Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh kiểm tra công tác phòng chống thiên tai và sản xuất nông - lâm nghiệp tại huyện Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 13/5/2020 | 2:27:45 PM

YênBái - Ngày 13/5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Nguyễn Văn Khánh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó ban Thường trực Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai - Tìm kiếm cứu nạn (PCTT - TKCN) tỉnh làm trưởng đoàn đã đi kiểm tra công tác phòng, chống thiên tai và tình hình sản xuất nông - lâm nghiệp năm 2020 trên huyện Lục Yên.

Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ huyện Lục Yên.
Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh phát biểu tại buổi làm việc với cán bộ huyện Lục Yên.

Qua kiểm tra thực tế công tác phòng chống thiên tai và tình hình sản xuất nông lâm nghiệp tại xã Tô Mậu, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu xã tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh và của huyện về công tác phòng chống thiên tai; phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên Ban Chỉ huy PCTT - TKCN xã; thường xuyên làm tốt công tác thông tin, tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân trong xã; chủ động thực hiện tốt các phương án phòng chống thiên tai, trong đó lấy phòng là chính, đồng thời thực hiện tốt phương châm "4 tại chỗ” hạn chế thiệt hại do thiên tai gây ra. 

Tiếp đó, đồng chí Nguyễn Văn Khánh và đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Lục Yên. 

Theo báo cáo, trong 5 tháng đầu năm 2020, UBND huyện Lục Yên đã ban hành quyết định kiện toàn Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên; đồng thời ban hành các văn bản về tăng cường công tác phòng chống thiên tai; tăng cường triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho cây trồng, vật nuôi; xây dựng kế hoạch và phương án ứng phó với thiên tai…; tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền quán triệt các chỉ thị, công điện và các văn bản chỉ đạo của tỉnh về công tác PCTT - TKCN. 

Hiện nay trên địa bàn huyện Lục Yên có 1.000 hộ gia đình nằm trong vùng có nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở, sụt lún đất. Trong đó 73 hộ sống trong vùng nguy hiểm phải di dời khẩn cấp, đến nay đã có 23 hộ đăng ký di dời trong năm 2020. Để đảm bảo an toàn về người và tài sản của nhân dân, huyện Lục Yên đã đẩy mạnh tuyên truyền vận động và di dời, sơ tán các hộ gia đình ở khu vực nguy hiểm khi có cảnh báo thiên tai đến khu vực an toàn. 

Toàn huyện hiện nay có 2.200 ha/3.623 ha lúa xuân đang trong giai đoạn trỗ bông, không xảy ra dịch bệnh, dự kiến đến 10/6 cơ bản thu hoạch xong diện tích lúa lai gieo cấy trà một. Số lượng đàn gia súc chính tiếp tục duy trì ổn định; công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được chú trọng quan tâm.

Phát biểu tại buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh đánh giá cao công tác chỉ đạo triển khai thực hiện công tác phòng chống thiên tai và thực hiện các giải pháp sản xuất nông lâm nghiệp. 

Để chủ động ứng phó với thiên tai mưa lũ, hạn chế thiệt hại về người và tài sản, đồng thời thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp năm 2020, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo thực hiện tốt các chỉ tiêu theo kịch bản điều chỉnh phát triển kinh tế của tỉnh; làm tốt công tác tuyên truyền với các nội dung cụ thể để nâng cao nhận thức cho cán bộ và nhân dân về công tác phòng chống thiên tai; rà soát, kiểm tra, chỉ đạo các xã hoàn thiện các kế hoạch, phương án phòng chống thiên tai; thực hiện tốt công tác vận động, di dời các hộ dân ở khu vực nguy hiểm đến nơi an toàn; quy hoạch, bố trí quỹ đất để xây dựng các khu tái định cư; chủ động các lực lượng phòng chống thiên tai theo phương châm "4 tại chỗ”. 



Đồng chí Phó Chủ tịch tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Khánh cùng đoàn công tác kiểm tra sự phát triển của lúa xuân tại xã Tô Mậu

Tiếp tục tập trung thực hiện tốt các giải pháp phát triển sản xuất; trong đó có Đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thực hiện có hiệu quả các dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị; quan tâm chỉ đạo, khẩn trương hoàn thiện các hồ sơ thủ tục, sớm có tờ trình gửi tỉnh thẩm định, phê duyệt dự án phát triển sản xuất liên kết theo chuỗi giá trị.

 Về xây dựng nông thôn mới, đồng chí yêu cầu cần cụ thể hóa các chỉ tiêu đã đề ra trong nhiệm vụ này năm 2020; có nhiệm vụ cụ thể, phân công chỉ đạo thực hiện và có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện…; quan tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp khôi phục chăn nuôi gia súc, nhất là chăn nuôi lợn; tập trung làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm….

Khắc Điệp (Trung tâm TT&VH Lục Yên)