Mù Cang Chải: Xây dựng nông thôn mới tại thôn, bản

  • Cập nhật: Thứ năm, 21/5/2020 | 8:18:40 AM

YênBái - Năm 2018, huyện Mù Cang Chải triển khai xây dựng điểm 26 thôn, bản nông thôn mới (NTM) với 15 tiêu chí tại 13 xã trên địa bàn. Việc xây dựng NTM tại các bản điểm được triển khai thực hiện phù hợp với điều kiện của mỗi xã, mỗi thôn bản và khả năng đóng góp của nhân dân, gắn xây dựng NTM với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội và quốc phòng - an ninh trên địa bàn xã cũng như tại thôn, bản.

Nhiều tuyến đường giao thông tại thôn, bản ở Mù Cang Chải đã được kiên cố hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.
Nhiều tuyến đường giao thông tại thôn, bản ở Mù Cang Chải đã được kiên cố hóa, phục vụ nhu cầu đi lại của nhân dân.

Thực hiện xây dựng điểm thôn, bản NTM, xã Nậm Khắt có 2 bản là Làng Sang và Nậm Khắt tham gia. Sau hơn 1 năm triển khai, 2 bản Làng Sang và Nậm Khắt đã lần lượt đạt được 9 và 10 tiêu chí; trong đó, có nhiều tiêu chí khó cơ bản đã được hoàn thành như: giao thông, tổ chức sản xuất, cơ sở vật chất văn hóa… 

Từ khi xây dựng NTM, diện mạo vùng cao, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân 2 bản được nâng lên rõ rệt, thu nhập bình quân đầu người và tỷ lệ hộ nghèo lần lượt tại bản Nậm Khắt đạt 33 triệu đồng, 24,3%; bản Làng Sang đạt 28,4 triệu đồng, 37,2%. 

Ông Thào A Páo - Chủ tịch UBND xã Nậm Khắt cho biết: "Đến nay, 2 bản thực hiện xây dựng điểm thôn, bản NTM tại xã còn một số tiêu chí cần phải hoàn thành để được công nhận. Với tiêu chí nhà ở, 2 bản còn 30 nhà tạm, nhà dột nát, 25 hộ cần láng nền nhà với tổng chi phí dự kiến khoảng 2 tỷ đồng. Đối với tiêu chí thu nhập và hộ nghèo, xã sẽ phối hợp với cơ quan phụ trách xã, các cơ quan chuyên môn, đoàn thể của huyện tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực sản xuất, nhân rộng các mô hình, cách làm mới, hiệu quả nhằm tăng thu nhập của người dân lên 36 triệu đồng/người/năm và giảm tỷ lệ hộ nghèo xuống dưới 12%, phấn đấu cuối năm 2020, bản Làng Sang và Nậm Khắt sẽ ra mắt NTM”.

Từ năm 2018, huyện Mù Cang Chải đã lựa chọn mỗi xã 2 thôn, bản nhằm xây dựng thôn, bản điểm NTM. Từ đó đến nay, huyện đã có nhiều hỗ trợ để cùng cấp ủy chi bộ và nhân dân ở 26 thôn, bản hiểu rõ về nội dung thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng NTM tại thôn, bản. 

Qua đó, nhân dân xác định mình chính là chủ thể và có ý thức tự chủ phát huy nội lực, đóng góp nguồn lực để xây dựng NTM với phương châm dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và dân được hưởng lợi. 

Đối với tiêu chí giao thông, huyện đã hỗ trợ hàng trăm tấn xi măng, nhân dân đóng góp tiền, cát, sỏi, ngày công để kiên cố 50 km đường giao thông trục thôn, ngõ xóm; 100% công trình thủy lợi của 26 thôn bản đảm bảo đủ điều kiện đáp ứng yêu cầu dân sinh và theo quy định về phòng chống thiên tai tại chỗ; 26/26 nhà văn hóa thôn, bản được hỗ trợ mua sắm trang thiết bị nhằm khai thác sử dụng có hiệu quả; huyện có nhiều hỗ trợ, kết nối xóa 80 nhà tạm, nhà dột nát; làm mới 805 nhà tắm, nhà vệ sinh, 173 chuồng trại chăn nuôi... 

Đến hết năm 2019, thu nhập bình quân đầu người tại 26 thôn, bản bình quân đạt 18 triệu đồng, giảm được 236 hộ nghèo; 80% hộ đạt gia đình văn hóa; tỷ lệ tham gia bảo hiểm y tế đạt 99,8%; giữ vững phổ cập giáo dục mầm non, tiểu học, trung học cơ sở tại 26 thôn, bản; 100% hộ, các cơ sở sản xuất, kinh doanh tuân thủ các quy định về an toàn thực phẩm; 26 thôn, bản không có truyền đạo trái pháp luật, không có khiếu kiện đông người, kéo dài, không để xảy ra trọng án và các loại tội phạm; 23/26 chi bộ đạt danh hiệu trong sạch vững mạnh. Nhờ đó, đã có 4 thôn, bản đạt từ 6 - 7 tiêu chí; 11 thôn, bản đạt từ 8 - 9 tiêu chí; 11 thôn, bản đạt từ 10 - 11 tiêu chí. 

Huyện đang tiếp tục chỉ đạo, hỗ trợ các thôn, bản duy trì các tiêu chí đã đạt và thực hiện các tiêu chí chưa đạt, phấn đấu đưa 4 thôn, bản: Nậm Khắt, Làng Sang (xã Nậm Khắt), bản Dế Xu Phình (xã Dế Xu Phình) và  thôn Bản Thái (xã Khao Mang) đạt 15/15 tiêu chí thôn NTM và ra mắt thôn NTM vào tháng 12/2020.

Với phương châm "Có nhiều thôn, bản NTM sẽ có xã NTM”, chủ trương xây dựng NTM ở thôn, bản là chủ trương sát, đúng, phù hợp với cơ sở để gỡ dần thế khó trong xây dựng NTM để hiệu quả từ xây dựng NTM ngày càng thiết thực, làm đổi thay cuộc sống của chính những người dân nhất là ở các huyện vùng cao như Mù Cang Chải.   
                                                       
Hoài Anh