Hơn 330.000 người tử vong vì Covid-19

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 9:06:35 AM

Theo trang thống kê worldometers.info, tính đến 6h ngày 22-5 (giờ Việt Nam), toàn cầu ghi nhận 5.175.548 trường hợp nhiễm vi rút SARS-CoV-2, trong đó có 333.188 người tử vong.

Brazil hiện là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Mỹ Latinh.
Brazil hiện là ổ dịch Covid-19 lớn nhất Mỹ Latinh.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã bày tỏ quan ngại về số ca mắc Covid-19 gia tăng tại các nước nghèo, trong bối cảnh nhiều nước giàu đã bắt đầu nới lỏng phong tỏa. Tổng Giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh rằng vẫn còn một chặng đường dài phía trước trong đợt đại dịch này, đồng thời bày tỏ rất quan ngại về sự gia tăng số ca nhiễm ở những nước có thu nhập thấp và trung bình.

Châu Mỹ

Thị trưởng New York (Mỹ) Bill de Blasio ngày 21-5 tuyên bố sẽ cung cấp 1,5 triệu suất ăn miễn phí cho người dân mỗi ngày kể từ tuần tới, sau khi nhận được báo cáo hiện khoảng 2 triệu người dân tại thành phố New York không có đủ đồ ăn. 

Thành phố New York có khoảng 8 triệu dân và như vậy có nghĩa rằng cứ 4 người dân thì có 1 người thiếu lương thực. Trong hai tháng qua kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát tại đây, giới chức thành phố đã cung cấp 32 triệu bữa ăn miễn phí cho người dân bởi lệnh phong tỏa đã khiến các hoạt động kinh tế tại New York tê liệt.

Cùng ngày, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến nghị các trường mẫu giáo, tiểu học, trung học cơ sở và trung học phổ thông chỉ nên mở cửa trở lại sau khi số ca mắc Covid-19 trong ngày ở Mỹ liên tiếp giảm. Kể cả sau khi đón học sinh đi học trở lại, các trường vẫn cần tăng cường thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội như đóng cửa nhà ăn, sân chơi và chỉ phục vụ ăn bán trú trong lớp học.

Trong khi đó, tại khu vực Mỹ Latinh, Brazil đang là ổ dịch lớn nhất với 298.206 trường hợp mắc Covid-19 và 19.271 ca tử vong.

Châu Âu

Thị trưởng thủ đô Mátxcơva (Nga), ông Sergei Sobyanin ngày 21-5 đã ký quyết định bước đầu nới lỏng các biện pháp cách ly nghiêm ngặt tại thành phố có số người mắc Covid-19 chiếm gần một nửa ở Liên bang Nga.

Trên trang web cá nhân chính thức, Thị trưởng Sobyanin cho biết số trường hợp mới nhiễm vi rút bắt đầu giảm. Số người phục hồi, được xuất viện hiện nhiều hơn số người được đưa vào điều trị trong phòng cách ly. Theo quyết định trên, bắt đầu từ ngày 21-5, các chủ doanh nghiệp ở Mátxcơva có thể nhận được quyền cấp thẻ thông hành điện tử cho nhân viên song vẫn phải giảm thiểu sự hiện diện của đội ngũ này tại nơi làm việc. Ngoài ra, dịch vụ chia sẻ xe hơi trong thành phố Mátxcơva sẽ được khôi phục từ ngày 25-5. Từ ngày 27-5, hoạt động đi lại trong thành phố phải có thẻ thông hành điện tử và việc đeo khẩu trang cũng như đi găng tay vẫn là quy định bắt buộc ở nơi công cộng.

Cùng ngày, phát biểu tại Hạ viện Italia về Sắc lệnh phục hồi nền kinh tế được chính phủ ban hành hồi tuần trước, Thủ tướng nước này Giuseppe Conte khẳng định việc khởi động lại nền kinh tế Italia trong giai đoạn 2, sau khi trải qua giai đoạn khẩn cấp về dịch bệnh Covid-19, vẫn còn nhiều thách thức, thậm chí còn khó khăn hơn so với giai đoạn trước.

Liên quan đến dịch bệnh Covid-19 tại Anh, ngày 21-5, vùng Scotland thông báo sẽ "nới lỏng một cách thận trọng" các biện pháp phong tỏa chống dịch kể từ tuần tới. Theo đó, một số hoạt động ngoài trời tại những khu vực có số ca mắc và tử vong giảm liên tục và đáng kể sẽ được phép mở cửa trở lại.

Châu Á

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 21-5 đã có cuộc họp với chủ tịch ủy ban giám sát tài chính và các bộ trưởng liên quan đến kinh tế để bàn về giải pháp khắc phục ảnh hưởng từ đại dịch Covid-19.

Trong khi đó, liên quan đến thiết bị y tế chống dịch, Cơ quan An toàn Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc (MFDS) cùng ngày cho biết tính đến nay, đã có 72 sản phẩm bộ xét nghiệm Covid-19 của 46 doanh nghiệp trong nước được cấp phép xuất khẩu. Bộ xét nghiệm Covid-19 của Hàn Quốc đang được xuất khẩu ra toàn thế giới, không chỉ các nước châu Á mà cả các khu vực Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Trung Đông và châu Phi.

Hải quan Hàn Quốc ước tính kim ngạch xuất khẩu bộ xét nghiệm Covid-19 đã tăng vọt từ 34 triệu USD trong tháng 1-2020 lên 212,3 triệu USD trong tháng 4 năm nay.

Ngày 21-5, Thủ tướng Nhật Bản Abe Shinzo tuyên bố dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp vì dịch Covid-19 ở 3 tỉnh thuộc khu vực Kansai gồm Osaka, Kyoto và Hyogo. Một trong những tiêu chí quan trọng mà Chính phủ Nhật Bản đưa ra để dỡ bỏ tình trạng khẩn cấp ở một địa phương đó là tỷ lệ ca nhiễm mới trên 100.000 người dân tại đó phải bằng hoặc thấp hơn 0,5 trong 7 ngày liên tiếp. Cho đến thời điểm này, ba tỉnh Osaka, Kyoto và Hyogo đều đã đáp ứng được tiêu chí trên. 

Kể từ ngày 2-6, Singapore sẽ cho phép du khách được quá cảnh sân bay Changi, sau khi nước này chấm dứt thực hiện các biện pháp phong tỏa để đối phó dịch Covid-19. Đây là một phần trong chiến lược tích cực mở cửa trở lại ngành vận tải hàng không nhằm đáp ứng nhu cầu của nền kinh tế và người dân Singapore.

Ngày 21-5, Bộ Y tế Indonesia thông báo số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 tại nước này đã tăng thêm 973 ca, nâng tổng số ca mắc bệnh tại nước này lên 20.162 người. Đây là ngày có số người mắc Covid-19 mới cao nhất từ trước tới nay.

Trong khi đó, các cơ quan an ninh của Thái Lan đã nhất trí kiến nghị kéo dài Sắc lệnh về tình trạng khẩn cấp cho tới hết tháng 6 do tình hình đại dịch Covid-19 toàn cầu vẫn đáng lo ngại.

Cũng trong ngày 21-5, Lào đã cho phép nối lại vận tải nội địa, song yêu cầu thực thi nghiêm các biện pháp phòng, chống đại dịch, trong đó có việc kiểm tra thân nhiệt, và sắp xếp chỗ ngồi nhằm đảm bảo hành khách ngồi cách nhau ít nhất 1 mét. Các doanh nghiệp vận tải sẽ phải cung cấp xà phòng, nước rửa tay khô cho khách hàng.

(Theo HNMO)