Động lực tạo sự đổi thay toàn diện

  • Cập nhật: Thứ ba, 19/5/2020 | 2:14:01 PM

YênBái - Qua hơn 10 năm thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đến nay, Đảng bộ huyện Trấn Yên đã có những thay đổi toàn diện.

Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cùng đoàn công tác thăm mô hình rau sạch tại thành phố Yên Bái.
Đồng chí Nguyễn Thế Phước - Bí thư Huyện ủy Trấn Yên cùng đoàn công tác thăm mô hình rau sạch tại thành phố Yên Bái.

Trong công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị, huyện Trấn Yên đã thực hiện quyết liệt, hiệu quả việc sắp xếp tổ chức, tinh gọn bộ máy, giảm được 26 đầu mối cơ quan, đơn vị; 43 thôn, bản, tổ dân phố. 

Duy trì 100% thôn, bản, tổ dân phố có chi bộ; hàng năm có trên 85% số tổ chức cơ sở hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên, không có tổ chức cơ sở đảng yếu kém; đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ trở lên đạt trên 83%. Công tác dân vận đã tập trung hướng về cơ sở, quan tâm, chăm lo, giải quyết nguyện vọng hợp pháp, chính đáng của nhân dân. 

Thực hiện nghiêm túc quy định về trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo chủ chốt các cấp, lãnh đạo 100% các cơ quan, đơn vị trên toàn huyện xây dựng và niêm yết công khai chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp, đạo đức công vụ. 

Thực hiện nghiêm việc khắc phục những khuyết điểm, hạn chế được chỉ ra sau kiểm điểm. Làm tốt công tác xây dựng mô hình, điển hình trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Giai đoạn 2017 - 2020, đã có 225 tập thể, 163 cá nhân đăng ký xây dựng mô hình, điển hình học tập và làm theo Bác.

Trong phát triển kinh tế - xã hội, việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, quy hoạch, phát triển các vùng sản xuất hàng hóa tập trung và các sản phẩm chủ lực có thế mạnh của huyện đã đạt được những kết quả tích cực. 

Đến nay, toàn huyện có trên 3.500 ha tre măng Bát độ, 900 ha dâu, 16.000 ha quế, 762 ha cây ăn quả có múi. Hình thành được nhiều cơ sở chăn nuôi gia súc, gia cầm và nuôi trồng thủy sản theo hướng gia trại, trang trại. 

Đặc biệt, huyện đã huy động hiệu quả các nguồn lực trong xây dựng nông thôn mới. Đến hết năm 2019, toàn bộ 21/21 xã của huyện đều đạt chuẩn nông thôn mới. Trấn Yên trở thành huyện đầu tiên của tỉnh Yên Bái và khu vực Tây Bắc được công nhận huyện nông thôn mới. 

Trong cải cách thủ tục hành chính, huyện đã hoàn thành đưa bộ phận phục vụ hành chính công cấp huyện, cấp xã đi vào hoạt động nhằm đơn giản hóa các thủ tục hành chính phục vụ người dân và doanh nghiệp. Tỷ lệ người dân, doanh nghiệp hài lòng với việc giải quyết thủ tục hành chính đạt 99%. Công tác giáo dục và đào tạo đã có bước đột phá căn bản, toàn diện về chất lượng, hiệu quả gắn với xây dựng xã hội học tập. 

Toàn huyện có 48 trường học đạt chuẩn quốc gia, trong đó 45/45 trường do huyện quản lý. Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm; chú trọng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Đến nay, 100% xã, thị trấn đạt Bộ tiêu chí quốc gia về y tế xã; tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt trên 90%. 

Có thể khẳng định, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh thời gian qua đã góp phần tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức, tư tưởng và hành động của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn huyện. 

Qua đó, xuất hiện nhiều tập thể, nhiều tấm gương tiêu biểu được các cấp, các ngành của trung ương, của tỉnh và của huyện khen thưởng. Chỉ tính từ 2016 đến nay, có 986 lượt tập thể, 6.512 lượt cá nhân được khen ở cấp huyện; 176 lượt tập thể, 196 lượt cá nhân được khen ở cấp tỉnh; có 8 tập thể và 7 cá nhân được nhận Cờ thi đua và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và các bộ, ban, ngành trung ương. 

Đặc biệt, trong dịp tổ chức Lễ công bố huyện Trấn Yên đạt chuẩn nông thôn mới, có 31 tập thể, 40 cá nhân là mô hình, điển hình tiên tiến trong thực hiện Chỉ thị số 05 được biểu dương, khen thưởng. 

Anh Dũng