Văn Chấn tổ chức thành công đại hội đảng bộ cấp cơ sở

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 7:59:38 AM

YênBái - Do chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng, kịp thời, khoa học nên tính đến ngày 16/5/2020, 51 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn đã tổ chức thành công đại hội nhiệm kỳ 2020 - 2025. Mỗi đại hội không chỉ là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng mà còn là ngày hội của địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đồng chí Chu Đình Ngữ - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn chúc mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Nậm Búng.
Đồng chí Chu Đình Ngữ - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn chúc mừng thành công Đại hội Đảng bộ xã Nậm Búng.

Trước đại hội, công tác tuyên truyền, trang trí, khánh tiết được triển khai chu đáo đã tạo bầu không khí vui tươi, phấn khởi tại mỗi cơ quan, đơn vị và địa phương. 

Ông Hà Đình Bốn, người dân thị trấn Sơn Thịnh cảm nhận: "Dù ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tôi thấy đại hội đảng bộ cấp cơ sở nhiệm kỳ này thật sự ý nghĩa. Mỗi đại hội đều nhận được sự quan tâm không chỉ của cán bộ, đảng viên mà còn toàn thể nhân dân bởi mọi người hiểu đây không chỉ là lúc đánh giá tổng kết những kết quả đạt được nhiệm kỳ qua, đề ra phương hướng, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội nhiệm kỳ tới mà đại hội còn bầu ra bộ máy đầu não có đủ phẩm chất, năng lực để tổ chức lãnh đạo thực hiện". 

"Vì vậy, chào mừng đại hội, cấp ủy, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội từ huyện đến cơ sở đều thực hiện nhiều công trình, phần việc như: xây dựng tuyến đường tự quản, tuyến đường hoa, tuyến đường thắp sáng đường quê, bể chứa rác tập trung, xây dựng nhà mái ấm cho người nghèo, nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ, vận động, quyên góp, ủng hộ tiền, hiện vật giúp đỡ các gia đình có hoàn cảnh khó khăn... Đây là những việc làm ý nghĩa, rất thiết thực tạo nên không khí vui tươi, phấn khởi trong toàn thể nhân dân”.  Ông Bốn nói.

Đánh giá về thành công đại hội chi, đảng bộ cơ sở, đồng chí Chu Đình Ngữ - Bí thư Huyện ủy Văn Chấn cho biết: "Các đại hội đều đảm bảo đúng quy định của Điều lệ Đảng, Quy định số 29-QĐ/TW về thi hành Điều lệ Đảng của Ban Chấp hành Trung ương và các văn bản hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. 

Thành công thể hiện toàn diện trên các mặt, trong đó các đại hội đều thực hiện 4 nội dung, gồm: tổng kết thực hiện nghị quyết đại hội chi bộ, đảng bộ cơ sở nhiệm kỳ 2015 - 2020 và xác định mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ của chi bộ, đảng bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025 với chất lượng cao; thảo luận, đóng góp ý kiến vào dự thảo các văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI với nhiều ý kiến có giá trị; xây dựng dự thảo nghị quyết đại hội, chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội sát với thực tiễn và có tính khả thi; đặc biệt, bầu ban chấp hành, ban thường vụ, bí thư, bầu đại biểu dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện lần thứ XXI đảm bảo đúng cơ cấu, thành phần với tỷ lệ phiếu đạt cao”.

Thực tế diễn biến tại đại hội 51 chi, đảng bộ thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn cho thấy, do có sự chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng văn bản điều hành; đoàn chủ tịch có sự phân công nhiệm vụ rõ ràng, cụ thể nên công tác điều hành trong các đại hội diễn ra nhịp nhàng, giữ được không khí trang nghiêm; đồng thời, rút ngắn được thời gian đại hội (trong 1 ngày) nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành toàn bộ các nội dung theo chương trình đề ra. 

Việc điều hành của đoàn chủ tịch, hoạt động của ban kiểm phiếu, đoàn thư ký về cơ bản đảm bảo yêu cầu. Một số nội dung mới trong Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy chế bầu cử trong Đảng đã được quán triệt thực hiện đúng quy định. Hoạt động của đảng viên (đại biểu) trong suốt quá trình đại hội đảm bảo nội quy, quy chế với tinh thần trách nhiệm cao. 

Về văn kiện, do bám sát hướng dẫn, chỉ đạo, góp ý của Huyện ủy nên báo cáo chính trị của cả 51 chi, đảng bộ được chuẩn bị đầy đủ, công phu, cơ bản đã đánh giá toàn diện những kết quả đạt được trong nhiệm kỳ 2015 - 2020, chỉ ra được khuyết điểm, hạn chế và nguyên nhân, bài học kinh nghiệm; xây dựng được mục tiêu tổng quát, các mục tiêu chủ yếu và các giải pháp thực hiện trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. 

Nội dung các chỉ tiêu nhiệm kỳ 2020 - 2025 đều phù hợp với đặc điểm thực tiễn xã, thị trấn, cơ quan, đơn vị, có tính liên thông, đồng bộ với hệ thống chỉ tiêu của huyện, ngoài ra còn bổ sung một số chỉ tiêu đặc thù của địa phương. Báo cáo kiểm điểm đã đánh giá đầy đủ những ưu điểm, khuyết điểm, nguyên nhân, phương hướng khắc phục trên tinh thần tự phê bình cao. 

Các báo cáo chuyên đề đã làm rõ hơn kết quả phát triển kinh tế - xã hội 5 năm, kết quả công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính trị, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) và Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị. 

Tại mỗi đại hội, việc thảo luận, tham gia ý kiến vào văn kiện được chú trọng, trung bình có từ 6 - 8 ý kiến tham gia trực tiếp vào dự thảo báo cáo chính trị, chương trình hành động thực hiện nghị quyết của chi bộ, đảng bộ. 

Với phương châm phát huy dân chủ, giữ đúng nguyên tắc, đề cao tinh thần phê bình và tự phê bình, nhiều tham luận đã thẳng thắn chỉ rõ những hạn chế, khuyết điểm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của chi, đảng bộ như: việc phát triển kinh tế, văn hóa, đảm bảo an sinh xã hội; xây dựng nông thôn mới; bảo đảm an ninh - quốc phòng; xây dựng chi, đảng bộ trong sạch vững mạnh; việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh... 

Đồng thời, cũng kiến nghị, đề xuất các giải pháp lãnh đạo, đảm bảo hoàn thành mục tiêu, phương hướng đề ra trong nhiệm kỳ 2020 - 2025. Việc thảo luận, tham gia vào dự thảo văn kiện đại hội đảng bộ cấp trên được quan tâm thực hiện, trong đó có những ý kiến đóng góp có chất lượng, mang tính xây dựng cao.

Một thành công không thể không nói đến đó là công tác nhân sự và bầu cử tại đại hội. Thực hiện quy định của Đảng, trên cơ sở phương án nhân sự đã được Ban Thường vụ Huyện ủy phê duyệt, các chi, đảng bộ cơ sở đã tiến hành công tác bầu cử cấp ủy, ban thường vụ cấp ủy, bí thư, phó bí thư, ủy ban kiểm tra, chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cơ bản đảm bảo đúng quy định cũng như định hướng, thông báo của Ban Thường vụ Huyện ủy. 

Theo đó, bầu được tổng số 420 cấp ủy viên, 294 đồng chí tái cử, bằng 70%; tham gia lần đầu 126 đồng chí, bằng 30%. Tại các đại hội, đại đa số các nhân sự được giới thiệu ứng cử đều có tín nhiệm cao trong cán bộ, đảng viên; những đồng chí trúng cử vào cấp ủy phần lớn đạt tỷ lệ phiếu bầu cao (cao nhất đạt 100%, thấp nhất đạt 60%). 

Đáng chú ý, các đồng chí là cán bộ được Huyện ủy điều động, luân chuyển từ huyện về xã đều trúng cử vào ban chấp hành đảng bộ xã với tỷ lệ phiếu bầu rất cao, trung bình đạt 96,4%, thấp nhất đạt trên 90%, cao nhất đạt tỷ lệ 100%; các đồng chí luân chuyển từ xã sang xã đạt tỷ lệ phiếu bầu trung bình 94,3%. 

Tại hội nghị ban chấp hành lần thứ nhất, những cán bộ được Huyện ủy điều động, luân chuyển đều được bầu tham gia ban thường vụ và bầu giữ chức vụ bí thư, phó bí thư đảng ủy với số phiếu bầu đạt tỷ lệ 100%. 

Do thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng đối với đội ngũ cán bộ đương chức và trong dự nguồn quy hoạch các chức vụ lãnh đạo, quản lý cấp cơ sở, đặc biệt chú trọng đào tạo, bồi dưỡng đối với cán bộ nữ, cán bộ là người dân tộc thiểu số, cán bộ trẻ có triển vọng phát triển. Chính vì vậy, chất lượng cấp ủy viên cơ sở nhiệm kỳ 2020 - 2025 được nâng lên một bước so với nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Cụ thể, tỷ lệ cấp ủy viên là nữ đạt 22,85%, tăng 3,15%; tuổi trẻ đạt 41,9%, tăng 21,1%; có trình độ THPT đạt 97,14%, tăng 13,84%; có trình độ cao đẳng, đại học đạt 70,5%, tăng 33,9%; cấp ủy viên có trình độ thạc sĩ đạt 3,8%, tăng 2,69%; cấp ủy có trình độ trung cấp lý luận chính trị đạt 76,7%, tăng 11,6%; có trình độ cao cấp, cử nhân lý luận chính trị đạt 9,3%, tăng 4,5%. 

Các đại hội cũng đã bầu 219 đồng chí đại biểu chính thức và 14 đại biểu dự khuyết đi dự Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XXI, nhiệm kỳ 2020 - 2025 đảm bảo số lượng, cơ cấu ngành, lĩnh vực, cơ cấu nữ, tuổi trẻ, dân tộc, tôn giáo theo Thông báo của Ban Thường vụ Huyện ủy với tỷ lệ tín nhiệm cao, đa số trên 90%. 

Đáng chú ý, ngay sau khi tổ chức thành công đại hội, các chi, đảng bộ đã nhanh chóng hoàn thiện hồ sơ đại hội; tổ chức kiện toàn chức danh bộ máy HĐND và chính quyền.

Đại hội của 51 chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ huyện Văn Chấn đã thành công tốt đẹp. Đây chính là tiền đề để Đại hội đại biểu Đảng bộ huyện Văn Chấn lần thứ XXI thành công  rực rỡ.

Đình Tứ