Du lịch Yên Bái tái khởi động sau đại dịch

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2020 | 8:04:13 AM

YênBái - Sau chuỗi ngày “án binh bất động” do dịch Covid-19, những ngày này, khi tình hình dịch bệnh đã cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại trạng thái bình thường mới thì ngành du lịch tỉnh Yên Bái cũng không ngoại lệ với những bước tái khởi động.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến tham quan gian hàng sản phẩm đặc trưng - loại hình du lịch độc đáo của vùng đất Mường Lò, Nghĩa Lộ.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Dương Văn Tiến tham quan gian hàng sản phẩm đặc trưng - loại hình du lịch độc đáo của vùng đất Mường Lò, Nghĩa Lộ.

Trước những tác động do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, ngành du lịch Yên Bái đã phải chịu những tác động không nhỏ. Trong quý I/2020, lượng khách du lịch đến Yên Bái giảm 56,5% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt trên 7.400 lượt, giảm 65%, khách nội địa đạt 47.750 lượt, giảm 57,8%. Doanh thu du lịch giảm 57,2%. 

Đối với hoạt động cơ sở lưu trú du lịch, công suất sử dụng phòng trung bình của khối khách sạn ước đạt 20%, giảm 60% so với cùng kỳ năm 2019. Dịch bệnh không chỉ khiến các nhà hàng, khách sạn, vận tải gặp khó khăn vì lượng khách sụt giảm mạnh mà các công ty lữ hành cũng chịu thiệt hại khi tất cả những hợp đồng đã ký đều bị hủy vì dịch. Lượng khách nội địa và quốc tế giảm sâu, nhất là các nước thường xuyên có khách du lịch đến Yên Bái như: Pháp, Anh, Đức… 

Khi dịch bệnh cơ bản được khống chế, cùng với cả nước, ngành du lịch của tỉnh bắt đầu khởi động trở lại, dần khôi phục nhịp độ tăng trưởng như trước. Dù còn nhiều khó khăn trước mắt song để bù đắp số lượng khách du lịch giảm do dịch bệnh gây ra, tỉnh đã triển khai một số văn bản chỉ đạo, hướng dẫn Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch, các huyện, thị xã, thành phố tái khởi động và phục hồi du lịch trong trạng thái bình thường mới. 

Trong đó, chỉ đạo xây dựng các gói kích cầu trải nghiệm du lịch Yên Bái, các điểm du lịch mới; lựa chọn các công ty lữ hành xây dựng các chương trình tour trải nghiệm du lịch Yên Bái dành riêng cho khách du lịch nội địa, quốc tế. 

Thêm vào đó là ưu tiên giới thiệu các sản phẩm du lịch mới của tỉnh: Le Champ Tú Lệ Resort; Không gian văn hóa Trà Suối Giàng, sản phẩm du lịch hành trình tâm linh. Đồng thời, vận động các khách sạn, nhà hàng, các điểm tham quan có sản phẩm mới nổi trội tham gia quảng bá, giảm giá để các công ty lữ hành xây dựng tour thu hút khách. 

Cùng với đó, tiếp tục triển khai hoàn thành tốt các nội dung đã được phê duyệt theo Kế hoạch số 32/KH-UBND ngày 17/2/2020 của UBND tỉnh về phát triển du lịch tỉnh Yên Bái năm 2020 với việc triển khai các chính sách, dự án, đề án phát triển du lịch theo Nghị quyết số 12/2018/NQ-HĐND ngày 2/8/2018 của HĐND tỉnh; xây dựng và phát triển sản phẩm du lịch cộng đồng gắn với tìm hiểu văn hóa dân tộc bản địa, phát triển sản phẩm du lịch sinh thái nghỉ dưỡng, du lịch tâm linh, du lịch mạo hiểm.

Xây dựng các tour du lịch nội huyện, thị xã, thành phố, tour du lịch nội tỉnh, liên kết ngoại tỉnh, tổ chức các đoàn famtrip "Khám phá Yên Bái - vẻ đẹp nguyên sơ”; tăng cường các hoạt động tuyên truyền, quảng bá về các hoạt động du lịch và giới thiệu các điểm đến an toàn của tỉnh để thu hút khách du lịch; chủ động phối hợp và vận động, khuyến khích các doanh nghiệp, cơ sở kinh doanh dịch vụ về du lịch trên địa bàn tỉnh xây dựng, triển khai các giải pháp kích cầu du lịch, như: xây dựng các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá cả hợp lý, miễn, giảm giá vé tham quan, tổ chức các sự kiện về du lịch của doanh nghiệp… 

Hoạt động đầu tiên để khởi động lại du lịch sau Covid-19 của tỉnh là ngay trong cuối tháng 5/2020 này, Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” tại huyện Mù Cang Chải sẽ khởi động gắn với các hoạt động, sự kiện du lịch phụ trợ tại các huyện: Văn Chấn, Trạm Tấu và thị xã Nghĩa Lộ, tạo thành chuỗi các hoạt động và các tour, tuyến du lịch mới để thu hút khách. 

Rồi tiếp sau đó sẽ là các sự kiện lễ hội văn hóa, du lịch theo hướng tăng quy mô, thời gian tổ chức; đồng thời, bổ sung thêm các hoạt động nhằm kéo dài thời gian lưu trú và tăng mạnh số lượng khách du lịch đến với Yên Bái ở các lễ hội:  Tuần Văn hóa - Du lịch Mường Lò và Khám phá Danh thắng quốc gia ruộng bậc thang Mù Cang Chải; Lễ hội Quế Văn Yên; Festival "Thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu Thượng Ngàn”; Festival dù lượn "Bay trên mùa vàng”; Chương trình du lịch "Về miền đất ngọc” Lục Yên. Đặc biệt, năm 2020, tỉnh Yên Bái sẽ giới thiệu nghệ thuật xòe Thái và quảng bá danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải tại phố cổ Hội An, tỉnh Quảng Nam. Đây sẽ là sự kiện quan trọng để quảng bá hình ảnh du lịch Yên Bái là điểm đến "an toàn - thân thiện - chất lượng và hấp dẫn” đến với du khách trong và ngoài nước. 

Hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, tỉnh Yên Bái sẽ có nhiều hành động hứa hẹn kích cầu du lịch nội tỉnh từ nay đến hết năm 2020. Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết: "Song song với chỉ đạo, hướng dẫn các địa phương tiếp tục tổ chức các hoạt động du lịch theo kế hoạch phát triển du lịch của tỉnh trong năm 2020, tỉnh sẽ tổ chức phát động hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” trong dịp tổ chức Festival dù lượn "Bay trên mùa nước đổ” vào cuối tháng 5/2020. Bên cạnh đó, để kích cầu du lịch, trong thời gian từ 1/6 đến hết tháng 12/2020, tỉnh sẽ giới thiệu các gói sản phẩm, dịch vụ du lịch chất lượng với giá hợp lý, ưu đãi đến với du khách. 

Đồng thời, đôn đốc các doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện các cam kết khuyến mại khi tham gia chương trình đảm bảo môi trường du lịch an toàn, thân thiện và chất lượng. Du khách là người dân Yên Bái sử dụng các dịch vụ tại các địa điểm du lịch trên địa bàn tỉnh (như Le Champ Tú Lệ Resort; Khu nghỉ dưỡng Ecolodge Mù Cang Chải...) sẽ được hưởng các chính sách ưu đãi dành riêng với giá hợp lý”. 

Với sự nỗ lực của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, các hoạt động, sự kiện du lịch lớn tập trung trong những tháng tới đây sẽ là cơ hội tốt, mở ra kỳ vọng cho lượng khách tăng trưởng cao trong thời gian tới, góp phần thúc đẩy du lịch Yên Bái ngày càng phát triển tương xứng với tiềm năng, lợi thế. 

Thanh Chi