Xoi Farmstay- homestay độc đáo trên đất Ngọc Lục Yên

  • Cập nhật: Thứ tư, 20/5/2020 | 2:08:54 PM

YênBái - Du lịch homestay đã phổ biến ở nhiều địa phương của miền núi Yên Bái. Trong đó, mang nét độc đáo, hấp dẫn, đặc trưng văn hóa Tày từ đất Ngọc Lục Yên phải kể đến mô hình Xoi Farmstay (Xôi Farmstay) của bạn Hoàng Thị Xới, bản Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng.

Khuôn viên Xoi Farmstay của Hoàng Thị Xới ở bản Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng.
Khuôn viên Xoi Farmstay của Hoàng Thị Xới ở bản Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng.

Thời gian gần đây, du khách trong và ngoài nước rất thích mô hình du lịch homestay (ngủ ở nhà dân), vì được hòa mình vào không gian sống của người dân địa phương. Nắm bắt xu hướng đó, nhiều mô hình du lịch Homestay được hình thành ở Lục Yên, với nhiều nét độc đáo, hấp dẫn; điển hình như mô hình Xoi Farmstay (Xôi Farmstay) của bạn Hoàng Thị Xới, bản Tông Pình Cại, xã Lâm Thượng.

Xã Lâm Thượng có điều kiện tự nhiên phong phú; là địa danh lưu giữ nhiều nét văn hoá độc đáo của người Tày Lục Yên. Trước vẻ đẹp được thiên nhiên ban tặng cùng với nét đẹp của ngôi nhà sàn- nhà truyền thống của đồng bào dân tộc Tày quê hương, bạn Hoàng Thị Xới,  bản Tông Pình Cại đã mạnh dạn phát triển du lịch cộng đồng ngay tại gia đình mình. 

Được sự ủng hộ của bố, mẹ, năm 2017, Xới tiến hành chỉnh trang nhà cửa, xây dựng các công trình vệ sinh khép kín để phục vụ du lịch homestay đặt tên Xoi Farmstay ( Xôi Farmstay). Ngôi nhà sàn của gia đình Xới được thiết kế các phòng nghỉ đảm bảo phục vụ cho từ 15 đến 20 khách. 

Điều quan trọng nhất trong việc xây dựng mô hình là vẫn giữ được những nét truyền thống của người Tày địa phương như: dệt thổ cẩm, bếp củi, trang phục….

Bạn Bùi Lan Phương, du khách đến từ Thành phố Hà Nội chia sẻ: "Em ở dưới xuôi, khi lên đây trải nghiệm homestay em cảm thấy như được ở nhà vậy, đặc biệt là cảnh quan, môi trường trong lành và con người dân tộc Tày nơi đây vô cùng thân thiện, có dịp em sẽ giới thiệu tới bạn bè nơi này”.



Du khách trải nghiệm vẻ đẹp hấp dẫn của  Xoi Farmstay

Qua quá trình xây dựng, cuối năm 2017, mô hình của Xới bắt đầu đón những vị khách đầu tiên. Khách đến trải nghiệm cộng đồng cũng rất đa dạng đến từ nhiều nước trên thế giới như: Anh, Pháp, Hà Lan, Thụy Sỹ, Nam Phi… cùng nhiều khách từ khắp các tỉnh, thành trong cả nước. 

Đến với mô hình du lịch cộng đồng của Xới, các du khách đều cảm nhận được vẻ đẹp tự nhiên của nơi đây với không gian trong lành, cảnh vật dân dã và được thưởng thức những món ăn truyền thống nổi tiếng của Lục Yên như vịt bầu, cá bỗng, măng mai…

Với những hiệu quả ban đầu mang lại, hiện Xới đang tiếp tục đầu tư thêm để hoàn thiện mô hình, Xới cho biết: " Mình làm du lịch nên mình cố gắng đưa du lịch cộng đồng về với quê hương, bản làng mình để mọi người cùng biết đến và trải nghiệm vẻ đẹp của miền núi rừng”.

Cách trung tâm huyện chừng 15km, men dọc theo triền núi, xã Lâm Thượng có cảnh sắc vô cùng tươi đẹp, hoang sơ cùng với bàn tay xây dựng của người dân, đang trở thành địa chỉ hấp dẫn du khách trong và ngoài huyện vào mỗi dịp cuối tuần với nhiều điểm đến hấp dẫn như: du lịch Homestay ở bản Tông Pình Cại, bản Khéo Lẹng; thác Xả Tràn, bản Nặm Chắn, hang Bó Khéo ở bản Khéo Lẹng; hang Thẳm Dường ở bản Tông Pắng…

Trước những lợi thế thiên nhiên ban tặng, xã Lâm Thượng đang đẩy mạnh phát triển du lịch cộng đồng qua đó nhằm quảng bá vẻ đẹp của thiên nhiên, con người, nét văn hóa truyền thống của xã tới du khách mọi miền đất nước.

Có thể nói, điểm du lịch cộng đồng Xoi Farmstay đang là điểm nhấn để phát triển ngành công nghiệp "không khói” ở xã Lâm Thượng nói riêng và huyện Lục Yên nói chung, nhằm thu hút du khách về miền đất Ngọc để cùng khám phá và trải nghiệm đất và người nơi non cao.

Khắc Điệp - (Trung tâm TT&VH Lục Yên)