“Điểm tựa” của gia đình chị Mão

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2020 | 2:01:20 PM

YênBái - “Chè năm nay được mùa, được giá các bác ạ! Mỗi lứa nhà em thu trên 8 tấn, chính vụ có thể còn nhiều hơn. Giá bán đã ổn định từ 3.400 đến 3.500 đồng” - chị Đinh Thị Mão ở tổ 3, thị trấn Nông trường Liên Sơn, huyện Văn Chấn nghỉ tay chia sẻ niềm vui với chúng tôi.

Chị Đinh Thị Mão trao đổi quá trình sử dụng vốn chính sách với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội.
Chị Đinh Thị Mão trao đổi quá trình sử dụng vốn chính sách với cán bộ Ngân hàng Chính sách xã hội.

Rồi chị tiếp: "Đất khu này bạc màu lắm! Chè phải trồng giống mới, phải chăm bón thật tốt mới được thu. Nhà nông thì làm gì có vốn, rất may Chính phủ cho vay với lãi suất ưu đãi nên bà con nông dân mới có điều kiện vươn lên”. 

Giống như bao đối tượng chính sách khác, chị Đinh Thị Mão đã được Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) cho vay vốn để phát triển sản xuất, cải thiện cuộc sống. Vùng Liên Sơn có cây chè là chủ lực, tổ dân phố số 3 cách đường quốc lộ mấy cây số nên không thể phát triển thương mại dịch vụ. "Phải gắn bó với cây chè thôi” - vợ chồng chị Đinh Thị Mão đã quyết như vậy. 

Để có điều kiện đẩy mạnh sản xuất, nhất là việc thay giống chè trung du bằng giống mới LDP2 năng suất cao, chất lượng tốt và đầu tư phân bón chăm sóc chè thì không phải nhà nông nào cũng có, vợ chồng chị Mão cũng không phải là ngoại lệ. Rồi cán bộ tín dụng của NHCSXH cùng với cấp ủy, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội đã mang vốn, mang cơ hội đến với bà con nông dân. Qua các bước bình xét, ngày 23/3/2019, gia đình chị được phê duyệt cho vay 70 triệu đồng. 

Được vay vốn với lãi suất ưu đãi, anh chị mạnh dạn chặt bỏ 1 ha chè trung du già cỗi, thay thế bằng giống chè mới LDP2 và mua phân bón. Kinh nghiệm trồng và chăm sóc chè sẵn có, cộng với kỹ thuật mới được cán bộ của huyện hướng dẫn rất chi tiết nên chè giống mới trồng xuống là lên xanh. Với số tiền còn lại, vợ chồng anh chị mua phân bón về đầu tư cho 2 ha chè kinh doanh (bốn năm tuổi) còn lại. 

Vụ chè 2020 này, người làm chè ở Liên Sơn phấn khởi lắm! Chè giống mới, được chăm sóc tốt lại cộng với thời tiết nắng lắm! Mưa nhiều nên chè ra búp khỏe, ít sâu bệnh, lứa chè tạo tán mà các đơn vị đã thu mua với giá 3.500 đồng/kg. 

Chúng tôi đến Liên Sơn đúng vào dịp bà con đang thu hoạch lứa thứ 2, dù đây chưa phải lứa cho năng suất cao nhất nhưng bà con nông dân rất phấn khởi khi chè đạt cả ba yếu tố, năng suất, chất lượng và giá bán. Với gia đình chị Đinh Thị Mão, lứa này cầm chắc 8 tấn chè búp tươi, số tiền thu khoảng trên dưới 25 triệu đồng. 

Được biết, ngoài cây chè, vợ chồng chị Mão còn hơn 2.000 m2 ruộng, 1.000 m2 ao thả cá, chị còn nhận khoán chăm sóc cây cao su cho doanh nghiệp trên địa bàn. Như vậy, thu nhập và đời sống của chị đã ổn định và từng bước thoát nghèo. 

Tại buổi làm việc với cán bộ ngân hàng và chính quyền thị trấn Nông trường Liên Sơn, chị Đinh Thị Mão cho biết: "Gia đình tôi đã hết khó khăn, cả lãi và gốc được trả đầy đủ. Cảm ơn Đảng, Chính phủ giúp người nông dân như chúng tôi có điểm tựa để vươn lên!”.

Lê Phiên