Yên Bái: Kết nối ngân hàng - doanh nghiệp hỗ trợ khách hàng khó khăn do dịch Covid-19

  • Cập nhật: Thứ năm, 28/5/2020 | 1:45:42 PM

YênBái - Sáng 28/5, tại Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh tổ chức Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19.

Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.
Đồng chí Đỗ Đức Duy – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng đại diện Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam đồng chủ trì Hội nghị.

Dự Hội nghị có các đồng chí: Đỗ Đức Duy - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Đoàn Thái Sơn - Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam; lãnh đạo Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái; lãnh đạo một số sở, ban, ngành; đại diện các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã trên địa bàn.

Nhằm hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid- 19, bám sát các chỉ đạo của Chính phủ, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Yên Bái đã kịp thời chỉ đạo các chi nhánh ngân hàng, quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn áp dụng các giải pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng. 

Theo đó, các tổ chức tín dụng đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tạm thời giữ nguyên nhóm nợ, cho vay mới để ổn định sản xuất. Đồng thời, các ngân hàng chi nhánh đã giảm lãi suất cho vay từ 0,2 - 0,5%/năm; thực hiện giảm nhiều loại phí trong giao dịch giữa ngân hàng với khách hàng; giảm lãi suất cho vay đối với dư nợ cũ phát sinh trước ngày 23/1/2020 từ 0,2 - 2,5%/năm; hướng dẫn nghiệp vụ cho vay người sử dụng lao động để trả lương ngừng việc đối với người lao động. 

Tính đến ngày 30/4/2020, tổng nguồn vốn của các chi nhánh ngân hàng thương mại, Ngân hàng Chính sách Xã hội, Ngân hàng Hợp tác xã và Quỹ tín dụng nhân dân trên địa bàn đạt 26.908 tỷ đồng, tăng 0,33% so với năm 2019; tổng dư nợ cho vay 23.211 tỷ đồng, giảm 1% so với năm 2019. 



Quang cảnh Hội nghị

Các chi nhánh ngân hàng và quỹ tín dụng nhân dân đã tiếp tục rà soát đánh giá phân loại khách hàng để áp dụng các biện pháp tháo gỡ khó khăn cho khách hàng vay vốn bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Do vậy, tỷ lệ nợ xấu đến hết ngày 20/4/2020 chiếm 0,45% tổng dư nợ. Dư nợ bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 đến 30/4/2020 là 3.452 tỷ đồng, chiếm 14,87% trên tổng dư nợ. 

Với những giải pháp được triển khai kịp thời, tính đến hết ngày 30/4/2020, các chi nhánh ngân hàng đã tháo gỡ khó khăn cho 8.349 khách hàng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Đỗ Đức Duy đánh giá cao Ngân hàng Nhà nước tỉnh đã kịp thời ban hành chính sách hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh mong muốn Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tiếp tục quan tâm chỉ đạo ngân hàng chi nhánh tỉnh, hệ thống ngân hàng tỉnh triển khai các biện pháp hỗ trợ sản xuất kinh doanh, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; nghiên cứu tiếp tục giảm lãi suất cho vay đối với các doanh nghiệp thuộc các lĩnh vực dịch vụ, du lịch, mở rộng thêm một số đối tượng đặc thù có ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội các địa phương; chỉ đạo hệ thống ngân hàng tạo nhiều khoản vay hơn nữa cho khách hàng; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện để doanh nghiệp và người dân tiếp cận được các nguồn vốn vay…

Phát biểu kết luận Hội nghị, Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Đoàn Thái Sơn đánh giá cao và ghi nhận những nỗ lực của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh Yên Bái trong việc hỗ trợ khách hàng gặp khó khăn do dịch Covid-19. 

Phó Thống đốc Ngân hàng đề nghị các tổ chức tín dụng, Ngân hàng Nhà nước tỉnh Yên Bái quyết liệt hơn nữa trong thực hiện các giải pháp để hỗ trợ tối đa cho người dân, doanh nghiệp; chủ động cân đối vốn để đầu tư các dự án hiệu quả, có khả năng phục hồi ngay sau khi dịch kết thúc; kiên quyết xử lý nghiêm các lãnh đạo và cán bộ nghiệp vụ triển khai chậm, cố tình gây khó khăn, phiền hà, thiếu trách nhiệm trong triển khai các chính sách hỗ trợ. 

Thanh Tân