Yên Bái phát huy sức mạnh đại đoàn kết xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ sáu, 10/4/2020 | 8:05:08 AM

YênBái - Những năm qua, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) các cấp trong tỉnh đã tích cực tập hợp, đoàn kết nhân dân; phát huy mạnh mẽ vai trò của các tổ chức thành viên tham gia các phong trào, cuộc vận động do Trung ương, tỉnh, MTTQ chủ trì phát động.

Nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.
Nhân dân các dân tộc huyện Văn Yên tham gia làm đường giao thông nông thôn.

Mặt trận Tổ quốc xác định nhiệm vụ quan trọng hàng đầu trong xây dựng nông thôn mới (XDNTM), đô thị văn minh (ĐTVM) là làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ và tin tưởng vào chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước; thấy được quyền lợi và trách nhiệm của mình, từ đó chủ động tham gia, không trông chờ, ỷ lại, trên cơ sở hiệp thương, phối hợp hoạt động với các tổ chức thành viên. 

Vì thế, Ủy ban MTTQ tỉnh đã chủ động ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai XDNTM và thực hiện lồng ghép trong Cuộc vận động "Toàn dân đoàn kết XDNTM, ĐTVM”; phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động nhân dân theo hướng "cầm tay chỉ việc” và bằng sự nêu gương của các cán bộ, đảng viên. 

Nội dung tuyên tuyền tập chủ yếu vào những lĩnh vực tác động trực tiếp đến đời sống của người dân như: phát triển y tế, văn hóa, giáo dục; bảo vệ môi trường sống; giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống; đẩy lùi tệ nạn xã hội; xây dựng đường giao thông nông thôn, làm nhà văn hóa… 

Để giúp người dân phát triển sản xuất, vươn lên thoát nghèo, góp phần XDNTM, Ủy ban MTTQ tỉnh cũng đã chỉ đạo, hướng dẫn Ủy ban MTTQ các cấp ưu tiên sử dụng nguồn Quỹ Vì người nghèo và các nguồn lực khác của tỉnh hỗ trợ làm nhà ở cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, năm 2019, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng làm mới và sửa chữa 1.056 nhà ở cho hộ nghèo với tổng số tiền trên 8,704 tỷ đồng; thăm hỏi, tặng quà 4.534 lượt người nghèo với tổng số tiền 2,294 tỷ đồng. 

Phát huy vai trò giám sát và phản biện xã hội, hàng năm, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh chủ trì, phối hợp với các tổ chức chính trị xã hội tổ chức giám sát các chính sách, dự án trong Chương trình mục tiêu quốc gia  về XDNTM. 

Nổi bật như các hoạt động: giám sát việc thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; bảo vệ môi trường; xây dựng cơ sở hạ tầng; giám sát xây dựng các công trình dân sinh; bồi thường, đền bù giải phóng mặt bằng; chính sách hỗ trợ, ưu đãi nông dân phát triển sản xuất, hỗ trợ nông dân nghèo… 

Qua đó, giúp chính quyền, ngành chức năng kịp thời điều chỉnh các nội dung, chính sách trong XDNTM và hỗ trợ người dân sát thực hơn. Ngoài hoạt động giám sát, Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh còn tích cực tham gia phản biện đóng góp ý kiến đề xuất vào dự thảo các văn bản của Trung ương, các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, ban, ngành về các chủ trương, cơ chế chính sách liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn, qua đó góp phần thiết thực vào kết quả triển khai XDNTM trên địa bàn tỉnh. 

Hiện, toàn tỉnh xây dựng trên 200 mô hình điểm tham gia XDNTM và giảm nghèo bền vững; 69 xã và 2 địa phương đạt chuẩn quốc gia NTM là thành phố Yên Bái và huyện Trấn Yên. Kết quả XDNTM đã từng bước làm thay đổi toàn diện đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, rút ngắn khoảng cách chênh lệch về mức sống, chất lượng cuộc sống giữa nhân dân vùng nông thôn với thành thị, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo hàng năm.

Trên cơ sở những kết quả đạt được, thời gian tới, MTTQ các cấp trong tỉnh và các tổ chức thành viên sẽ tiếp tục tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước về XDNTM thông qua các phong trào, cuộc vận động; tuyên truyền, vận động nhân dân giữ vững và nâng cao chất lượng NTM đối với các địa phương đã đạt chuẩn; đẩy mạnh các hoạt động giám sát, phản biện xã hội về XDNTM; chú trọng nhân rộng các mô hình, điển hình tiêu biểu trong tham gia XDNTM, ĐTVM; vận động nhân dân tiếp tục đóng góp nguồn lực để XDNTM nâng cao và NTM kiểu mẫu…

Hồng Oanh