Kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng đối tượng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 7:57:53 AM

YênBái - “Phải làm nhanh hơn vì cuộc sống người dân không thể chờ đợi hơn” - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo như vậy tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 tuần qua.

Ngày 3/4, Tỉnh ủy đã có Công văn số 2160 - CV/TU, chỉ đạo các ngành chức năng về việc rà soát, thực hiện các chính sách an sinh xã hội theo 6 nhóm đối tượng được hỗ trợ của Chính phủ, gồm: nhóm đối tượng ngân sách nhà nước hỗ trợ trực tiếp, 1 nhóm đối tượng là doanh nghiệp được vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội với lãi suất 0% để hỗ trợ người lao động; đối tượng bị giảm sâu thu nhập, mất việc làm, không bảo đảm mức sống tối thiểu; nhóm đối tượng người nghèo, cận nghèo, người có công, lao động có hợp đồng bị nghỉ việc không lương, lao động tự do mất việc làm… 

Qua kết quả rà soát ban đầu, toàn tỉnh có khoảng gần 10.000 đối tượng được thụ hưởng theo các mức hỗ trợ với số tiền khoảng trên 266 tỷ đồng. Về nguyên tắc phải đảm bảo 4 nguyên tắc. 

Một là, hỗ trợ các đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi dịch Covid - 19 làm giảm sâu thu nhập, mất việc làm, thiếu việc làm. 

Hai là, hỗ trợ theo nguyên tắc chia sẻ cả người lao động, người dân, doanh nghiệp chịu ảnh hưởng và Nhà nước cùng chia sẻ để đảm bảo mức sống cơ bản tối thiểu, trong đó Nhà nước chỉ hỗ trợ một phần, phân bổ phù hợp với ngân sách Trung ương và địa phương. 

Ba là, chính quyền cơ sở, cơ quan chức năng có liên quan có trách nhiệm xác định đúng đối tượng được hỗ trợ, đảm bảo công khai, minh bạch, không gian dối, không để tiêu cực, trục lợi chính sách, phát sinh tiêu cực về khiếu kiện, khiếu nại. 

Bốn là, doanh nghiệp có trách nhiệm với xã hội và người dân, có trách nhiệm giữ người lao động. 

62.000 tỷ đồng là khoản tiền rất lớn với ngân sách nhà nước. Với Yên Bái, trên 266 tỷ đồng chi hỗ trợ cho gần 10.000 đối tượng cũng là một khoản kinh phí lớn trong bối cảnh tỉnh còn nhiều khó khăn, nguồn thu ngân sách còn hạn hẹp, hoạt động của doanh nghiệp bị ngưng trệ… 

Kịp thời, đúng nguyên tắc, đúng đối tượng đang là yêu cầu, nhiệm vụ rất quan trọng, rất cấp thiết đặt ra cho các cấp, các ngành, địa phương trong triển khai chính sách hỗ trợ của Chính phủ và của tỉnh, thông qua đó thể hiện rõ tinh thần "không ai bị bỏ lại phía sau” của Đảng, Nhà nước ta, đem lại sự yên tâm cho người dân, góp phần giải quyết một số khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh, tăng thêm sự tin tưởng của người dân đối với Đảng, Nhà nước để cùng đồng lòng, kiên trì, quyết tâm chiến thắng dịch bệnh.

Thạch Phong