Bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và người lao động

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 1:52:24 PM

YênBái - Đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên và người lao động (NLĐ) là công tác luôn được các cấp công đoàn Yên Bái chú trọng thực hiện.

Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết công nhân lao động trong Tết Sum vầy 2020.
Lãnh đạo Liên đoàn Lao động tỉnh tặng quà tết công nhân lao động trong Tết Sum vầy 2020.

Từ đầu năm 2020 đến nay, thông qua các hoạt động thiết thực, các cấp công đoàn Yên Bái tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò của mình và thu hút, củng cố niềm tin của công nhân lao động (CNLĐ).  

Cùng với đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về lao động, tạo sự đồng thuận trong tổ chức, triển khai, thực hiện, chú trọng tuyên truyền trong doanh nghiệp, hướng dẫn, giúp đỡ ban chấp hành công đoàn cơ sở (CĐCS) tuyên truyền, vận động, tập hợp NLĐ, các cấp công đoàn Yên Bái còn tăng cường tổ chức đối thoại giữa cấp ủy, chính quyền với đoàn viên, NLĐ, cán bộ công đoàn và người sử dụng lao động.

Đồng thời triển khai Nghị định số 90 ngày 15/11/2019 của Chính phủ về thực hiện mức lương tối thiểu vùng năm 2020, xây dựng kế hoạch giám sát và phản biện xã hội năm 2020, phối hợp với các cơ quan chức năng kiểm tra công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại các CĐCS trực thuộc có đông CNLĐ, nhất là các doanh nghiệp có lao động là người nước ngoài. 

Bà Đinh Thị Hồng Lan - Chủ tịch Công đoàn Các khu công nghiệp (CKCN) tỉnh cho biết: Mặc dù tình hình dịch bệnh Covid-19 trên thế giới và Việt Nam diễn biến phức tạp, khó lường phần nào ảnh hưởng đến tư tưởng của đoàn viên, CNLĐ, nhưng Công đoàn CKCN tỉnh đã chỉ đạo các CĐCS trực thuộc thực hiện tốt công tác tuyên truyền đến đoàn viên, CNLĐ bình tĩnh, thực hiện việc phòng, tránh theo khuyến cáo của Bộ Y tế và khuyến cáo của chính quyền địa phương, chắt lọc thông tin, duy trì tham gia lao động sản xuất; thực hiện Chủ đề "Năm vì lợi ích đoàn viên công đoàn”; thực hiện tốt việc chấp hành pháp luật lao động, đảm bảo an toàn vệ sinh lao động... 

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng thanh toán đủ lương và đóng các chế độ bảo hiểm cho NLĐ nên NLĐ yên tâm tham gia lao động sản xuất. Công đoàn CKCN cùng Thường trực Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, Ban Chính sách - pháp luật, LĐLĐ huyện Yên Bình, LĐLĐ huyện Văn Yên đi khảo sát thực tế, nắm tình hình tư tưởng và hoàn cảnh gia đình của 7 đoàn viên công đoàn thuộc Công đoàn CKCN tỉnh để tổng hợp, phân loại và tham mưu giải pháp hỗ trợ, giúp đỡ đối với các hộ gia đình đoàn viên có hoàn cảnh khó khăn. Đến thời điểm báo cáo, có 2 hộ có đơn xin thoát nghèo.

Hệ thống công đoàn Yên Bái đã kịp thời triển khai kế hoạch số 04 ngày 4/2/2020 của LĐLĐ tỉnh về thực hiện Chương trình hành động số 190 ngày 26/11/2019 của Tỉnh ủy Yên Bái; khảo sát 28 hộ gia đình đoàn viên, công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) có hoàn cảnh khó khăn để tuyên truyền, vận động, giúp đỡ thoát nghèo. 

LĐLĐ tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cấp công đoàn trong tỉnh giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ và xây dựng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở năm 2020, trong đó, tập trung tổ chức hội nghị cán bộ, công chức, hội nghị NLĐ năm 2020 và kiện toàn ban thanh tra nhân dân. 

Nâng cao chất lượng đối thoại, thương lượng, ký kết thỏa ước lao động tập thể (TƯLĐTT), đảm bảo các nội dung thương lượng có lợi hơn cho đoàn viên và NLĐ so với quy định của pháp luật, đáp ứng được nguyện vọng của đoàn viên và NLĐ. Qua đó, các cấp công đoàn đã thương lượng và ký kết 4 bản TƯLĐTT. 

Ông Nguyễn Trường Sơn - Chủ tịch LĐLĐ huyện Trấn Yên cho biết: Thực hiện chức năng, nhiệm vụ của mình, LĐLĐ huyện Trấn Yên đã tập trung chỉ đạo các CĐCS trực thuộc, đặc biệt các CĐCS khối doanh nghiệp tăng cường giám sát việc thực hiện pháp luật, chính sách, chế độ có liên quan trực tiếp đến CNVCLĐ.

Cụ thể như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, ký hợp đồng lao động, tổ chức hội nghị công chức viên chức, hội nghị NLĐ theo đúng quy định. Các CĐCS phối hợp với chuyên môn giám sát việc thực hiện tiền lương tối thiểu vùng năm 2020...

"Đã có 10/13 doanh nghiệp có tổ chức CĐCS tổ chức Tết Sum vầy lồng gắn tổng kết năm, trao quà và tiền thưởng tết cho CNLĐ, 50% cơ quan hành chính sự nghiệp tổ chức ăn tết tất niên cho đoàn viên CNVCLĐ” - ông Sơn nói.



Công nhân các công ty trong Khu Công nghiệp phía Nam tìm hiểu gian hàng ưu đãi giảm giá của Bưu điện thành phố Yên Bái.

Từ đầu năm đến nay, các hoạt động của tổ chức công đoàn tập trung vào việc chăm lo cho đoàn viên và NLĐ, các cấp công đoàn chú trọng, quan tâm, tổ chức thăm hỏi và phối hợp với chuyên môn, chính quyền đồng cấp, doanh nghiệp tổ chức tốt việc thăm hỏi, tặng quà cho đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020. 

Chủ động triển khai có hiệu quả nhiệm vụ của tổ chức công đoàn, đặc biệt là công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp chính đáng của đoàn viên, CNLĐ trước và sau Tết Nguyên đán như: chế độ bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, tiền lương, tiền thưởng... của đoàn viên, CNLĐ.

Một số đơn vị đã tổ chức, phối hợp tổ chức tốt "Tết Sum vầy" cho CNLĐ tại doanh nghiệp. Các cấp công đoàn đã bám sát nhiệm vụ chính trị của địa phương để phát động các phong trào thi đua phù hợp với từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp.  

Ngay từ đầu năm, các cấp công đoàn đã chủ động xây dựng kế hoạch công tác và triển khai nhiệm vụ được giao, luôn đổi mới phương thức hoạt động, tập trung giúp cơ sở, hỗ trợ cơ sở, hướng dẫn CĐCS hoạt động...Qua đó, đã thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên và NLĐ, động viên họ ra sức thi đua lao động sản xuất, góp phần để các đơn vị, doanh nghiệp hoàn thành nhiệm vụ, mục tiêu trong sản xuất, kinh doanh năm 2020. 

Thành Trung