Việt Nam chuẩn bị vào giai đoạn không còn bệnh nhân mắc COVID-19

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2020 | 10:32:19 AM

Việt Nam đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Do đó, các các biện pháp phòng, chống dịch cần tiếp tục được thực hiện.

Việt Nam đang kiểm soát rất tốt

Ngày 2.6, thông tin từ tiểu Ban điều trị - Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 cho biết, có 5 bệnh nhân mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh, trong đó 1 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới TP.Hồ Chí Minh và 4 bệnh nhân điều trị tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương. Hiện đã có 298/328 ca mắc COVID-19 được công bố khỏi bệnh. 30 ca mắc COVID-19 đang điều trị tại các cơ sở y tế trong cả nước.

Tuy nhiên, các chuyên gia từ Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho rằng, không thể khẳng định virus SARS-CoV-2 suy yếu trong quá trình lây lan toàn cầu.

GS.TS Nguyễn Thanh Long - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế - đánh giá, Việt Nam đang kiểm soát rất tốt tình hình dịch bệnh trong nước nhưng diễn biến dịch bệnh trên thế giới vẫn hết sức phức tạp. Tại Việt Nam, đã 48 ngày không có ca lây nhiễm trong cộng đồng.

Bộ Y tế vừa thông báo một trường hợp nghi nhiễm SARS-CoV-2 là nữ, sinh năm 1990, tối 28.5 đi theo đường mòn, lối mở từ Trung Quốc vào tỉnh Cao Bằng, sau đó đến sân bay quốc tế Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã có kết quả xét nghiệm âm tính lần 2 với SARS-CoV-2. Ngay sau khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã chỉ đạo Sở Y tế TP.Hồ Chí Minh triển khai các hoạt động phòng chống dịch tại thành phố và thông báo cho các đơn vị địa phương liên quan để tiếp tục triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Chỉ cần để lọt 1 ca bệnh xâm nhập vào trong nước mà không kịp thời phát hiện sẽ dẫn tới tình trạng dịch bệnh bùng phát trong cộng đồng.

"Những ca nhập cảnh trái phép theo đường mòn, lối mở không cách ly y tế đe dọa rất lớn đến thành quả đạt được - 48 ngày không có ca mắc COVID-19 lây nhiễm trong cộng đồng” - Thứ trưởng Thường trực Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nói.

Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở tại khu vực biên giới, không để các trường hợp nhập cảnh trái phép vào Việt Nam. Nếu cá nhân, đơn vị nào để xảy ra trường hợp nhập cảnh trái phép thì cá nhân, đơn vị đó phải hoàn toàn chịu trách nhiệm. Đồng thời, tuyên truyền vận động quần chúng nhân dân phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép trong cộng đồng báo ngay cho chính quyền cơ sở để tổ chức cách ly, điều tra dịch tễ, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện các biện pháp phòng chống dịch khác theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Cần thực hiện tiếp các biện pháp phòng, chống dịch

Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 đề nghị người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trong tình hình mới, tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ với nhiệm vụ kép vừa phát triển kinh tế, vừa phòng chống dịch COVID-19.

Ngày 2.6, Bộ Y tế và Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam (WHO) khuyến cáo về trạng thái bình thường mới trong phòng chống dịch COVID-19. Theo Tổ chức Y tế thế giới, ở một số nơi, số ca mắc COVID-19 giảm xuống, các biện pháp hạn chế nhằm kiểm soát virus đang dần được dỡ bỏ. Trường học và cửa hàng dịch vụ có thể được mở cửa trở lại.

Hơn bao giờ hết, ngay lúc này, điều quan trọng là chúng ta cần tiếp tục thực hiện các khuyến cáo để hạn chế lây nhiễm COVID-19 như vệ sinh tay, che miệng và mũi khi ho và hắt hơi, giữ khoảng cách tối thiểu 1m, hạn chế ở những không gian kín hoặc nơi đông người... Nếu làn sóng lây nhiễm quay trở lại, chúng ta cần sẵn sàng thực hiện một số biện pháp hạn chế sẽ được áp dụng trở lại.

Tình hình sức khoẻ bệnh nhân 91 - phi công người Anh mắc COVID-19 nặng nhất tại Việt Nam - đã tiến triển tốt hơn. Hiện bệnh nhân tỉnh, sức cơ tăng, bệnh nhân có hội chứng cai thuốc an thần nên hơi bứt rứt và thở nhanh. Phổi của bệnh nhân được cải thiện thêm, thông khí phổi tăng và ổn định gấp đôi so với các ngày trước, tuy chưa đạt mức có thể cai ECMO (tim phổi ngoài cơ thể) do cơ hô hấp còn yếu và thở nhanh. Trước đó, các bác sĩ tính đến phương án ghép phổi cho bệnh nhân nhưng hiện chức năng phổi đã cải thiện.

(Theo LĐO)