Yên Bái mạnh tay xử lý nạn đua xe trái phép

  • Cập nhật: Thứ ba, 2/6/2020 | 11:16:31 AM

YênBái - Bốc đầu, độ còi, pô xe âm thanh lớn rồi lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông, sau đó những thanh thiếu niên này còn phát trực tiếp lên mạng xã hội để câu like, khoe "chiến tích”…

Các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Công an thành phố Yên Bái.
Các đối tượng vi phạm trật tự an toàn giao thông tại Công an thành phố Yên Bái.

Nếu như trước đây muốn đua xe, các đối tượng thường hẹn địa điểm, thời gian qua điện thoại thì bây giờ, chỉ cần thông qua mạng xã hội, những thanh thiếu niên này đã nhanh chóng tụ tập để bắt đầu cho "màn dạo chơi với tử thần”.

Bốc đầu, độ còi, pô xe âm thanh lớn rồi lạng lách, đánh võng, phóng nhanh, vượt ẩu gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông, sau đó phát trực tiếp lên mạng xã hội để câu like, khoe "chiến tích”… Thậm chí đã xảy ra tình trạng cố ý gây thương tích do giải quyết mâu thuẫn bằng việc đánh nhau sau va chạm trên đường. 

Những hành vi này của một số thanh thiếu niên diễn ra ngang nhiên, hết sức nguy hiểm, khiến người dân tại một số tuyến phố trên địa bàn thành phố Yên Bái vô cùng sợ hãi và bức xúc. 

Trước tình trạng đó, Ban Chỉ huy Công an thành phố Yên Bái đã chỉ đạo lực lượng cảnh sát hình sự bố trí trinh sát theo dõi nắm tình hình, tổ chức rà soát xác minh, xây dựng lý lịch trích ngang của các đối tượng để áp dụng các biện pháp nghiệp vụ ngăn chặn. 

Quá trình xác minh, lực lượng cảnh sát hình sự Công an thành phố Yên Bái xác định có 3 nhóm đối tượng đến từ các xã của thành phố và các huyện Văn Yên, Yên Bình thường xuyên tổ chức các hoạt động này. Điều đáng nói là hầu hết các đối tượng có tuổi đời còn rất trẻ, có trường hợp còn đang là học sinh phổ thông. 

"Các đối tượng chủ yếu chưa đến tuổi thành niên, hiểu biết còn hạn chế; khi phát hiện có lực lượng chức năng thì thường bỏ chạy gây nguy hiểm cho bản thân và người tham gia giao thông. Các đối tượng cũng thường tháo hoặc che biển kiểm soát, gây khó khăn cho việc truy tìm người và phương tiện vi phạm” - Thượng úy Trần Mạnh Dũng - Đội Cảnh sát hình sự, Công an thành phố Yên Bái cho biết. 

Hiện nay, theo quy định, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính với các trường hợp thanh thiếu niên vi phạm. Đã đến lúc pháp luật cần có những chế tài xử lý nặng hơn như: tịch thu xe, tăng phạt tiền, tước giấy phép lái xe, kể cả tước bằng lái vĩnh viễn với những đối tượng vi phạm nhiều lần. 

Đặc biệt, cần thiết phải xử lý hình sự nếu đối tượng vi phạm liên tục, gây tai nạn giao thông cho người đi đường. Đặc biệt, để ngăn chặn tình trạng thanh, thiếu niên đua xe trái phép, gia đình cũng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Nhiều gia đình vì các lý do khác nhau nên buông lỏng việc giám sát, dẫn đến việc con em bị rủ rê, lôi kéo. 

Thượng úy Trần Mạnh Dũng cho biết thêm: "Lực lượng cảnh sát hình sự Công an thành phố Yên Bái sẽ thường xuyên tuần tra, kiểm soát trên các tuyến đường, tuyên truyền đến địa phương, trường học và gia đình các đối tượng để có biện pháp giáo dục hiệu quả; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm”.

Một vấn đề cần đặt ra nữa là cần quy định trách nhiệm của gia đình, nhà trường đối với thanh thiếu niên có lối sống buông thả, nhận thức cuộc sống lệch lạc dẫn tới đua xe trái phép. Có như vậy, tình trạng đua xe trái phép mới có thể được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh.

Cảnh Toàn - Thiên Bình