Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Việt Nam sẽ không đầu hàng bất cứ loại thiên tai nào

  • Cập nhật: Thứ sáu, 15/5/2020 | 8:44:46 PM

Cùng với chú trọng phòng chống dịch COVID-19, sự bất thường của thiên tai cũng phải là vấn đề các Bộ, ngành, địa phương phải dành sự quan tâm đặc biệt để chủ động ứng phó.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì Hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2020.

Đây là chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị toàn quốc về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếu cứu nạn theo hình thức trực tuyến đến cấp huyện, vừa được tổ chức chiều nay (15/5).

Theo Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai, năm ngoái, thiên tai không diễn ra dồn dập khốc liệt và cũng được giảm thiểu tối đa thiệt hại so với năm trước đó. Tuy nhiên nó lại mang yếu tố cực đoan, dị thường, với đầy đủ gần 20 loại hình thiên tai, 8 cơn bão, 10 trận lũ quét, sạt lở đất và hơn 200 trận dông lốc, khiến 133 người thiệt mạng và mất tích, thiệt hại về kinh tế là trên 7.000 tỷ đồng. Đáng chú ý, từ đầu năm đến nay, thiên tai tiếp tục diễn biến cực đoan, bất thường, tình trạng sạt lở, hạn hán, xâm nhập mặn cũng diễn ra nghiêm trọng tại Đồng bằng sông Cửu Long.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá, thiệt hại do thiên tai trong năm ngoái được giảm thiểu tối đa, là thành quả của việc cả hệ thống chính trị đã vào cuộc mạnh mẽ, và công tác dự báo, cảnh báo thiên tai đã có nhiều tiến bộ, với mức độ chính xác cao hơn, sát thực tế hơn để các cấp, ngành ứng phó kịp thời.

Cho dù Việt Nam hiện là 1 trong 5 quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do thiên tai gây ra và bình quân hàng năm, thiên tai vẫn lấy đi từ 1 - 1,5 % GDP của đất nước, tuy nhiên Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, Việt Nam sẽ không đầu hàng trước bất cứ loại hình thiên tai nào. Thủ tướng nhấn mạnh: tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn ở Đồng bằng sông Cửu Long đang diễn biến ngày càng khốc liệt, mà theo quy luật tự nhiên, "nắng nóng sẽ mưa nhiều" nên sau hạn hán kỷ lục, rất dễ xảy ra mưa lũ lớn. Tại nhiều địa phương, khả năng chống chịu thiên tai vẫn còn hạn chế, đó là các vị trí trên đê xung yếu và các hồ chứa có nguy cơ xảy ra sự cố trong mùa mưa lũ, đây sẽ là những quả bom nước hết sức nguy hiểm nếu các cấp, ngành địa phương không có phương án chủ động phòng ngừa. Thủ tướng cũng một lần nữa nhấn mạnh quan điểm sẽ không để người dân bị đứt bữa, thiếu thực phẩm, hay rơi vào cảnh màn trời chiếu đất khi có sự cố về thiên tai xảy ra. Do vậy, yêu cầu các địa phương phải rà soát, hoàn thiện phương án ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để khi xảy ra sự cố có thể chủ động triển khai ứng phó, không chủ quan ở bất cứ khâu nào, cấp nào.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc giao Bộ Tài chính phối hợp với các cơ quan khẩn trương rà soát cân đối nguồn vốn để hỗ trợ các địa phương sửa chữa khẩn cấp 200 hồ đập thủy lợi xung yếu có nguy cơ mất an toàn cao. Đồng thời đề nghị các cơ quan thông tấn báo chí làm tốt công tác truyền thông, tăng cường đưa tin về các hoạt động phòng chống thiên tai, diễn biến thiên tai đến người dân và các cấp chính quyền để nâng cao nhận thức, kỹ năng nhằm chủ động triển khai, phòng ngừa ứng phó.

(Theo VTV)