Yên Bái đồng lòng noi gương Bác

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 8:00:30 AM

YênBái - Tháng Năm lại về trong sắc nắng vàng tươi rực rỡ, trong niềm hân hoan đón đợi của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân với những hoạt động sôi nổi kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại (19/5/1890 - 19/5/2020).

Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2018 được Tỉnh ủy khen thưởng.
Các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác giai đoạn 2016 - 2018 được Tỉnh ủy khen thưởng.

Niềm hân hoan ấy càng ngập tràn và lan tỏa rộng khắp từ thành thị tới nông thôn, từ vùng cao tới vùng thấp, từ suy nghĩ tới hành động, việc làm của mỗi người dân, mỗi cán bộ, mỗi đảng viên với những kết quả, thành tích cao nhất thành kính dâng lên Người.

Không vui sao được khi dịch bệnh Covid-19 đang được chúng ta khống chế và đẩy lùi với cách làm sáng tạo, hiệu quả và quyết tâm cao nhất của cả hệ thống chính trị từ Trung ương tới các địa phương. Không hân hoan sao được khi tất cả học sinh các cấp học, bậc học đều nô nức trở lại mái trường thân yêu, được gặp thầy, gặp bạn. 

Đặc biệt ấn tượng hơn là tất cả cán bộ, đảng viên ở các tổ chức cơ sở Đảng đã và đang phát huy dân chủ, đoàn kết nhất trí tổ chức thành công đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII với quyết tâm cao nhất, đồng thuận nhất, góp phần vào xây dựng, chỉnh đốn Đảng để Đảng ta ngày càng "xứng đáng là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân" như Bác Hồ kính yêu từng căn dặn. 

Đạt được những kết quả đó là nhờ Đảng ta, nhân dân ta đã và đang thi đua chuyển từ học tập sang làm theo Bác thông qua việc thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị gắn với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, khóa XII về xây dựng Đảng. Quả thực, hôm nay việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vừa là nhu cầu tự hoàn thiện tư cách, đạo đức của mỗi cá nhân, vừa là yêu cầu của cả cộng đồng và toàn xã hội để xây dựng đất nước Việt Nam "sánh vai với các cường quốc năm châu” như tâm nguyện của Bác. 

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh từng dạy: "Một Đảng mà giấu diếm khuyết điểm của mình là một Đảng hỏng. Một Đảng có gan thừa nhận khuyết điểm của mình, vạch rõ những cái đó, vì đâu mà có khuyết điểm đó, xét rõ hoàn cảnh sinh ra khuyết điểm đó, rồi tìm kiếm mọi cách để sửa chữa khuyết điểm đó. Như thế là một Đảng tiến bộ, mạnh dạn, chắc chắn, chân chính".

Vì vậy, Đảng muốn mạnh, cán bộ muốn được nhân dân tin tưởng, yêu quý, nhất định càng phải đẩy mạnh thực hiện tốt Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4, nhất là việc sửa chữa những khuyết điểm, thiếu sót một cách quyết liệt, quyết tâm và hiệu quả.

Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách cao đẹp của Bác, cùng với các đảng bộ địa phương trong cả nước, những năm qua, đội ngũ cán bộ, đảng viên từ tỉnh đến cơ sở của Yên Bái đã và đang thực sự nêu gương sáng về đạo đức, lối sống trọng dân, gần dân, lắng nghe dân và có trách nhiệm với nhân dân. 

Nhờ đó, đến nay, mối quan hệ máu thịt giữa Đảng với dân luôn được các đồng chí lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Yên Bái coi là nhân tố quyết định nâng cao sức mạnh của Đảng, là môi trường để thử thách, rèn luyện và sàng lọc cán bộ, nhất là trong các kỳ đại hội Đảng để lựa chọn đúng, trúng những người có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức trong sáng, có phong cách làm việc gần dân, trọng dân tham gia vào bộ máy lãnh đạo Đảng và Nhà nước ở địa phương. 

Theo đó, công tác xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức và công tác giáo dục, rèn luyện nâng cao đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên để tiếp tục vận dụng, phát triển sáng tạo tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng chỉnh đốn Đảng trong giai đoạn mới được Đảng bộ tỉnh đặc biệt coi trọng. 

Những năm qua, nhất là từ đầu nhiệm kỳ đến nay, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ tỉnh, các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị, địa phương đều ra sức thi đua thực hành dân chủ, phát huy quyền làm chủ của nhân dân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết các dân tộc; thực hiện thường xuyên, nghiêm túc việc tự phê bình và phê bình trong mỗi tổ chức đảng; quan tâm giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng nêu cao tinh thần trách nhiệm vì nước, vì dân của cán bộ, đảng viên; kiên trì đấu tranh phòng, chống quan liêu tham nhũng, lãng phí, chống chủ nghĩa cơ hội, cá nhân. 

Đồng thời, gắn xây dựng, chỉnh đốn Đảng với xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của dân, do dân, vì dân và xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; xây dựng Đảng bộ tỉnh liên tục đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh, xứng đáng với niềm tin yêu và kỳ vọng của nhân dân các dân tộc Yên Bái.

Thực tế đã cho thấy, những năm qua, phong trào thi đua học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đã giúp Yên Bái lan tỏa sâu rộng nhiều điểm sáng, nhiều tấm gương điển hình, mô hình tiên tiến với cách làm hay, sáng tạo, góp phần nhân rộng các phong trào thi đua người tốt, việc tốt trong mỗi bản làng, thôn, bản, mỗi tổ dân phố, khu dân cư, góp phần củng cố và bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Đồng thời, tạo sức mạnh đoàn kết các dân tộc, tôn giáo, giai cấp, chống lại âm mưu phá hoại của các thế lực thù địch và khích lệ, cổ vũ nhân dân các dân tộc kiên định, hăng hái, phấn đấu thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp và Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra. 

Tiêu biểu cho những tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến học và làm theo Bác là: Chi bộ Thôn 1 Vàn, xã Phúc Lợi (Lục Yên); Chi đoàn Thanh niên Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ (thị xã Nghĩa Lộ); Chi hội Phụ nữ thôn Khe Ca, xã Tân Hợp (Văn Yên); bà Hà Thị Sâm- Bí thư Chi bộ Khu dân cư Trung Tâm, Đảng bộ phường Đồng Tâm (thành phố Yên Bái); bà Lê Thị Lụa - Bí thư Đảng bộ xã Việt Thành (Trấn Yên); Câu lạc bộ nữ kinh doanh Mường Lò, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ; anh Lò Văn Păn, xã Hát Lừu (Trạm Tấu); cô giáo Phạm Thị Hải Linh, Trường THPT Chuyên Nguyễn Tất Thành (thành phố Yên Bái); ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hội đồng Giáo xứ kiêm Trưởng ban Hành giáo Bảo Long, xã Bảo Hưng (Trấn Yên).... 



Nhân dân các dân tộc Yên Bái ra quân hưởng ứng Tết trồng cây "Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” năm 2019. 

Nhờ đó, đến năm 2019, Yên Bái có 1.908 tập thể và 2.086 cá nhân đã tự giác đăng ký xây dựng mô hình, điển hình tiên tiến. Trong đó có 180 tập thể, 244 cá nhân điển hình tiên tiến đã được các huyện, thị, thành ủy, đảng ủy trực thuộc tuyên dương, khen thưởng và 35 tập thể, 25 cá nhân điển hình tiên tiến tiêu biểu được Tỉnh ủy khen thưởng nhân dịp sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị và kỷ niệm 60 năm Ngày Bác Hồ thăm Yên Bái. Nhiều mô hình, điển hình tiên tiến của các địa phương trong tỉnh đã được cấp Trung ương ghi nhận và đánh giá cao.

Tính đến tháng 4/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã ban hành 18 kế hoạch, 2 hướng dẫn, 7 quyết định, 11 công văn, 5 thông báo, 8 báo cáo sơ kết, tổng kết về việc thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. Trong đó, tập trung xây dựng, ban hành kịp thời kế hoạch toàn khóa và kế hoạch hàng năm thực hiện Chỉ thị số 05; các kế hoạch chuyên đề về thực hiện nội dung đột phá, nhiệm vụ trọng tâm trong thực hiện Chỉ thị số 05; kế hoạch xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; kế hoạch tổ chức Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” gắn với Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng)… Thường xuyên cụ thể hóa, đưa nội dung thực hiện Chỉ thị số 05 vào các nghị quyết, chỉ thị, quy chế, quy định, kết luận, đề án chuyên đề của Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác xây dựng Đảng của Tỉnh ủy nhiệm kỳ 2015 - 2020. 

Yên Bái nhớ Bác Hồ! Cùng với các hoạt động kỷ niệm trong những ngày tháng Năm lịch sử này, 3 đảng viên là những người thầy giáo, nhà văn, nhà thơ đã vinh dự được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Tuyên giáo Trung ương trao tặng 3 giải thưởng cao của Cuộc vận động sáng tác, quảng bá tác phẩm văn học, nghệ thuật, báo chí về chủ đề "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, gồm: 1 giải A, 1 giải B và 1 giải C. 

Đây vừa là thành tích chung của Đảng bộ tỉnh, vừa là vinh dự của cá nhân mỗi đảng viên, cũng là tiếng lòng của nhân dân các dân tộc tỉnh Yên Bái với Bác Hồ kính yêu, như lời bài thơ "Người ở núi thương nhớ Bác Hồ” của tác giải đạt giải B - Nhà văn, nhà giáo, nhà thơ Hoàng Việt Quân đã nói hộ: "Người ở núi thương Bác chỉ muốn khóc/ Người ở núi nhớ Bác chỉ muốn làm/ Người ở núi yêu Bác chỉ muốn hát/ Người ở núi ghét nhất: Người nào không học theo Bác - Không làm theo Bác/ Coi như bỏ đi...”  để dâng lên chúc mừng sinh nhật lần thứ 130 của Người.

Thanh Hương