Cải cách hành chính: Những bước tiến ở Thịnh Hưng

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2020 | 7:43:12 AM

YênBái - Thời gian qua, xã Thịnh Hưng, huyện Yên Bình đã có nhiều giải pháp tích cực trong công tác cải cách hành chính (CCHC) và có nhiều bước tiến đáng ghi nhận, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân đến giao dịch và giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) nhanh gọn, mang lại sự hài lòng của nhân dân.

Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thịnh Hưng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.
Cán bộ Bộ phận Phục vụ hành chính công xã Thịnh Hưng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân.

Chị Nguyễn Thái Như ở thôn Miếu Hạ vui vẻ: "Tôi đến làm thủ tục chứng thực, được sự hướng dẫn tận tình, chu đáo của cán bộ, tôi nhanh chóng làm xong thủ tục. Tôi nhận thấy việc giải quyết TTHC của xã có rất nhiều đổi mới, quy trình giải quyết các thủ tục được rút gọn, thời gian giải quyết nhanh hơn. Bên cạnh đó, các TTHC được niêm yết, công khai. Cán bộ, công chức của xã có thái độ thân thiện, niềm nở và gần gũi khi giải quyết thủ tục cho người dân”. 

Đồng quan điểm với chị Như, ông Nguyễn Văn Quỳnh ở thôn Hơn - thôn xa nhất cách trung tâm xã 5 cây số cho biết: "Tôi thường xuyên đến xã để làm thủ tục đăng ký quyền sử dụng đất và chứng thực một số giấy tờ. Tôi thấy Bộ phận sau khi đi vào hoạt động đã được nâng cấp, cải tạo khang trang, rộng rãi, tạo sự thoải mái cho người dân chúng tôi khi đến giao dịch, nhất là vào mùa hè". 

"Đội ngũ cán bộ, công chức tại Bộ phận nhiệt tình, trách nhiệm với công việc, hướng dẫn người dân cặn kẽ trình tự, thủ tục giải quyết và các giấy tờ liên quan. Các hồ sơ, thủ tục của tôi đều giải quyết đúng hạn và kịp thời, không có vướng mắc gì. Tôi hài lòng với cách làm việc của cán bộ Bộ phận” - ông Quỳnh.

Xác định công tác cải cách hành chính (CCHC) là một khâu đột phá trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội, những năm qua, xã Thịnh Hưng luôn chú trọng đẩy mạnh CCHC nhằm tiếp tục xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch và chuyên nghiệp. 

Để đạt kết quả này, ông Lương Xuân Trường - Phó Chủ tịch UBND cho biết: Từ khi Bộ phận Phục vụ hành chính công xã đi vào hoạt động, UBND xã phân công bố trí 4 công chức được lựa chọn kỹ về trình độ, năng lực và tác phong làm việc trực tại Bộ phận để tiếp nhận, trả kết quả cho công dân theo đúng quy định. Hàng tháng, quý, tổ chức đi tập huấn bồi dưỡng theo chức năng, lĩnh vực được phân công để đáp ứng nhu cầu nhiệm vụ. 

Bên cạnh đó, UBND xã quán triệt và yêu cầu cán bộ tại Bộ phận thực hiện nghiêm túc theo quy chế, quy định, tác phong, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho cá nhân, tổ chức đến giao dịch, tránh nhũng nhiễu, gây phiền hà. 

Ngoài ra, Bộ phận được trang bị đầy đủ phương tiện làm việc như: máy tính, máy in... và các phần mềm dùng chung được đồng bộ, liên thông phục vụ tốt người dân đến giao dịch. Bên cạnh đó, bộ phận tiếp dân của xã duy trì tốt việc tiếp nhận và xử lý thông tin kịp thời, không có trường hợp khiếu nại vượt cấp. 

Song song với đó, xã còn chú trọng thực hiện tốt công tác tuyên truyền, giúp cán bộ công chức, viên chức và nhân dân, doanh nghiệp ở địa phương nhận thức đầy đủ, đúng đắn về CCHC. 

Trên cơ sở đó, thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ hoặc thực hiện quyền giám sát đối với hoạt động của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng giải quyết công việc, tinh thần trách nhiệm và ý thức đạo đức công vụ của cán bộ công chức, viên chức, nhất là đội ngũ cán bộ công chức, viên chức làm việc tại Bộ phận.

Thực hiện việc cải cách thể chế, đổi mới nội dung quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; rà soát, kiểm tra các văn bản quy phạm pháp luật đảm bảo đúng quy định. Từ đầu năm đến nay, Bộ phận đã tiếp nhận 257 hồ sơ, chủ yếu lĩnh vực lao động xã hội, tư pháp - hộ tịch. 

Trong đó, giải quyết đúng thời gian quy định 255 hồ sơ, 1 hồ sơ trả lại do không đủ điều kiện và 1 hồ sơ đã hủy. Nhờ đó, việc giải quyết TTHC của xã luôn tạo được lòng tin đối với người dân.

Cải cách hành chính gắn liền với mục tiêu xây dựng một tổ chức, bộ máy Nhà nước ở địa phương hoạt động tích cực hiệu quả, kỷ cương cùng với việc xây dựng đội ngũ cán bộ được chuyên môn hóa cao, làm việc theo lề lối chuẩn mực. Đây chính là mục tiêu mà Đảng bộ, chính quyền xã Thịnh Hưng đang nỗ lực thực hiện, nhằm phục vụ yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới.

Trần Minh