Đảng bộ Sở Y tế Yên Bái: Dấu ấn một nhiệm kỳ

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2020 | 7:49:28 AM

YênBái - Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở Y tế đã triển khai thực hiện tốt việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của toàn ngành tinh gọn, nâng cao chất lượng, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Một trong những kết quả nổi bật là toàn ngành hiện chỉ còn 21 đầu mối, giảm 22 đầu mối so với năm 2016.

Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế dự Lễ tiếp nhận và bàn giao hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.
Bác sĩ chuyên khoa II Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Y tế dự Lễ tiếp nhận và bàn giao hệ thống chụp mạch số hóa xóa nền tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Toàn ngành đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị, cải tiến về phong cách, lề lối làm việc, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác; đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng cho đội ngũ y, bác sĩ và thực hiện tốt chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao vào làm việc tại các cơ sở khám, chữa bệnh (KCB); làm tốt công tác giám sát và phòng chống dịch bệnh… 

Đặc biệt, trong những tháng đầu năm 2020, dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do Covid-19 bùng phát và có nhiều diễn biến phức tạp, ngành y tế tỉnh Yên Bái đã chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp chuyên môn để giám sát, phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ, xét nghiệm sàng lọc, cách ly các đối tượng và chuẩn bị các phương án sẵn sàng đáp ứng với các giai đoạn diễn biến của dịch bệnh. 

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở Y tế quan tâm chú trọng lãnh đạo thực hiện công tác KCB, tích cực chủ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, mở rộng hợp tác với các cơ sở y tế tuyến Trung ương, ứng dụng hiệu quả khoa học, công nghệ tiên tiến, hiện đại. 

Xác định đổi mới cơ chế tài chính là một trong những chủ trương lớn, Đảng bộ đã lãnh đạo các đơn vị sự nghiệp y tế công lập đổi mới theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, mở rộng xã hội hóa công tác KCB theo hình thức liên doanh, liên kết đầu tư xây dựng các trung tâm điều trị chất lượng cao, góp phần đáp ứng nhu cầu KCB cho nhân dân. 

Tính đến năm 2019, toàn ngành có 6 đơn vị thực hiện tự chủ chi thường xuyên 100%, các đơn vị còn lại đều được giao tự chủ chi thường xuyên các mức độ khác nhau. 

Do đó, tỷ lệ tự chủ chi thường xuyên chung của các cơ sở KCB là 80%. Song song với đó, công tác cải cách hành chính được chú trọng và triển khai thực hiện, đến nay, điểm số cải cách hành chính của Sở Y tế liên tục tăng bậc, năm 2019, đứng thứ 2/20 sở, ban, ngành, tăng 11 bậc so với năm 2016. 

Trong công tác nghiên cứu khoa học và ứng dụng tiến bộ của khoa học kỹ thuật được đặc biệt quan tâm, 5 năm qua đã có 316 đề tài nghiên cứu khoa học được thực hiện, trong đó, cấp tỉnh 4 đề tài, cấp cơ sở 312 đề tài và 27 sáng kiến cải tiến tham gia hội thi cấp tỉnh, trong đó, có 3 sáng kiến đạt giải Nhì, giải Ba và 1 giải Khuyến khích. 

Bên cạnh đó, Đảng bộ luôn quan tâm lãnh đạo và tạo điều kiện để các đoàn thể hoạt động đúng điều lệ, đúng quy chế, có chương trình hoạt động trọng tâm, trọng điểm đạt hiệu quả cao góp phần thiết thực hoàn thành nhiệm vụ chính trị. Đảng bộ và các chi bộ đã nghiêm túc thực hiện học tập và tổ chức triển khai thực hiện các Nghị quyết Trung ương 4, khóa XII và Chỉ thị 05. 

Để đạt được những kết quả trên, Đảng bộ Sở Y tế đã bám sát sự chỉ đạo của cấp trên, nghiên cứu kỹ đặc điểm tình hình để đề ra các chủ trương, cụ thể hóa bằng các nghị quyết chuyên đề, các kế hoạch thực hiện với những mục tiêu, biện pháp, giải pháp thực hiện với lộ trình cụ thể. 

Nhiệm kỳ qua, Đảng bộ Sở thường xuyên quan tâm đến đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và đạt được nhiều kết quả thiết thực, một trong những giải pháp quan trọng là Đảng bộ đã chú trọng thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, không ngừng đổi mới phương pháp lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy nhằm nâng cao hiệu quả công tác xây dựng Đảng. 

Hàng năm, Đảng bộ Sở Y tế luôn được đánh giá xếp loại hoàn thành tốt nhiệm vụ, 100% chi bộ trực thuộc hoàn thành và hoàn thành tốt nhiệm vụ, 2 chi bộ đạt trong sạch vững mạnh, 99% đảng viên trở lên hoàn thành tốt nhiệm vụ hàng năm, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt 20%. Hơn thế, việc thực hiện nghị quyết đề ra 8 chỉ tiêu về xây dựng Đảng và 12 chỉ tiêu chuyên môn. Trong đó, có 4 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức và 12 chỉ tiêu hoàn thành. 

Đồng chí Nguyễn Văn Tuyến - Bí thư Đảng ủy Đảng bộ Sở Y tế cho biết: "Nhiệm kỳ 2020 - 2025, Đảng bộ xác định nâng cao hơn nữa năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, huy động trí tuệ tập thể để thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Với sự nỗ lực, quyết tâm của toàn ngành, sự đồng thuận của toàn Đảng bộ, đội ngũ cán bộ, đảng viên sẽ là nền tảng vững chắc, phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu "Phát huy dân chủ, đoàn kết, sáng tạo, tiếp tục đổi mới toàn diện, đẩy mạnh ứng dụng khoa học, công nghệ, nâng cao chất lượng dịch vụ hướng tới sự hài lòng của mọi người dân”.

Trần Minh