Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái dạy trẻ tự bảo vệ mình

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 1:54:51 PM

YênBái - Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh Yên Bái hiện nuôi dưỡng, chăm sóc 68 trẻ có hoàn cảnh đặc biệt; đa phần các em đều ở tuổi vị thành niên, là lứa tuổi có diễn biến tâm lý phức tạp, dễ bị ảnh hưởng từ yếu tố bên ngoài nên gặp nhiều khó khăn trong công tác quản lý, giáo dục.

Các em nhỏ của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh làm bài tập nhóm về chủ đề phòng chống xâm hại tình dục.
Các em nhỏ của Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh làm bài tập nhóm về chủ đề phòng chống xâm hại tình dục.

Khi vào Trung tâm, hầu hết trẻ là người dân tộc thiểu số, sống trong môi trường khó khăn, thiếu thốn ở huyện vùng sâu, vùng xa như: Trạm Tấu, Mù Cang Chải… chưa có kỹ năng sống, hiểu biết còn hạn chế. Vì vậy, mỗi cán bộ trong Trung tâm luôn cố gắng truyền tải đến các em những bài học về phòng chống xâm hại, cũng như giúp các em nâng cao nhận thức tự bảo vệ, chăm sóc bản thân... 

Ông Phạm Công Quyết - Giám đốc Trung tâm Công tác xã hội và Bảo trợ xã hội tỉnh cho biết: "Trong xã hội hiện nay, có rất nhiều mối nguy hiểm rình rập trẻ em. Bởi vậy, những buổi học kỹ năng sống, kỹ năng phòng tránh XHTD, cách ứng phó cần thiết với người lạ... là rất cần thiết, giúp trẻ có thể tự bảo vệ mình trước những nguy cơ bị xâm hại”. 

Dạy kỹ năng sống, nâng cao nhận thức phòng chống XHTD cho trẻ là việc làm hàng đầu mà Trung tâm tích cực triển khai. Trước hết, Trung tâm tạo môi trường sống an toàn, lành mạnh cho trẻ thực hiện tốt mô hình quản lý, chăm sóc, nuôi dưỡng; đảm bảo các quyền cơ bản của trẻ như: quyền được chăm sóc, nuôi dưỡng; quyền được học tập, vui chơi, giải trí; quyền được bảo vệ tránh khỏi bạo lực, xâm hại... 

Trung tâm thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn phòng chống XHTD cho trẻ; chia sẻ về vấn đề giới tính, tình yêu, tình dục... giúp trẻ nắm được khái niệm về XHTD, những quy tắc phòng chống như quy tắc 5 ngón tay, quy tắc đồ bơi và biện pháp tự vệ khi có nguy cơ bị xâm hại. Các buổi học giáo vụ trực quan sinh động luôn thu hút đông đảo các em tham gia, nhiệt tình đóng góp ý kiến. 

Trực tiếp trò chuyện với các em, chúng tôi nhận thấy, vấn đề giáo dục phòng chống XHTD đã được các em hiểu rõ cũng như vận dụng những kỹ năng đã học để tự bảo vệ bản thân. 

Em Giàng Thị Sinh chia sẻ: "Em cảm thấy vui và hạnh phúc khi được sống và học tập tại Trung tâm, ở đây mọi người rất thân thiện và gần gũi như một gia đình lớn. Em được dạy nhiều bài học bổ ích về kỹ năng phòng tránh XHTD cũng như cách bảo vệ bản thân, nên cũng bớt lo sợ khi tiếp xúc với người lạ". 

Ngoài chú trọng trong công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho trẻ về phòng tránh XHTD, Trung tâm còn phối hợp với các trường học để kịp thời nắm bắt tình hình học tập và các mối quan hệ của trẻ tại trường, qua đó, có biện pháp bảo vệ trẻ. 

Trung tâm đóng vai trò quan trọng trong tuyên truyền phòng chống xâm hại trẻ em. Mỗi cán bộ như những người cha, người mẹ của các em, luôn đồng hành, giáo dục, trang bị cho các em những kiến thức, kỹ năng cơ bản để tự bảo vệ bản thân trước những nguy cơ bị xâm hại. 

Mỗi đứa trẻ cần được trang bị đủ kiến thức về kỹ năng sống, kỹ năng phòng chống XHTD để có thể tự bảo vệ bản thân; đồng thời, tăng cường nâng cao biện pháp quản lý giáo dục trẻ em trong gia đình và ngoài xã hội. Sự yêu thương, gần gũi, quan tâm của người lớn vừa là nền tảng quan trọng vừa là "lá chắn” vững chắc để trẻ em phát triển, trưởng thành cả về thể chất và nhân cách. 

Bùi Minh