Biểu tình bạo lực lan rộng, Thủ đô Washington, Mỹ ban hành lệnh giới nghiêm

  • Cập nhật: Thứ hai, 1/6/2020 | 2:22:46 PM

Lệnh phong tỏa được đưa ra trong bối cảnh Washington phải chuẩn bị đối phó với đêm biểu tình thứ ba liên tiếp liên quan đến vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong.

Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ hôm 26/5.
Người biểu tình đòi công lý cho George Floyd ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota, Mỹ hôm 26/5.

Theo phóng viên TTXVN tại Mỹ, bà Muriel Bowser đưa ra thông báo trên Twitter đồng thời cũng cho biết đã điều động lực lượng Vệ binh Quốc gia nhằm hỗ trợ Sở Cảnh sát Thủ đô.

Lệnh phong tỏa được đưa ra trong bối cảnh Washington phải chuẩn bị đối phó với đêm biểu tình thứ ba liên tiếp liên quan đến vụ người đàn ông da màu George Floyd tử vong sau khi bị cảnh sát bắt ở thành phố Minneapolis, bang Minnesota.

Trong một cuộc biểu tình đêm trước đó, những người biểu tình đã đẩy đổ rào chắn trước Nhà Trắng cũng như có nhiều hành động bạo lực và đụng độ với cảnh sát.

Trong khi đó, kênh truyền hình CNN dẫn thông tin từ Nhà Trắng cho biết Tổng thống Donald Trump đã phải tạm lánh xuống hầm trú ẩn trong một một giờ đồng hồ khi người biểu tình trở nên mất kiểm soát bên ngoài khu vực Nhà Trắng đêm 30/5. Tổng thống Trump ngày 31/5 đã cáo buộc Thị trưởng Bowser từ chối cho phép sở cảnh sát thành phố hỗ trợ cơ quan mật vụ kiểm soát người biểu tình, đồng thời đe dọa sử dụng các biện pháp cứng rắn để kiềm chế người biểu tình.

Khoảng 1 giờ trước khi lệnh giới nghiêm tại Washington chính thức có hiệu lực (từ 23h đêm 31/5 đến 6h sáng 1/6), cảnh sát đã buộc phải ném nhiều lựu đạn hơi cay để giải tán đám đông khoảng hơn 1.000 người biểu tình tụ tập và gây ra các vụ đụng độ ở khu vực công viên gần khu nhà ở và làm việc của Tổng thống Mỹ Donald Trump. 

Trong một cuộc biểu tình khác ở phía Tây Bắc thủ đô Washington, người biểu tình xông vào một trung tâm thương mại, một siêu thị Target, một rạp chiếu phim và nhiều cửa hàng khác. Cảnh sát khu vực đã bắt giữ một số đối tượng.

Lan rộng trên toàn nước Mỹ

Bắt đầu từ bang Minnesota, các cuộc biểu tình nhanh chóng lan rộng sang nhiều bang khác như Houston, Kentucky, Goergia hay New York.

Một người biểu tình nói: "Hãy nhìn xem cách họ đối xử với chúng tôi, nó giống như chúng tôi không có quyền con người".

Quân đội Mỹ sẵn sàng vào cuộc dẹp bạo động đang lan rộng

Ở nhiều nơi, người da màu lợi dụng biểu tình để đập phá, hủy hoại tài sản và cướp bóc các cửa hàng, cửa hiệu, thậm chí đụng độ với cả cảnh sát. Bang Minnesota đã phải áp lệnh giới nghiêm, yêu cầu dân chúng không được ra ngoài hoặc tụ tập ở nơi công cộng. Lính vệ binh quốc gia được điều đến giữ gìn an ninh, hàng trăm đối tượng quá khích đã bị cảnh sát bắt giữ.

Theo lệnh của Tổng thống, Bộ Quốc phòng Mỹ đưa một số đơn vị cảnh sát quân sự tại nhiều bang vào trạng thái báo động, sẵn sàng ứng phó với tình hình ở Minneapolis. Ông Donald Trump tuyên bố sẽ gửi lực lượng vệ binh quốc gia tới Minnesota với lời cảnh báo "Khi hôi của bắt đầu, súng sẽ nổ".

Sau Minnesota, thêm nhiều bang của Mỹ như Texas, Colorado và Utah đã phải đồng loạt huy động vệ binh quốc gia trong bối cảnh các cuộc biểu tình biến thành bạo động lan rộng khắp nước Mỹ.

Ở thành phố Atlanta, thủ phủ bang Georgia, đêm 31/5, cảnh sát chống bạo động cũng phải sử dụng súng hơi cay để giải tán hàng trăm người biểu tình tụ tập nhiều giờ đồng hồ cho tới khi lệnh giới nghiêm được áp dụng từ 21h. 

Hàng trăm cảnh sát, lực lượng Vệ binh Quốc gia và các lực lượng an ninh khác đã được bố trí tại các địa điểm quanh Công viên Centennial, điểm tập trung nhiều người biểu tình dịp cuối tuần. 

Lệnh giới nghiêm được áp đặt sau khi các cuộc biểu tình ôn hòa biến bạo động khi người biểu tình đốt pháo hoa và phóng hỏa các công trình gần công viên.

Các cuộc biểu tình quy mô lớn đã xảy ra tại Minneapolis và nhiều nơi khác trên toàn nước Mỹ kể từ hôm 25/5 sau vụ công dân Mỹ gốc Phi George Floyd  đã tử vong sau khi bị 4 cảnh sát Mỹ bắt giữ.

Một đoạn video cho thấy một cảnh sát da trắng, được xác định là Derek Chauvin, đã đè cổ ông Floyd xuống đất bằng đầu gối trong gần 8 phút, trong khi ông này nằm sấp, bị còng tay và nói mình không thở được. Floyd tử vong không lâu sau đó tại một bệnh viện địa phương. Cảnh sát Chauvin đã bị bắt giữ với cáo buộc giết người cấp độ 3 và ngộ sát.

Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết khoảng 5.000 thành viên lực lượng Vệ binh Quốc gia đã được triển khai tại 15 tiểu bang, gồm cả thủ đô Washington và khoảng 2.000 binh sĩ đang trong tình trạng sẵn sàng trực chiến để đảm bảo an ninh trong các đêm diễn ra biểu tình. 

Cho đến nay đã có hơn 20 thành phố tại Mỹ áp đặt giới nghiêm ban đêm nhằm ngăn chặn bạo lực, phá hoại và cướp bóc tài sản do một số đối tượng quá khích gây ra.

(Theo VTV)