Phụ nữ Yên Bình: Điển hình chống “giặc” bằng may, phát miễn phí khẩu trang

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2020 | 8:30:23 AM

YênBái - Hưởng ứng phong trào “Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19” do Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh phát động, Hội LHPN huyện Yên Bình là một trong 9 đơn vị huyện, thị có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác triển khai, thực hiện.

Được sự hỗ trợ kinh phí của Câu lạc bộ nữ kinh doanh, lãnh đạo Hội LHPN huyện Yên Bình trao mũ chống giọt bắn và các nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ ứng trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đóng trên địa bàn.
Được sự hỗ trợ kinh phí của Câu lạc bộ nữ kinh doanh, lãnh đạo Hội LHPN huyện Yên Bình trao mũ chống giọt bắn và các nhu yếu phẩm cần thiết cho cán bộ ứng trực tại chốt kiểm soát dịch bệnh Covid-19 của tỉnh đóng trên địa bàn.

Thực hiện lời kêu gọi của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước và Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, từ ngày 31/3 (trước 1 ngày cả nước tập trung cho 2 tuần cao điểm phòng, chống dịch bệnh Covid-19), Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã phát động Phong trào "Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19”.

Theo đó, từ ngày 31/3 - 5/4, trên 2.000 chi hội, tổ phụ nữ trong tỉnh đã tình nguyện tham gia may, cấp phát miễn phí được trên 100 nghìn chiếc khẩu trang vải an toàn tới hội viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh. Trong đó, Hội LHPN huyện Yên Bình là một trong 9 đơn vị huyện, thị có nhiều cách làm hay, hiệu quả trong công tác  triển khai thực hiện.

Đồng chí Phan Thanh Yên – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Yên Bình cho biết: "Thực hiện chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương về tuyên truyền, vận động nhân dân phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đặc biệt là phong trào "Phụ nữ Yên Bái chung tay may, phát khẩu trang miễn phí phòng, chống dịch Covid-19” do Hội LHPN tỉnh phát động, chúng tôi đã nhanh chóng triển khai qua mạng điện thoại tới 24/24 lãnh đạo cơ sở hội ở 24 xã, thị trấn trong huyện, phấn đấu may ít nhất 15 nghìn khẩu trang vải trở lên để phát miễn phí cho hội viên, nhân dân và các lực lượng đang trực tiếp làm nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19”. 

Quả thực, dịch bệnh không chờ đợi ai, thời gian 2 tuần cao điểm phòng, chống dịch tính được trên đầu ngón tay, công tác triển khai chỉ được gói trọn trong ngày 1/4 và kết quả phải báo cáo xong trước ngày 5/4 là áp lực không nhỏ đối với chị em hội viên phụ nữ. 

Song, với tinh thần "Chống dịch như chống giặc”, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh nói chung, phụ nữ huyện Yên Bình nói riêng đã cùng xếp công việc gia đình, kinh doanh để tập trung cao độ vào may khẩu trang. 



Đồng chí Nguyễn Trung Hiếu – Phó Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh (người tham gia góp tiền và trực tiếp cắt vải may khẩu trang) trao đổi với cán bộ phụ nữ, y tế xã về hiệu quả của phong trào.  

Hội viên Lê Thị Thu Hiền, Chi hội phụ nữ tổ 12, thị trấn Yên Bình tâm sự: "Chúng tôi rất vui khi được tham gia phong trào may khẩu trang do Hội LHPN cấp trên phát động. Trong khi cả nước cùng chung tay chống dịch, chúng tôi cũng muốn được tham gia góp sức bằng những việc làm hữu ích cho nhân dân. Vì vậy, mặc dù đang nuôi con nhỏ 8 tháng tuổi nhưng tôi vẫn cùng chị em trong tổ tham gia may khẩu trang "Chống giặc Covid”. 

Tâm sự mộc mạc mà chân thành ấy của bà mẹ 9x khiến cho căn phòng may khẩu trang trong gia đình hội viên Ninh Thị Thanh rộn ràng hẳn. 

- Nhà chị Thanh rộng nên các chị tập trung may khẩu trang tại đây cho tiện phải không ạ? Tôi hỏi.

- Không chỉ nhà rộng, sạch sẽ mà còn vì chị Thanh là thợ may uy tín ở thị trấn này, lại có ông xã rất nhiệt tình ủng hộ nên chúng tôi tham gia rất đông vui. 

Chị Lương Thị Hoa – Phó Chủ tịch Hội LHPN thị trấn Yên Bình – vừa thoăn thoắt xếp những chiếc khẩu trang mới cắt sang bộ phạn may vừa chia sẻ.

- Vậy, chị Thanh làm may thu nhập trung bình một ngày bao nhiêu tiền ạ?- Tôi hỏi người phụ nữ nhỏ nhắn đang cặm cụi bên chiếc máy khâu.

- Tôi làm nghề hơn 20 năm rồi, ngoài may quần áo cho chị em hội viên và nhân dân quanh vùng, tôi còn chuyên nhận may đồ bảo hộ lao động cho công nhân như mũ, găng tay, khẩu trang…trung bình thu nhập 300 ngàn đồng/ngày - Chị Thanh tươi cười đáp.

- Vừa bỏ công lao động, vừa cho chị em mượn địa điểm may khẩu trang miễn phí thế này sẽ làm gia đình chị giảm đi thu nhập 2 tuần?

- 2 tuần chứ nhiều hơn tôi cũng tham gia chung tay cùng cả nước phòng, chống dịch bệnh. Mình không có tiền thì ủng hộ bằng ngày công lao động và nghề nghiệp sẵn có xem như được góp phần cùng chia sẻ với quê hương. Từ sáng tới giờ, chị em chúng tôi đã may và ủng hộ cho đồng bào được hơn 100 chiếc khẩu trang vải rồi đấy.

Nói rồi, các chị lại ai vào việc nấy. Người cắt, người may, người xỏ dây khẩu trang cứ nhịp nhàng, thoăn thoắt như đã phối hợp với nhau thời gian dài. Quả thực, bằng hình thức vận động các tổ chức, cá nhân ủng hộ nguyên liệu, vận động các gia đình có máy khâu, làm nghề may và hội viên tham gia may khẩu trang cấp phát miễn phí cho nhân dân, chỉ sau 3 ngày phát động, đông đảo phụ nữ các chi, tổ hội trong huyện đã hoàn thành và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chỉ tiêu may 10 ngàn chiếc khẩu trang mà Hội LHPN tỉnh giao cho. 



Sản phẩm khẩu trang may, phát miễn phí cho nhân dân của Chi hội Phụ nữ tổ 12, thị trấn Yên Bình được làm bằng chất liệu mỏng, giặt nhanh khô, mẫu mã đẹp.  

Nhiều cơ sở hội đã huy động được sự vào cuộc của các đấng mày râu, sự chung tay ủng hộ của cấp ủy, chính quyền như Hội LHPN xã Phú Thịnh có cả Bí thư và Phó Bí thư Đảng ủy tham gia quyên góp tiền mua vải và cắt khẩu trang cùng chị em”tới phồng rộp cả tay” nhưng đều rất vui. 

Đồng chí Lương Mạnh Thắng – Bí thư Đảng ủy xã Phú Thịnh khẳng định: "Ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, các tổ chức Hội, đoàn thể như Mặt trận Tổ quốc, Phụ nữ, Thanh niên… còn tham gia quyên góp tiền, ngày công và sử dụng nguyên liệu tiết kiệm, sẵn có để làm khẩu trang vải và mũ chống giọt bắn phục vụ công tác chống dịch Covid-19 ở cơ sở”. 

Được biết, từ việc đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, vận động như thông qua hệ thống truyền thanh, truyền hình, xe lưu động, qua các thành viên tổ tuyên truyền viên, tổ tự quản do phụ nữ làm chủ (gặp ai không hoặc chưa có khẩu trang là cấp phát ngay), tuyên truyền qua tin nhắn điện thoại và sinh hoạt nhóm, tổ phụ nữ trên mạng xã hội Zalo, Facebook…, trung bình mỗi ngày Hội LHPN huyện Yên Bình giới thiệu từ 10 điển hình cá nhân, tập thể trở lên thực hiện hiệu quả cuộc vận động để nâng cao nhận thức, ý thức và tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh cho hội viên, nhân dân. 

Đồng chí Vũ Thị Xuân Thủy - Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Yên Bình cho biết: "Đến ngày 4/4, chị em các cơ sở hội trong huyện đã may trên 20 ngàn chiếc khẩu trang vải và 65 mũ chống giọt bắn, trở thành 1 trong 3 huyện, thị của tỉnh hoàn thành vượt mức kế hoạch mà Hội LHPN tỉnh giao. Tiêu biểu là Hội LHPN các xã: xã Đại Minh, Cảm Nhân mỗi đơn vị may, phát được 2.000 chiếc khẩu trang, Câu lạc bộ nữ kinh doanh 2.000 khẩu trang và 15 mũ chống giọt bắn, Hội Phụ nữ huyện ủng hộ, vận động các đơn vị hỗ trợ 2.500 chiếc, xã Hán Đà 1.750 chiếc, thị trấn Thác Bà 1.600 chiếc khẩu trang, 50 mũ chống giọt bắn, xã Tân Hương 1.500 chiếc…”.



Thành viên Tổ tự quản do phụ nữ làm chủ trên đường đi tuyên truyền, trực tiếp cấp phát, đeo khẩu trang cho người  dân để phòng, chống dịch bệnh. 

Với thông tin kịp thời, ngắn gọn, mục đích, ý nghĩa cụ thể, rõ ràng…, lại làm tốt công tác tuyên truyền, vận động huy động sự chung tay vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp từ huyện đến cơ sở nên dù không thể tổ chức họp triển khai tập trung nhưng Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Hội LHPN Yên Bình đã lãnh, chỉ đạo thành công phong trào may, phát khẩu trang miễn phí chỉ trong 4 ngày. 

Điều đó chẳng những phát huy được vai trò, vị trí của phụ nữ Yên Bình nói riêng, phụ nữ các dân tộc Yên Bái nói chung trong phòng, chống "giặc” Covid-19 mà khẳng định năng lực sáng tạo của chị em trong công tác triển khai thực hiện "từ khẩu hiệu đến mệnh lệnh” mà lãnh đạo Đảng và Nhà nước đã chỉ đạo. 

Xin dành lời chúc các mẹ, các chị bằng tâm sự của cụ Đoàn Thị Dớt, 72 tuổi ở huyện cửa ngõ Yên Bái để thấy được hiệu quả mà phụ nữ các dân tộc trong tỉnh đã thực hiện: "Tôi quê Thái Bình lên với con cháu được vài năm, đã chứng kiến hy sinh, gian khổ của chiến tranh, nhưng chưa thấy loại giặc nào nguy hiểm như giặc covid này mà cán bộ phụ nữ lại tích cực vào cuộc sáng tạo và xông xáo đến thế. Tôi vừa ra cửa mua gói bột canh gặp chị cán bộ phụ nữ thôn nhắc nhở, đeo giúp khẩu trang, còn tặng thêm hai chiếc mang về dùng thay đổi. Như thế này thì chẳng giặc nào vào được quê mình đâu”. 

Vâng! Chắc chắn như vậy. Với gần 142 ngàn chiếc khẩu trang và hơn 4.700 chiếc mũ chống giọt bắn được các cấp hội phụ nữ toàn tỉnh cắt may, hoàn thành từ ngày mùng 1 đến mùng 5/4/2020 và cấp phát miễn phí cho nhân dân 9/9 huyện, thị, thành phố, Yên Bái cùng cả nước đã bước sang ngày thứ 10 của 2 tuần cao điểm phòng, chống dịch Covid-19, đảm bảo an toàn sự giãn cách xã hội và hạn chế tối đa sự lây lan của dịch bệnh trong cộng đồng. 

Thanh Hương