, Yên Bái đã tiến hành điều tra, rà soát chặt chẽ các trường hợp tiếp xúc trực tiếp, tiếp xúc với người đã tiếp xúc trực tiếp hoặc đi qua vùng dịch để tiến hành quản lý, giám sát và hướng dẫn cách ly tại nhà theo quy định. 

Song song với đó, tỉnh đã thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ về cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày kể từ 0 giờ ngày 1/4/2020 trên phạm vi toàn quốc. Qua đó, giúp khoanh vùng và xử lý triệt để, ngăn chặn dịch bệnh Covid-19 xâm nhập vào địa bàn.

Trần Minh