Hưởng ứng Ngày Môi trường thế giới 5/6: Hãy vì một hành tinh xanh và “đa dạng sinh học”

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2020 | 8:09:29 AM

YênBái - Trong nhiều năm qua, tỉnh Yên Bái luôn làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, bình quân mỗi năm trồng mới trên 15.000 ha rừng, nâng diện tích rừng toàn tỉnh lên gần 500.000 ha, độ che phủ đạt 63% vào năm 2019.

Rừng thuộc Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải được bảo vệ tốt.
Rừng thuộc Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải được bảo vệ tốt.

Ngày Môi trường thế giới (MTTG) 5/6 diễn ra hằng năm là một trong những ngày quan trọng hàng đầu của Liên Hợp Quốc để thúc đẩy nhận thức và hành động vì môi trường trên toàn thế giới. 

Với Chủ đề "Hành động vì thiên nhiên”, năm 2020 là năm quan trọng đối với các quốc gia trong việc cam kết bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học với việc tăng cường đồng loạt các biện pháp, hoạt động nhằm phục hồi các hệ sinh thái bị suy thoái, ứng phó với biến đổi khí hậu, tăng cường an ninh lương thực, bảo vệ tài nguyên nước, đồng thời mỗi quốc gia cùng chung tay và có những hành động cụ thể, thiết thực vì thiên nhiên và trái đất của chúng ta.

Nhằm tổ chức các hoạt động ý nghĩa, thiết thực, hiệu quả Tháng hành động Vì môi trường hưởng ứng Ngày MTTG năm 2020, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã hướng dẫn các bộ, ban, ngành, đoàn thể từ trung ương đến địa phương và mỗi người dân có các hoạt động thiết thực hưởng ứng.

Có thể nói, ngay từ khi Liên Hợp Quốc phát động, Ngày MTTG được Việt Nam hưởng ứng từ năm 1982 và cho đến nay đã trở thành phong trào rộng khắp trên phạm vi cả nước, góp phần nâng cao nhận thức của người dân về bảo vệ môi trường, bảo tồn đa dạng sinh học, phát triển bền vững và ứng phó với biến đổi khí hậu. 

Việt Nam được ghi nhận là một trong 16 quốc gia có tính đa dạng cao trên thế giới. Hiện cả nước có 173 khu bảo tồn với tổng diện tích trên 2.500 ha, gồm 33 vườn quốc gia; 66 khu dự trữ thiên nhiên; 18 khu bảo tồn loài và sinh cảnh; 56 khu bảo vệ cảnh quan. 

Tính đến hết năm 2019, nước ta có 9 khu Ramsar (vùng đất ngập nước) với tổng diện tích hơn 120.000 ha; 10 khu bảo tồn biển đã được thành lập với tổng diện tích gần 188.000 ha; 9 khu vực được công nhận là Khu dự trữ sinh quyển thế giới với tổng diện tích hơn 4,2 triệu ha.

Trong nhiều năm qua tỉnh Yên Bái luôn làm tốt công tác quản lý và bảo vệ rừng, bình quân mỗi năm trồng mới trên 15.000 ha rừng, nâng diện tích rừng toàn tỉnh lên gần 500.000 ha, độ che phủ đạt 63% vào năm 2019. 

Hiện Yên Bái có 2 khu bảo tồn là Khu bảo tồn thiên nhiên Nà Hẩu, huyện Văn Yên và Khu bảo tồn loài và sinh cảnh Mù Cang Chải, huyện Mù Cang Chải. 

Hàng năm, dưới sự chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm Yên Bái phối kết hợp với các đơn vị liên quan triển khai các hoạt động để thực hiện Luật Đa dạng sinh học như triển khai các hội nghị, hội thảo liên quan đến công tác quản lý bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. 

Triển khai các lớp tập huấn, tuyên truyền, xây dựng các mô hình sinh kế nhằm giảm thiểu sự tác động của người dân đến diện tích đất rừng và rừng. Hàng tháng triển khai các cuộc tuần tra, giám sát tại hai khu bảo tồn. 

Phối hợp với các tổ chức quốc tế, phi chính phủ như VCF, FFI, các vườn quốc gia, các khu bảo tồn khác để thực hiện các hoạt động nhằm bảo tồn và bảo vệ đa dạng sinh học. Ban quản lý các khu bảo tồn đã tiến hành ký hợp đồng với các nhóm hộ, hộ nhận khoán bảo vệ rừng. 

Hàng năm, Chi cục Kiểm lâm tỉnh, ban quản lý 2 khu bảo tồn đã triển khai các hoạt động cụ thể nhằm tăng cường công tác bảo tồn hệ sinh thái, bảo tồn loài và nguồn gen tại 2 khu bảo tồn.

Với các hoạt động như: triển khai các lớp tập huấn, các buổi tuyên truyền thực thi pháp luật; tăng cường các hoạt động tuần tra, kiểm tra kết hợp giữa các đơn vị liên quan tại các vùng trọng điểm, nhất là tăng cường sự tuần tra, kiểm tra của tổ bảo vệ rừng các thôn bản trong khu bảo tồn. Quan trọng hơn là đã nâng cao nhận thức của người dân trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển vốn rừng. 

Hưởng ứng Ngày MTTG, mỗi chúng ta hãy cùng chung tay bảo vệ môi trường, bảo vệ hành tinh xanh bằng những hành động ý nghĩa với môi trường như: phân loại rác ngay tại gia đình, sử dụng vật liệu có từ thiên nhiên; hạn chế việc sử dụng thuốc bảo vệ thực vật và bỏ vỏ đúng nơi quy định hoặc giao cho các công ty tái chế phế liệu; sử dụng năng lượng sạch từ những nguồn năng lượng có thể tái tạo.

Hạn chế sử dụng túi nhựa, túi nilon, rác thải kim loại, kim loại độc hại; không lãng phí đồ ăn thức uống; trồng nhiều cây xanh, bảo vệ nguồn nước; không buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép… Tất cả hãy vì một hành tinh xanh và "đa dạng sinh học”.

 Ngọc Trúc