Lục Yên nỗ lực xây dựng nông thôn mới

  • Cập nhật: Thứ năm, 14/5/2020 | 3:48:32 PM

YênBái - Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Lục Yên đã có 5 thôn và 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Hôm nay, người dân trong thôn Loong Tra, xã Minh Xuân (Lục Yên) phấn khởi khi được Nhà nước hỗ trợ đầu tư làm đường bê tông kiên cố vào thôn với chiều dài gần 3km. Người đóng cọc, chèn ván, người làm mặt bằng, cán bộ thôn chỉ đạo, giám sát đổ bê tông, không ai bảo ai, tất cả đều tự nguyện bởi ai cũng hiểu "đường ta, ta làm, ta đi”. 

Để hoàn thành gần 3km đường bê tông này, ngoài sự hỗ trợ của Nhà nước, nhiều hộ dân trong thôn không những đóng góp tiền theo quy định mà còn tự nguyện hiến đất, sẵn sàng phá bỏ những diện tích cây ăn quả, rau màu để làm đường.



Người dân thôn Loong Tra, xã Minh Xuân làm đường giao thông nông thôn
 
Cùng với làm đường giao thông nông thôn, xã Minh Xuân đang gấp rút  hoàn thiện hệ thống kè đường mương, nhà văn hóa, tường rào ở khối nhà ủy ban nhân dân xã…phấn đấu đón chuẩn nông thôn mới trong tháng 6/2020 này.

Với điểm xuất phát của một địa phương thuần nông, khi bắt tay xây dựng nông thôn mới, xã Yên Thắng gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên với sự hỗ trợ của Nhà nước và sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận của nhân dân nên sau 10 năm xây dựng nông thôn mới, Yên Thắng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí, thu nhập bình quân đầu người đạt trên 34 triệu đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 6,1%; trên địa bàn xã không có nhà tạm, nhà dột nát.

Trong sản xuất nông nghiệp, huyện khuyến khích, vận động, hỗ trợ nhân dân xây dựng các mô hình kinh tế, hình thành các vùng sản xuất hàng hóa chuyên canh như vùng cây ăn quả có múi, vùng sản xuất lúa chất lượng cao, vùng ngô, vùng lạc đỏ thương phẩm, vùng nguyên liệu quế, vùng trồng tre lấy măng… Cùng với đó, huyện tập trung  huy động sức dân hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng "điện, đường, trường, trạm”.

Sau 10 năm triển khai xây dựng nông thôn mới, đến nay huyện Lục Yên đã có 5 thôn và 6 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới, các xã còn lại đều đạt từ 10 tiêu chí trở lên.

Văn Tuấn – Hoài Văn