Mỹ: Hàng nghìn người biểu tình Mỹ nằm úp mặt trên cầu

  • Cập nhật: Thứ năm, 4/6/2020 | 5:10:50 PM

Hàng nghìn người biểu tình nằm úp mặt trên cây cầu bang Oregon để tưởng nhớ George Floyd, người da màu chết sau khi bị cảnh sát ghì gáy.

Đám đông biểu tình ôn hòa hôm 2/6 dàn cảnh nằm úp mặt xuống đất, tay để ra sau lưng như bị còng trên cầu Burnside ở thành phố Portland, bang Oregon. Hình ảnh hiện trường cho thấy người biểu tình nằm dài hàng km, nhiều người trong số họ đeo khẩu trang.

Người biểu tình nằm úp mặt như vậy trong 9 phút, tương đương khoảng thời gian người đàn ông da màu George Floyd, 46 tuổi, bị cảnh sát Derek Chauvin ghì gáy. Floyd sau đó tử vong tại bệnh viện. Phóng viên địa phương nói rằng đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ trước đến nay tại thành phố.

Một đám đông quy mô lớn cũng tập trung tại Công viên Thống nhất, bang Iowa và quỳ trong 9 phút để phản đối trong im lặng.





Người biểu tình Mỹ nằm trên cầu Burnside ở thành phố Portland, bang Oregon và Seattle, bang Washington hôm 2/6. 

Cuộc biểu tình sau cái chết của Floyd khởi phát từ thành phố Minneapolis, hiện lan đến ít nhất 140 thành phố khắp nước Mỹ. Hàng chục nghìn người đã phớt lờ lệnh giới nghiêm tối 2/6 tại một số thành phố Mỹ để biểu tình nhằm đòi công lý cho Floyd. Các cuộc biểu tình chủ yếu diễn ra ôn hòa, các vụ bạo lực và cướp phá xảy ra ít hơn những đêm trước.

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng công lý phải được thực thi cho Floyd nhưng cũng có lập trường cứng rắn đối với các cuộc biểu tình bạo lực. Ông đe dọa sử dụng quân đội để chấm dứt hỗn loạn, nhưng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ không ủng hộ phương án này.

Chauvin, người hôm 29/5 bị truy tố tội giết người cấp độ ba và ngộ sát cấp độ hai, bị nâng cáo buộc lên giết người cấp độ hai, theo cáo trạng được công bố ngày 3/6. Hình phạt cho giết người cấp độ hai có thể lên tới 40 năm tù, nhiều hơn 15 năm so với giết người cấp độ ba. Ba đồng nghiệp của Chauvin bị truy tố tội hỗ trợ và tiếp tay cho giết người cấp độ hai, hỗ trợ và tiếp tay cho ngộ sát. Cả 4 người đối mặt án tù tối đa 40 năm.

Người dân nhiều nước như Anh, Đức, Canada và Brazil, Australia cũng xuống đường đòi công lý cho người da màu và lên án những hành vi bạo lực quá mức của cảnh sát với cộng đồng này.

(Theo VnExpress)