Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo Yên Bái: Đổi mới trong lãnh đạo hoạt động các tổ chức đoàn thể

  • Cập nhật: Thứ năm, 9/4/2020 | 1:52:01 PM

YênBái - Bà Nguyễn Thị Tám - Chủ tịch Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái cho biết: Từ sự đổi mới trong chỉ đạo của Đảng bộ Sở Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), thời gian qua, phong trào thi đua yêu nước, lao động sáng tạo, văn nghệ, thể dục, thể thao, bảo vệ môi trường, tham gia xây dựng Đảng, giáo dục thế hệ trẻ... được các tổ chức, đoàn thể triển khai thực hiện đạt nhiều kết quả tích cực thông qua các phong trào, cuộc vận động.

Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải trong giờ học.
Cô và trò Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học - Trung học cơ sở xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải trong giờ học.

Cụ thể là các phong trào "Dạy tốt - Học tốt”, "Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, "Giỏi việc trường, đảm việc nhà”, "Nói không với tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích trong giáo dục”, "Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học tự sáng tạo”, "Xây dựng trường học thân thiện học sinh tích cực”, "Ngày vì đồng đội”...”. 

Nổi bật trong thời gian qua là sự đổi mới về phương pháp, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền giáo dục của Đảng bộ với các tổ chức, đoàn thể. Các tổ chức, đoàn thể trong ngành GDĐT Yên Bái đã nghiêm túc đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt thực hiện các chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Gắn công tác giáo dục, bồi dưỡng đoàn viên, hội viên với đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về xây dựng chỉnh đốn Đảng, ngăn chặn đẩy lùi suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức lối sống, "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ. 

Do đó, 100%, cán bộ, hội viên đều được học tập đầy đủ các nghị quyết, chỉ thị của Đảng. Các hội viên, đoàn viên đều có lập trường, tư tưởng vững vàng, phấn khởi, yên tâm công tác và tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, gương mẫu đi đầu trên mọi hoạt động. 

Cùng đó, Đảng bộ còn đổi mới lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng các tổ chức, đoàn thể vững mạnh thông qua nâng cao chất lượng, hiệu quả nội dung sinh hoạt và phương thức hoạt động thông qua đa dạng hóa các mô hình sinh hoạt, phương thức tập hợp, vận động đoàn viên, hội viên; thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để phối hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên, hội viên. Qua đó, phát huy vai trò chủ động, sáng tạo của các tổ chức, đoàn thể, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi cho hoạt động của các tổ chức, đoàn thể, đoàn viên và hội viên. 

Trong 5 năm qua, Hội Cựu chiến binh Sở GDĐT đã phát huy truyền thống cách mạng, truyền thống "Bộ đội Cụ Hồ”, luôn thể hiện là lực lượng gương mẫu trên các lĩnh vực hoạt động, đẩy mạnh phong trào yêu nước gắn với Phong trào thi đua "Cựu chiến binh gương mẫu” triển khai thực hiện có hiệu quả các mục tiêu thi đua của Hội, góp phần cùng Đảng bộ và chính quyền giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, chăm lo tốt đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. 

Công đoàn ngành đã phối hợp tổ chức thành công hội nghị cán bộ, công chức, viên chức; phối hợp thực hiện tốt chức năng chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho đoàn viên công đoàn; tích cực vận động đoàn viên tham gia các hoạt động nhân đạo từ thiện, xây dựng quỹ xã hội, giúp đỡ xã khó khăn theo Chương trình hành động số 144-CT/TU; quan tâm chú trọng đến công tác phát triển đoàn viên, xây dựng tổ chức công đoàn vững mạnh. 

Hàng năm, đã có trên 98% công đoàn cơ sở đạt vững mạnh; Công đoàn ngành giáo dục Yên Bái liên tục đạt tập thể lao động xuất sắc, được Liên đoàn Lao động tỉnh, Công đoàn Giáo dục Việt Nam tặng bằng khen. Đặc biệt, năm 2019, Công đoàn ngành Giáo dục Yên Bái được Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc toàn diện.

Sự đổi mới trong chỉ đạo của Đảng bộ Sở GDĐT với các tổ chức, đoàn thể còn thể hiện ở việc tăng cường vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng đối với nhiệm vụ nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng trong từng tổ chức; thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ trong lãnh đạo công tác đoàn thể, đảm bảo vai trò lãnh đạo trực tiếp và toàn diện; quan tâm quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ đoàn thể trong ngành; chú trọng đào tạo nâng cao trình độ chuyên môn, khuyến khích lao động sáng tạo trong đoàn viên, hội viên, phát huy sáng kiến kinh nghiệm của đoàn viên vào hoạt động quản lý, dạy học...

Có được kết quả đáng mừng đó là nhờ Đảng bộ Sở GDĐT luôn quan tâm đổi mới, sát sao chỉ đạo với những hoạt động của các tổ chức, đoàn thể trong ngành, kịp thời động viên, kích lệ cán bộ, nhà giáo và người lao động tích cực thi đua trong công tác, góp phần cùng toàn Đảng bộ hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. 

Thành Trung