EU xem xét cải cách các quy định sản xuất dược phẩm

  • Cập nhật: Thứ tư, 3/6/2020 | 2:12:29 PM

Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu tiến trình có thể dẫn đến các cải cách về sản xuất dược phẩm nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt vắcxin, kháng sinh và giúp các mặt hàng này sẵn có hơn.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Theo phóng viên TTXVN tai Brussels, ngày 2/6, Ủy ban châu Âu (EC) bắt đầu tiến trình có thể dẫn đến các cải cách về sản xuất dược phẩm nhằm hạn chế tình trạng thiếu hụt vắcxin, kháng sinh và giúp các mặt hàng này sẵn có hơn.

Động thái trên được đưa ra khi Liên minh châu Âu (EU) tiếp tục các nỗ lực chống đại dịch COVID-19, nhưng các nỗ lực của họ đã bộc lộ một số thiếu sót về chăm sóc y tế và sự phụ thuộc của khối vào nguồn cung cấp thuốc và dược chất thiết yếu từ nước ngoài, chủ yếu từ Ấn Độ và Trung Quốc.

Đại dịch COVID-19 cho thấy EU cần hiện đại hóa cách đảm bảo quyền tiếp cận thuốc cho người dân của mình. Tài liệu của EC cũng chỉ ra sự thiếu hụt và cơ hội tiếp cận bất bình đẳng đối với thuốc là các vấn đề chính cần phải giải quyết.

Cuộc cải cách, với các chi tiết sẽ tiếp tục được đưa ra từ nay đến cuối năm, sẽ xem xét các ưu đãi và yêu cầu đối với các công ty dược phẩm khi đưa thuốc mới ra thị trường nhằm đảm bảo ổn định nguồn cung.

Tuần trước, EU vừa đề xuất một gói ngân sách trị giá 9,4 tỷ euro (10,5 tỷ USD) cho đến năm 2027 để hỗ trợ những cải cách này.

Lâu nay, EU thường xuyên ở trong tình trạng thiếu thuốc và đại dịch COVID-19 xảy ra càng làm cho vấn đề này trở nên trầm trọng do các chuỗi cung ứng toàn cầu bị gián đoạn trong khi các nước cung cấp thuốc cho khối tạm thời hạn chế việc xuất khẩu một số loại thuốc, đặc biệt là thuốc kháng sinh, thuốc điều trị ung thư và vắcxin vốn là những loại thuốc thiết yếu mà EU thường thiếu.

(Theo Vietnam+)