Nghĩa Lộ: Homestay sẵn sàng đón khách

  • Cập nhật: Thứ ba, 26/5/2020 | 8:06:35 AM

YênBái - Mặc dù mới khởi động lại sau dịch Covid-19 nhưng đến thời điểm này, homestay của gia đình chị Hoàng Thị Phượng ở bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ đã đón hàng trăm lượt khách.

Du khách tại homestay của gia đình chị Hoàng Thị Phượng ở bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.
Du khách tại homestay của gia đình chị Hoàng Thị Phượng ở bản Đêu, xã Nghĩa An, thị xã Nghĩa Lộ.

Mặc dù mới khởi động lại sau dịch Covid-19 nhưng homestay của gia đình chị Phượng đã nhanh chóng đổi mới món ăn, đổi mới phương thức phục vụ để thu hút du khách, nhất là khách nội địa.

Thời điểm này, gia đình chị Phượng đã đón hàng trăm lượt khách. Chị Phượng cho biết: "Do ảnh hưởng của dịch bệnh nên các công ty du lịch, lữ hành trong nước ký kết với gia đình nhiều năm nay tạm nghỉ. Khách du lịch chủ yếu là nội địa song gia đình đã đổi mới các món ăn, tạo hương vị đặc sắc riêng cho các món: pa pỉnh tộp, phặc phăm, thịt trâu tươi, xôi gà, xôi ngũ sắc, món ăn từ côn trùng và các loại rau rừng… để phục vụ du khách”.

Với gia đình chị Lường Thị Hồng Chung ở xã Nghĩa Lợi, thời điểm nghỉ dịch là thời gian để gia đình nâng cao chất lượng đội văn nghệ, thiết kế nội dung đặc sắc hơn, mang đậm nét văn hóa truyền thống, đưa các trò chơi dân gian vào giới thiệu với du khách… 

Hiện nay, thị xã Nghĩa Lộ có hai điểm du lịch cộng đồng tại xã Nghĩa An và Nghĩa Lợi với trên 20 hộ dân tham gia, tiêu biểu phải kể đến các homestay: Hồng Chung, Bình Yến, Loan Khang ở xã Nghĩa Lợi và Hoàng Phượng ở xã Nghĩa An… Năm nay, thị xã cũng đã có nhiều giải pháp để bảo tồn phát triển du lịch cộng đồng và bản sắc văn hóa của đồng bào dân tộc Thái. 

Ông Đinh Anh Tuấn - Trưởng phòng Văn hóa thị xã Nghĩa Lộ cho biết: "Đại dịch Covid-19 làm ảnh hưởng không nhỏ đến các mô hình du lịch cộng đồng tại thị xã. Song mỗi gia đình đều chuẩn bị cho mình một hành trang mới cho mùa du lịch năm nay, để nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình Phòng Văn hóa thị xã đã vận động các hộ tham gia chuỗi cung ứng sản phẩm du lịch; vận động, hướng dẫn các homestay tham gia Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP). Phấn đấu trong năm 2020 có ít nhất 3 homestay tại xã Nghĩa An, xã Nghĩa Lợi được chứng nhận sản phẩm OCOP”. 

Thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo đối với công tác phát triển du lịch, thực hiện tốt công tác tuyên truyền, quảng bá. Thị xã tập trung xây dựng thành công bản Sà Rèn trở thành bản văn hóa - du lịch; khôi phục làng nghề xã Nghĩa An kết hợp phát triển du lịch cộng đồng; nâng cao chất lượng hoạt động của các mô hình nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê trên địa bàn. Củng cố, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ hợp tác phát triển du lịch; hoạt động của các đội văn nghệ quần chúng phục vụ du lịch; xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng, sản phẩm quà tặng và hàng lưu niệm mang bản sắc của địa phương… quyết tâm xây dựng thành công thị xã văn hóa - du lịch.

Trần Huyền