Chị Hướng dân số

  • Cập nhật: Thứ ba, 28/4/2020 | 7:55:20 AM

YênBái - "Bí quyết” để chị Hứa Thị Hướng, cán bộ phụ trách công tác dân số xã Xuân Long, huyện Yên Bình làm tốt vai trò của một cán bộ phụ trách công tác dân số trong 10 năm qua là phải "gần dân, bám địa bàn”, thường xuyên đến các thôn, nắm rõ từng đối tượng và có cách tiếp cận phù hợp.

Công tác phối hợp tuyên truyền lồng ghép công tác DS-KHHGĐ ở Xuân Long được chị Hướng tham mưu và thực hiện tốt trong nhiều năm qua.
Công tác phối hợp tuyên truyền lồng ghép công tác DS-KHHGĐ ở Xuân Long được chị Hướng tham mưu và thực hiện tốt trong nhiều năm qua.

Ngoài cung cấp tài liệu, tờ rơi tuyên truyền cho người dân, quá trình vận động, chị Hướng cùng với đội ngũ nhân viên y tế thôn bản kiêm công tác dân số, lồng ghép công tác DS-KHHGĐ trong các buổi họp thôn, các hoạt động văn hóa, văn nghệ của địa phương và trực tiếp đến tận từng hộ tâm tư, trao đổi cởi mở với đối tượng. 

Những năm trước đây, nhận thức về công tác DS-KHHGĐ của người dân địa phương còn rất nhiều hạn chế, tư tưởng sinh con trai để "nối dõi tông đường” vẫn còn trong nhận thức của nhiều người. Vì vậy, công tác tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ gặp không ít khó khăn, thách thức, chị Hướng đã vận dụng nhiều cách tuyên truyền khác nhau, nhất là tranh thủ vào các buổi trưa hoặc buổi tối, đến từng hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn do sinh đông con hay các cặp vợ chồng sinh con một bề để vừa trò chuyện, kết hợp với tư vấn, vận động họ thực hiện kế hoạch hóa gia đình, không sinh mau, sinh nhiều để đảm bảo việc chăm sóc, nuôi dạy con thật tốt. 

Hơn thế, các thông tin liên quan đến đối tượng như số hộ, số nhân khẩu, số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ, số cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai được chị Hướng ghi chép, tổng hợp đầy đủ, có cơ sở báo cáo định kỳ và xây dựng giải pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả. 

Xã Xuân Long có 1.036 hộ, với khoảng 4.350 nhân khẩu ở 7 thôn, chủ yếu là đồng bào dân tộc Tày, những năm qua, chị Hướng đã tích cực vận động nhân dân thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác DS-KHHGĐ. Chị luôn tâm niệm, muốn làm tốt công tác tuyên truyền thì điều quan trọng là phải có phương pháp tuyên truyền, vận động hiệu quả để nhân dân hiểu và thực hiện. 

Đồng thời, phải nắm được tâm tư, nguyện vọng trong đời sống sinh hoạt của nhân dân để kịp thời chia sẻ, giúp đỡ giải quyết. Chị luôn chủ động tham mưu với Ban Chỉ đạo công tác dân số xã phối hợp lồng ghép tuyên truyền với các ban, ngành, đoàn thể, nhân viên y tế dân số để tuyên truyền, vận động hội viên và người dân thực hiện tốt chính sách DS-KHHGĐ, tuyên truyền lồng ghép phòng, chống bạo lực gia đình, tai nạn thương tích, chăm sóc bà mẹ trẻ em… 

Hiện ở địa phương, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ, áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt trên 80%. Năm 2019,  việc thực hiện các chỉ tiêu về DS-KHHGĐ của xã đều đạt và vượt so với kế hoạch giao, trong đó, đặt dụng cụ tử cung 50 ca (đạt 91%), số người sử dụng bao cao su đạt 107,6%, thuốc tiêm tránh thai đạt 120% kế hoạch. Bên cạnh đó, duy trì tốt việc cấp phát thuốc viên tránh thai cho gần 250 cặp vợ chồng... 

Bà Đinh Thị Phương - Trưởng phòng Dân số - Trung tâm Y tế huyện Yên Bình chia sẻ: "Xuân Long là xã đặc biệt khó khăn, trình độ dân trí không đồng đều và tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo còn cao. Những năm trước, địa phương là một trong những xã có tình trạng tảo hôn và tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên khá cao. Tuy nhiên, những năm qua, nhận thức của bà con trong công tác DS-KHHGĐ đã được nâng lên nhiều, đặc biệt 3 năm gần đây, xã không còn trường hợp vi phạm tảo hôn, số người sinh con thứ 3 đã giảm, tỷ lệ cặp vợ chồng áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại luôn đạt từ 70% trở lên”.

Bằng tinh thần trách nhiệm, sự tận tụy của mình, chị Hướng đã góp phần làm thay đổi nhận thức của người dân trong xã về công tác DS-KHHGĐ. Với những đóng góp tích cực, năm 2019 chị Hứa Thị Hướng vinh dự được nhận Giấy khen của Sở Y tế vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác DS-KHHGĐ.

Vũ Đồng