Tòa án Nhân dân tỉnh Yên Bái hội thảo nâng cao chất lượng tranh tụng

  • Cập nhật: Thứ sáu, 22/5/2020 | 3:57:45 PM

YênBái - Chiều 22/5, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh Yên Bái tổ chức Hội thảo nâng cao chất lượng tranh tụng, phòng chống oan sai, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp.

Quang cảnh Hội thảo.
Quang cảnh Hội thảo.

Tại Hội thảo, các đại biểu tham dự đã tập trung thảo luận, nghiên cứu rõ hơn về chủ thể của hoạt động tranh tụng; mục đích của tranh tụng; thời điểm tranh tụng, thủ tục tranh tụng trong tố tụng hình sự, tố tụng dân sự và tố tụng hành chính. 

Theo đó, tòa án là vị trí trung tâm của hệ thống tư pháp, xét xử là hoạt động trọng tâm của cải cách tư pháp, vì vậy phiên tòa là giai đoạn tố tụng có vai trò đặc biệt mang tính quyết định trong giải quyết vụ án. 

Ở đó, bằng thủ tục tiến hành cuộc điều tra công khai để xác định sự thật khách quan của vụ án. Trên cơ sở xem xét khách quan, toàn diện chứng cứ, tài liệu đã được thu thập và kiểm tra, đánh giá công khai tại Tòa để ra bản án, quyết định đúng pháp luật với mục đích cuối cùng là bảo vệ công lý, bảo vệ quyền con người. 

Thời điểm tranh tụng trong tố tụng hình sự, tố tụng hành chính bắt đầu từ phiên họp kiểm tra việc giao nộp, tiếp cận, công khai chứng cứ và hòa giải - đối thoại giữa các bên đương sự mà ở đó có sự xuất hiện của thẩm phán tòa án với vai trò chủ trì. 

Hội thảo cũng tập trung thảo luận đối với tranh tụng trong tố tụng hình sự. Theo đó, Hội đồng xét xử phải đề cao tranh tụng, thực hiện đúng vai trò, vị trí của mình, đồng thời phải lắng nghe, ghi nhận đầy đủ ý kiến của kiểm sát viên, bị cáo, người bào chữa, người tham gia tố tụng khác tranh luận tại phiên tòa. 

Đối với tranh tụng trong tố tụng dân sự, chủ tọa không được hạn chế thời gian tranh tụng. 

Đối với tranh tụng trong tố tụng hành chính, chủ thể tranh tụng 1 bên bao giờ cũng là thủ trưởng hoặc người đại diện cơ quan hành chính có quyết định hoặc hành vi hành chính bị kiện nên phương pháp điều hành tranh tụng cần chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, thực sự là trọng tài bảo vệ công lý, bảo về chế độ XHCN.

Hội thảo góp phần củng cố thêm kiến thức, kỹ năng của thẩm phán, kiểm sát viên, Hội đồng xét xử, thư ký tòa tại các phiên tòa, là giải pháp hữu hiệu đảm bảo các phán xét của TAND khách quan, công bằng, đúng pháp luật, phòng, chống oan sai trong xét xử và giải quyết các vụ án.

Ngọc Sơn