Vũ Hán chấm dứt 76 ngày phong tỏa

  • Cập nhật: Thứ tư, 8/4/2020 | 9:58:42 AM

Trung Quốc cho phép người dân Vũ Hán tự do ra vào thành phố từ 0h ngày 8/4, sau 76 ngày phong tỏa ngăn Covid-19.

Nhân viên nhà ga đường sắt cao tốc phía Tây Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa, ngày 8/4/2020. (Ảnh: Tin tức)
Nhân viên nhà ga đường sắt cao tốc phía Tây Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc dỡ bỏ phong tỏa, ngày 8/4/2020. (Ảnh: Tin tức)

Quyết định gỡ các biện pháp hạn chế đi lại giúp chấm dứt hơn hai tháng bị cô lập của Vũ Hán, kể từ khi lệnh phong tỏa chưa từng có được áp đặt với khoảng 11 triệu dân ở thành phố này từ ngày 23/1. Người dân giờ đây được phép đi lại tự do, miễn là ứng dụng trên điện thoại do chính phủ giám sát cho thấy họ khỏe mạnh và gần đây không tiếp xúc ca nhiễm nCoV nào.  

Các biện pháp phòng dịch như đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt và hạn chế tiếp xúc vẫn sẽ được áp dụng tại Vũ Hán, địa phương chiếm phần lớn số ca nhiễm và tử vong vì nCoV của Trung Quốc. Những tuần gần đây, các lệnh hạn chế trong thành phố cũng được nới lỏng.  

Quyết định này đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc hôm 7/4 lần đầu tiên không ghi nhận thêm ca tử vong vì nCoV trong 24 giờ kể từ khi đại dịch bùng phát. Vũ Hán cũng không thêm ca nhiễm mới, toàn tỉnh Hồ Bắc không có ca nghi nhiễm. Trung Quốc đại lục ghi nhận tổng cộng hơn 81.000 bệnh nhân, hơn 3.300 người chết và hơn 77.000 người hồi phục.  

Tuy nhiên, People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cảnh báo không nên ăn mừng quá sớm. "Mọi người đã mong chờ ngày này từ lâu và đây là điều đáng mừng. Tuy nhiên, nó không đánh dấu chiến thắng cuối cùng. Chúng ta vẫn cần tự nhắc nhở bản thân rằng có thể hài lòng với việc Vũ Hán gỡ phong tỏa, nhưng không được buông lỏng", bài xã luận của tờ báo có đoạn. 

Hàng nghìn người đã đổ đến nhà ga để bắt tàu rời Vũ Hán ngay khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ. Chuyến tàu đầu tiên đến Bắc Kinh sẽ khởi hành lúc 6h25 (giờ địa phương). Loa phóng thanh tại ga liên tục nhắc nhở hành khách về các biện pháp kiểm dịch, như giữ khoảng cách an toàn và đeo khẩu trang.

"Vũ Hán đã mất mát rất nhiều trong đại dịch, và người Vũ Hán đã trả cái giá rất lớn", Yao, một thanh niên 21 tuổi đang chuẩn bị lên tàu tới Thượng Hải, cho biết. "Giờ lệnh phong tỏa đã được gỡ, tôi nghĩ chúng tôi đều khá vui".

Covid-19 khởi phát từ Vũ Hán hồi tháng 12/2019, nhưng giờ đây Mỹ và châu Âu đang trở thành tâm dịch của thế giới. Toàn cầu đã ghi nhận gần 1,4 triệu ca nhiễm, hơn 79.000 người chết và hơn 298.000 trường hợp bình phục.

(Theo VnExpress)