Tỉnh ủy Yên Bái ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị 42 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai

  • Cập nhật: Thứ hai, 27/4/2020 | 3:54:51 PM

YênBái - Tỉnh ủy Yên Bái vừa ban hành Kế hoạch hành động số 193 về thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Nội dung như sau:

Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng Đường bộ I Yên Bái khắc phục sạt lở đất đá do mưa lũ gây ra tại các điểm xung yếu trên các tuyến quốc lộ 32 và 37. ( Ảnh: Văn Tuấn)
Công nhân Công ty cổ phần Xây dựng Đường bộ I Yên Bái khắc phục sạt lở đất đá do mưa lũ gây ra tại các điểm xung yếu trên các tuyến quốc lộ 32 và 37. ( Ảnh: Văn Tuấn)

>> Công điện của UBND tỉnh về tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả mưa lớn, dông lốc, sét, mưa đá 

Thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, Ban Thường vụ Tỉnh ủy xây dựng Kế hoạch hành động thực hiện Chỉ thị với những nội dung như sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả, mục tiêu, yêu cầu Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2020 của Ban Bí thư, tạo sự thống nhất từ nhận thức đến hành động của cả hệ thống chính trị và và nhân dân trong tỉnh đối với công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

2. Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự quản lý của chính quyền các cấp, vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; xác định đây là một nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, thường xuyên của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội.

3. Việc triển khai Chỉ thị phải được thực hiện đồng bộ từ tỉnh đến cơ sở; trong đó, xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm và lộ trình thực hiện của các cấp ủy, tổ chức Đảng, cơ quan, đơn vị; chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân gắn với thường xuyên kiểm tra, giám sát, tổ chức sơ kết, tổng kết việc thực hiện Chỉ thị.

II. NHIỆM VỤ GIẢI PHÁP

1. Nhiệm vụ chung của cả hệ thống chính trị

Các cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền, cơ quan, đơn vị, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và thực tế hoạt động, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

(1) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; quán triệt sâu sắc quan điểm chủ động phòng ngừa là chính, kết hợp với các biện pháp thích ứng phù hợp, tôn trọng quy luật tự nhiên, thay đổi tư duy phát triển, bảo đảm phát triển bền vững.

(2) Phân công, phân cấp, xác định rõ trách nhiệm, đặc biệt là người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị, địa phương trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo phương châm "bốn tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ) gắn với xây dựng cộng đồng an toàn.

(3) Nâng cao kiến thức, năng lực cho đội ngũ lãnh đạo, cán bộ, đảng viên các cấp, nhất là ở cơ sở có trách nhiệm thông tin, hướng dẫn kỹ năng nhận biết và cách thức ứng phó thiên tai cho cộng đồng, đặc biệt là các đối tượng dễ bị tổn thương.

(4) Bố trí nguồn lực, trang thiết bị cùng các điều kiện cần thiết cho công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; xây dựng, củng cố lực lượng xung kích, phản ứng nhanh phòng, chống thiên tai tại cơ sở bảo đảm thực thi, xử lý kịp thời, linh hoạt ứng phó với các tình huống thiên tai xảy ra.

(5) Căn cứ nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, đặt yêu cầu phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai ở vị trí quan trọng trong quy hoạch, kế hoạch, chiến lược phát triển kinh tế - xã hội và điều chỉnh, lồng ghép vào chương trình, nhiệm vụ công tác hằng năm của các cấp, các ngành, địa phương theo hướng kết hợp đa mục tiêu, hạn chế tối đa việc gia tăng rủi ro thiên tai, thích ứng với đặc điểm của từng địa phương, nhất là các khu vực vùng cao, ven sông, suối, khu vực đông dân cư. Khen thưởng, biểu dương đối với những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời kiểm điểm, xem xét trách nhiệm đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên để xảy ra thiệt hại nặng nề về người và tài sản trong công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

2. Nhiệm vụ cụ thể

2.1. Ban cán sự đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

(1) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh các nội dung sau:

- Triển khai thực hiện tốt Luật Phòng, chống thiên tai; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật về phòng, chống thiên tai, quản lý đê điều, công trình thủy lợi; rà soát và kiến nghị cấp có thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật, cơ chế, chính sách về phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai theo hướng thống nhất, khắc phục chồng chéo, xung đột, tạo môi trường pháp lý đầy đủ, khả thi.

- Thực hiện tốt các chính sách của Trung ương và huy động các nguồn lực để thúc đẩy nghiên cứu ứng dụng khoa học, đầu tư xây dựng công trình, bảo hiểm rủi ro thiên tai, cung cấp dịch vụ dự báo, theo dõi, giám sát, đánh giá tác động rủi ro thiên tai. Hoàn thiện quy chế hoạt động, hướng dẫn nội dung chi và việc quản lý, sử dụng Quỹ Phòng, chống thiên tai, hoàn thành trước ngày 15/5/2020.

- Ban hành kế hoạch phòng, chống thiên tai giai đoạn 2021-2025, phương án phòng chống thiên tai theo các cấp độ, trong đó phân công rõ trách nhiệm của lực lượng chuyên trách, quân đội, công an, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, các tổ chức quần chúng trong xây dựng các kế hoạch, phương án, kịch bản phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, bảo đảm tính khả thi, hiệu quả, sát thực tiễn, hoàn thành trước ngày 30/10/2020.

- Đẩy mạnh hợp tác, chia sẻ thông tin, kinh nghiệm với một số địa phương có cùng điều kiện tự nhiên, đặc điểm khí hậu, thủy văn; tăng cường rà soát, cập nhật kịch bản biến đổi khí hậu dự báo dài hạn về thiên tai, nguồn nước nhằm nâng cao chất lượng dự báo, cảnh báo thiên tai.

(2) Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan tham mưu thực hiện tốt một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Bố trí nguồn lực đầu tư phù hợp, kết hợp sử dụng có hiệu quả các nguồn lực trong nước và ngoài nước để thực hiện chiến lược, quy hoạch, kế hoạch, chương trình tổng thể, dự án phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; đồng thời đa dạng hóa, linh hoạt trong việc huy động và sử dụng các nguồn lực đầu tư theo hướng bố trí nguồn chi ngân sách phù hợp, kết hợp xã hội hóa từ các nguồn vốn hợp pháp để chủ động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, nhất là các loại hình thiên tai như lũ quét, sạt lở đất, mưa lớn.

- Đề xuất, sắp xếp thứ tự, từng bước đầu tư xây dựng, nâng cao khả năng chống chịu thiên tai của hệ thống kết cấu hạ tầng; trong đó, ưu tiên bố trí ngân sách tập trung hoàn thành dứt điểm các dự án trọng điểm phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai (kè, gia cố hồ chứa nước, xử lý sạt lở, khu tái định cư tập trung...).

- Đẩy mạnh đầu tư, nâng cấp cơ sở vật chất, trang thiết bị của cơ quan tham mưu phục vụ chỉ đạo điều hành ứng phó với thiên tai các cấp với lực lượng nòng cốt là quân đội, công an.

- Phân bổ nguồn lực hợp lý cho các dự án, chương trình ứng dụng khoa học, công nghệ trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị bảo đảm tiếp nhận, xử lý thông tin kịp thời, hỗ trợ ra quyết định phục vụ công tác chỉ đạo, chỉ huy ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, trước hết là trung tâm chỉ đạo, điều hành tại cấp tỉnh, cấp huyện.

(3) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan thực hiện:

- Đẩy mạnh công tác quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; hạn chế việc san lấp các khu vực đầm lầy, ao, hồ để phát triển quỹ đất dân cư.

- Quản lý chặt chẽ hoạt động khai thác khoáng sản đặc biệt là việc khai thác cát sỏi trên sông, suối; chỉ cho phép áp dụng công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản hiện đại, tiết kiệm, bảo vệ môi trường, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội bền vững; tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra hoàn nguyên môi trường sau khi kết thúc khai thác khoáng sản.

(4) Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Kiện toàn, nâng cao năng lực hệ thống tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về phòng chống thiên tai theo hướng tập trung, thống nhất, xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, khắc phục tình trạng phân tán, chồng chéo.

- Chú trọng đào tạo, tập huấn nâng cao kỹ năng nghiệp vụ, xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác phòng chống thiên tai các cấp theo hướng chuyên nghiệp, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ được giao.

(5) Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan đề xuất giải pháp cụ thể thúc đẩy nghiên cứu, ứng dụng khoa học, công nghệ tin học, tự động hoá, vật liệu mới trong quản lý, khai thác, vận hành cơ sở dữ liệu, công cụ hỗ trợ chỉ đạo, điều hành công tác phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai; khuyến khích các doanh nghiệp, cơ quan nghiên cứu đầu tư cho khoa học công nghệ, hợp tác công - tư trong phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai.

(6) Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, không để xảy ra tình trạng người dân sử dụng đất sai mục đích, lấn chiếm, làm nhà, xây dựng công trình vi phạm hành lang bảo vệ suối, suối gây mất an ninh, an toàn.

- Rà soát, đề xuất di dời dân cư khu vực có nguy cơ cao xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất và các khu dân cư mất an toàn; bố trí quỹ đất tái định cư hợp lý gắn với các biện pháp tạo sinh kế bền vững, bảo đảm người dân sớm ổn định đời sống.

2.2. Giao Đảng đoàn Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, các đoàn thể chính trị - xã hội:

(1) Phát huy vai trò tập hợp lực lượng, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phòng ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai, đặc biệt là lực lượng xung kích tại cơ sở; tuyên truyền nhân rộng các mô hình tốt, cách làm hay, tấm gương điển hình trong thực tiễn, đồng thời đẩy mạnh giáo dục cập nhật kiến thức, kỹ năng, nâng cao nhận thức, năng lực, tính chủ động cho các tầng lớp nhân dân ứng phó với thiên tai.

(2) Giám sát việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Tiếp nhận và phân bổ nguồn lực cứu trợ, hỗ trợ của các tổ chức, cá nhân bảo đảm kịp thời, công khai, minh bạch.

III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

1. Các Đảng đoàn, ban cán sự Đảng, các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh căn cứ nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành văn bản tổ chức thực hiện phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, đánh giá kết quả thực hiện, hằng năm báo cáo kết quả thực hiện với Ban Thường vụ Tỉnh uỷ (qua Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh).

2. Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân tỉnh chủ trì, phối hợp với các cơ quan có liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện Chỉ thị của Trung ương và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy; sơ kết, tổng kết, định kỳ báo cáo Ban Thường vụ Tỉnh ủy kết quả thực hiện Chỉ thị của Ban Bí thư và kế hoạch này.

3. Giao Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ định hướng nội dung, hướng dẫn các cơ quan thông tin, truyền thông thực hiện có hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

4. Các đồng chí Tỉnh ủy viên, thủ trưởng các ban, sở ngành, đoàn thể, bí thư các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc chỉ đạo phổ biến, quán triệt mục đích, yêu cầu, nội dung Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư và Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy đến chi bộ và trực tiếp chỉ đạo thực hiện các nội dung theo chức trách, nhiệm vụ được giao.

T/M BAN THƯỜNG VỤ

PHÓ BÍ THƯ THƯỜNG TRỰC

Dương Văn Thống (đã ký)