Nga ra sắc lệnh nghỉ làm việc vào ngày duyệt binh Chiến thắng 24/6

  • Cập nhật: Thứ bảy, 30/5/2020 | 9:07:03 AM

Theo sắc lệnh do Tổng thống Nga V.Putin ký, ngày duyệt binh Chiến thắng 24/6 mọi người không làm việc và giữ nguyên lương.

Tổng thống Nga V.Putin ký sắc lệnh ngày duyệt binh Chiến thắng 24/6 là ngày nghỉ.
Tổng thống Nga V.Putin ký sắc lệnh ngày duyệt binh Chiến thắng 24/6 là ngày nghỉ.

Ngày 29/5, theo sắc lệnh do Tổng thống Nga V.Putin ký và được đăng tải trên website của Điện Kremlin, ngày duyệt binh Chiến thắng 24/6 tới đây đã được tuyên bố là ngày không làm việc.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh tổ chức các cuộc duyệt binh Chiến thắng và Pháo hoa vào ngày 24/6 để kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong cuộc Chiến tranh Vệ quốc vĩ đại, tuyên bố ngày này không làm việc và giữ nguyên lương.

Theo sắc lệnh đăng trên website của Điện Kremlin, lễ kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại 1941-1945 và duyệt binh Chiến thắng 24/6/1945, để tỏ lòng biết ơn của các thế hệ đi sau đối với những người chiến thắng quân xâm lược phát xít.

Để thể hiện sự kính trọng sâu sắc đối với chiến công vĩ đại, chủ nghĩa anh hùng và sự cống hiến của các cựu chiến binh, Tổng thống V.Putin quyết định tiến hành vào ngày 24/6, lúc 10h theo giờ địa phương ở Moscow, trên quảng trường Đỏ.

Ở các thành phố khác của LB Nga, các cuộc duyệt binh với sự góp mặt của vũ khí và kỹ thuật quân sự, sử dụng Cờ Chiến thắng-biểu tượng Chiến thắng chính thức của nhân dân Liên xô trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại. Cũng theo sắc lệnh này, ngày 24/6, vào lúc 22h theo giờ địa phương ở Matxcơva và các thành phố khác của Nga sẽ tiến hành bắn pháo hoa. Bộ Quốc phòng được giao nhiệm vụ đảm bảo công tác chuẩn bị và xác định các địa điểm tiến hành các cuộc duyệt binh và pháo hoa.

Trước đó, ngày 16/4, Tổng thống Nga V.Putin đã thông báo hoãn tất cả các các hoạt động đại chúng được lên kế hoạch để kỷ niệm 75 năm Chiến thắng trong Chiến tranh Vệ quốc Vĩ đại, bao gồm duyệt binh trên Quảng trường Đỏ, do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Người đứng đầu nước Nga lưu ý rằng, cuộc diễu hành "Binh đoàn bất tử” và duyệt binh trong năm nay sẽ diễn ra muộn hơn. Ngày 28/4, ông đã thông báo, ngày 9/5 diễn ra diễu binh trên không và bắn pháo hoa ở các thành phố.

Ngày 26/5, trong cuộc họp với Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Sergei Soigu, Tổng thống V.Putin đã tuyên bố, duyệt binh Chiến thắng sẽ diễn ra vào ngày 24/6.

Người đứng đầu nước Nga giải thích rằng, ông lựa chọn ngày này bởi vì ngày 24/6/1945 đã diễn ra cuộc duyệt binh huyền thoại lịch sử, khi mà những người lính diễu qua Quảng trường Đỏ đã chiến đấu vì Moscow, vì Leningrad, chiến đấu cho Stalingrad, giải phóng châu Âu và tiến đánh Berlin. Nhà lãnh đạo Nga đã chỉ thị cho Bộ trưởng Bộ Quốc phòng loại bỏ mọi rủi ro đối với sức khỏe của những người tham gia duyệt binh.

Theo kế hoạch, Nga sẽ mời nhiều nhà lãnh đạo thế giới tới tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm 75 năm Chiến thắng.

(Theo VOV)