Yên Bái đa dạng hóa các hoạt động tuyên truyền phòng, chống tác hại của thuốc lá

  • Cập nhật: Chủ nhật, 31/5/2020 | 7:54:51 AM

YênBái - Xác định tuyên truyền về Phòng, chống tác hại của thuốc lá là nhiệm vụ quan trọng để giảm thiểu tình trạng hút thuốc lá (HTL), trong những năm qua, Yên Bái đã triển khai nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến Luật PCTHCTL và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.

Các lớp tập huấn về phòng chống tác hại của thuốc lá được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường sống.
Các lớp tập huấn về phòng chống tác hại của thuốc lá được tổ chức góp phần nâng cao nhận thức của toàn dân về tác hại của thuốc lá đối với sức khỏe con người và môi trường sống.

Ban Chỉ đạo Chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái đã chú trọng triển khai việc tuyên truyền, cung cấp thông tin về THCTL đối với sức khỏe người sử dụng, trẻ em, phụ nữ mang thai và những người xung quanh, ảnh hưởng đến môi trường sống và kinh tế - xã hội... nhằm nâng cao nhận thức cho toàn thể nhân dân. 

Thông qua nhiều hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú như: truyền thông trực tiếp qua các hội nghị, hội thảo, nói chuyện tại cộng đồng; treo băng rôn, khẩu hiệu; tổ chức các lớp tập huấn về PCTHCTL... 

Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo chăm sóc sức khỏe nhân dân tỉnh Yên Bái còn xây dựng các ấn phẩm truyền thông; tổ chức các sự kiện văn hóa, thể thao không khói thuốc lá, Lễ mít tinh hưởng ứng Ngày Thế giới không khói thuốc, Tuần lễ quốc gia không khói thuốc; sản xuất, in ấn các pano, áp phích tờ rơi về PCTHCTL cấp phép cho các đơn vị trong toàn tỉnh, treo ở những nơi công cộng, nhiều người qua lại. 

Năm 2019, toàn tỉnh đã tổ chức 4 lớp tập huấn cho 120 giáo viên về PCTHCTL trong chương trình ngoại khóa, 6 lớp tập huấn cho 300 cán bộ y tế thôn, bản, trưởng thôn/ bản/ tổ trưởng về hoạt động PCTHCTL; treo 10 pa nô về PCTHCTL cho cơ quan, đơn vị, treo 1.500 biển cấm hút thuốc; phát 20.000 tờ rơi, dán 2.450 áp phích về PCTHCTL; tổ chức 8 buổi truyền thông trực tiếp về PCTHCTL với 1.200 người tham dự. 

Điều 23, Nghị định số 176 ngày 14/11/2013 của Chính phủ quy định:

Cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng đối với một trong các hành vi hút thuốc lá (HTL) tại địa điểm có quy định cấm; bỏ mẩu, tàn thuốc lá không đúng nơi quy định khi HTL tại những địa điểm được phép HTL.

Phạt tiền từ 3 triệu đồng đến 5 triệu đồng đối với một trong các hành vi không treo biển có chữ hoặc biểu tượng "cấm hút thuốc lá” tại địa điểm cấm HTL; không yêu cầu người vi phạm chấm dứt việc HTL trong cơ sở của mình; không tổ chức thực hiện, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng quy định về cấm HTL tại địa điểm thuộc quyền quản lý, điều hành.

Phạt tiền từ 5 triệu đồng đến 10 triệu đồng đối với một trong các hành vi sau đây tại nơi dành riêng cho người HTL: Không có phòng và hệ thống thông khí tách biệt với khu vực không HTL; không có dụng cụ chứa mẩu, tàn thuốc lá; không có biển báo tại vị trí phù hợp, dễ quan sát; không có thiết bị phòng cháy, chữa cháy.

Song song với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, UBND tỉnh cũng chỉ đạo các đơn vị thực hiện nghiêm việc cấm HTL tại nơi công cộng, treo biển "cấm hút thuốc” tại các cơ quan, đơn vị. 

Anh Tráng A Của công tác tại Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Trạm Tấu cho biết: "Tại cơ quan tôi có treo biển cấm hút thuốc, 100% cán bộ đều biết và thực hiện nghiêm Luật PCTHCTL, không HTL nơi công sở cũng như các địa điểm công cộng, tập trung đông người, nhất là khi có trẻ em, phụ nữ, phụ nữ đang mang thai”. 

Theo nghiên cứu đánh giá tình hình triển khai Luật PCTHCTL trên địa bàn tỉnh do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện năm 2018 cho thấy, trong 2.400 người được phỏng vấn có 96,21% người dân biết THCTL, gần 90% người dân biết HTL tại địa điểm không được phép hút sẽ bị xử phạt, gần 90% người dân biết các bệnh do thuốc lá gây ra. 

Nỗ lực triển khai nhiều giải pháp cụ thể, thiết thực, công tác PCTHCTL trên địa bàn tỉnh những năm qua đã có sự chuyển biến tích cực, góp phần xây dựng môi trường không khói thuốc, giảm số lượng người hút thuốc trên địa bàn. Đặc biệt, nhận thức của cán bộ và nhân dân về THCTL được nâng cao, hành vi HTL tại nơi công cộng được thay đổi...


Thời gian qua, công tác tuyên truyền phòng chống tác hại của thuốc lá diễn ra thường xuyên, bằng nhiều hình thức như diễu hành hưởng ứng ngày Thế giới không thuốc lá.

Tuy nhiên, việc thực hiện Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá chưa thực sự nghiêm túc; vẫn còn nhiều người ở mọi lứa tuổi ngang nhiên hút thuốc lá. 


Tấm biển trước cổng Bệnh viện Đa khoa Hữu Nghị 103 Yên Bái là lời nhắc nhở mọi người. Hãy dừng lại khi chưa quá muộn!

Lê Thương - Bùi Minh