Hội thảo kết quả thử nghiệm chế phẩm sinh học diệt mối, phòng mối cho cây chè cổ thụ Shan tuyết Suối Giàng

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2020 | 9:48:01 AM

YênBái - Ngày 3/6, tại xã Suối Giàng, huyện Văn Chấn, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Hội Nông dân tỉnh và huyện Văn Chấn tổ chức Hội thảo kết quả nghiên thử nghiệm chế phẩm sinh học và một số biện pháp kỹ thuật trong diệt mối, phòng mối cho cây chè cổ thụ Shan tuyết Suối Giàng.

Hiện nay, số cây chè cổ thụ tại xã Suối Giàng bị mối tấn công đã tăng nhanh, nhiều cây đã chết và nhiều cây đang chết dần. 

Sau khi khảo sát, Trường Đại học Nông lâm Thái Nguyên đã xây dựng mô hình khảo nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học và một số biện pháp kỹ thuật trong diệt mối, phòng mối cho cây chè với số lượng khảo nghiệm là 10 cây của hộ gia đình ông Bùi Văn Cảnh tại thôn Bản Mới, xã Suối Giàng. 

Sau 9 tháng thử nghiệm, chế phẩm sinh học từ gừng, tỏi, ớt, lá xoan và một số loài thực vật đã cho hiệu quả cao trong phương pháp diệt, phòng mối mối tại khu vực nghiên cứu. 

Kiểm tra toàn bộ khu vực nghiên cứu, khai quật tổ mối cho thấy, các phần cấu tạo tổ mối không có mối hoạt động, đường mối đi trong lòng đất đã giảm đáng kể, cuốc phần đất xung quanh gốc cây không còn thấy mối xuất hiện nhiều như trước, đặc biệt rễ cây đã mọc thêm rất nhiều, cây sinh trưởng phát triển tốt. 

Kết quả của đề tài là cơ sở khoa học, cơ sở thực tiễn giúp các nhà khoa học tiếp tục nghiên cứu diệt mối, phòng mối cho cây chè Suối Giàng một cách đồng bộ, an toàn và hiệu quả trong thời gian tới.



Lãnh đạo các đơn vị chủ trì Hội thảo kiểm tra thực tế khu vực thử nghiệm chế phẩm sinh học để phòng trừ và diệt mối xâm hại cây chè Shan tuyết Suối Giàng



Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Văn Chấn kiểm tra mô hình khảo nghiệm sử dụng chế phẩm sinh học và một số biện pháp kỹ thuật diệt mối, phòng mối cho cây chè với số lượng khảo nghiệm 10 cây của hộ gia đình ông Bùi Văn Cảnh tại thôn Bản Mới, xã Suối Giàng. 

Mạnh Cường