Mù Cang Chải: Hứa hẹn“mùa nước đổ”

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2020 | 8:05:19 AM

YênBái - Những ngày này, huyện Mù Cang Chải gấp rút mọi công tác chuẩn bị để hoạt động du lịch “mùa nước đổ” năm nay diễn ra an toàn, để lại nhiều ấn tượng cho người dân và du khách.

Rừng vầu trúc tại bản Háng Sung, xã Mồ Dề đang là một trong những địa điểm đẹp, thu hút du khách.
Rừng vầu trúc tại bản Háng Sung, xã Mồ Dề đang là một trong những địa điểm đẹp, thu hút du khách.

Gia đình chị Lý Thị Ninh, bản Trống Tông, xã Chế Cu Nha, huyện Mù Cang Chải một trong những hộ được lựa chọn điểm du lịch trải nghiệm nghề dệt phục vụ du khách "mùa nước đổ này” bởi gia đình chị đã lưu truyền nghề dệt nhiều năm nay. Trước đây, vải lanh chỉ để phục vụ cho nhu cầu gia đình và là của hồi môn cho các cô gái Mông khi đi lấy chồng thì nay trở thành đồ lưu niệm phục vụ du khách. 

Chị Ninh cho biết: "Mình rất muốn giới thiệu đến du khách văn hóa dệt thổ cẩm của dân tộc Mông, do vậy, mình đăng ký mô hình du lịch trải nghiệm nghề dệt thổ cẩm”.

Cùng với chị Ninh, gia đình anh Thào A Chua, bản Háng Sung, xã La Pán Tẩn cũng rất vui mừng khi được tham gia điểm du lịch trải nghiệm cày bừa. Anh Chua đang cố gắng chăm sóc cho đàn trâu thật béo, khỏe, làm sạch cỏ ruộng để sẵn sàng phục vụ du khách.

Gia đình chị Lý Thị Ninh và anh Thào A Chua là 2 trong số hơn 20 gia đình tại các xã trên địa bàn huyện được huyện lựa chọn làm du lịch trải nghiệm về những giá trị văn hóa dân tộc Mông như: dệt, thêu thổ cẩm, rèn đúc, chế tác nhạc cụ, biểu diễn văn nghệ, cày, bừa trên ruộng bậc thang... Cùng với đó, huyện cũng đã lựa chọn các nông sản đặc trưng để giới thiệu các gian trưng bày, kiểm tra đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng chống dịch bệnh tại các cơ sở dịch vụ trên địa bàn huyện. Đặc biệt, hiện nay, huyện Mù Cang Chải đang chỉ đạo chính quyền địa phương và các hộ gia đình làm và sửa đường vào khu rừng vầu trúc tại bản Háng Sung, xã Mồ Dề rộng khoảng 3 ha - một trong những địa điểm đẹp "mới nổi”. 

Theo bà Lương Thị Xuyến - Phó Chủ tịch UBND huyện: "Các hoạt động du lịch mùa nước đổ năm 2020 hưởng ứng Chương trình "Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam” sẽ được huyện Mù Cang Chải tổ chức đảm bảo thiết thực, hiệu quả, tiết kiệm, an toàn. Đồng thời, địa phương đảm bảo an ninh trật tự, sức khỏe người dân, an toàn xã hội, có sự gắn kết chặt chẽ, thể hiện được nét đặc trưng của sản phẩm du lịch, tôn vinh bản sắc văn hóa, tính độc đáo của các dân tộc trên địa bàn huyện, phù hợp với diễn biến tình hình phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và điều kiện thực tế của các đơn vị, địa phương”. 

Minh Huyền