Yên Bái tham gia Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp SMEs tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA

  • Cập nhật: Thứ sáu, 5/6/2020 | 10:14:47 AM

YênBái - Ngày 5/6, Bộ Công thương phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) tận dụng cơ hội thực thi hiệu quả EVFTA. Dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái có lãnh đạo Sở Công thương, các sở, ban, ngành và đại diện các doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái
Các đại biểu dự Hội nghị tại điểm cầu Yên Bái

Hiệp định Thương mại tự do giữa Liên minh Châu Âu (EU)- Việt Nam (gọi tắt là EVFTA) là hiệp định thương mại tự do thế hệ mới với những cam kết mạnh mẽ nhất của cả 2 phía về mở cửa thị trường và cải cách thủ tục, thể chế chính sách… 

Vì vậy, đây có thể coi là một cơ hội rất lớn cho các doanh nghiệp (DN) Việt Nam khi phát triển thị trường xuất khẩu sang EU và ở chiều ngược lại. Ngay sau khi hiệp đinh EVFTA có hiệu lực và đi vào thực thi, EU cam kết xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với khoảng 85% dòng thuế, tương đương 70,3% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU; 7 năm sau khi thực thi Hiệp định, EU sẽ xóa bỏ thuế nhập khẩu đối với 99,2% số dòng thuế, tương đương 99,7% kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang EU. 

EVFTA sẽ đem lại tiềm năng thị trường lớn cho xuất khẩu các ngành hàng như: thủy sản, dệt may, da giày, điện tử, máy vi tính, ngành dược phẩm, ngành logistics… 

Theo các chuyên gia kinh tế, EVFTA được kỳ vọng góp phần làm cho GDP của Việt Nam tăng lên ở mức bình quân từ 2,18-3,25% giai đoạn 2019-2023, từ 4,75%-5,30% giai đoạn 2024-2033. Tuy nhiên EVFTA cũng đặt ra những khó khăn thách thức cho doanh nghiệp.

Tỉnh Yên Bái đã xây dựng kế hoạch thực hiện Hiệp dịnh thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên minh châu Âu trên địa bàn tỉnh. 

Theo đó, lộ trình thực hiện sẽ được chia làm 2 giai đoạn. Giai đoạn 1 (năm 2020) sẽ ban hành các văn bản triển khai cần thiết để thực hiện EVFTA; tổ chức các hoạt động phổ biến, tuyên truyền một cách bài bản về hiệp định ở các cấp độ khác nhau, trong đó tập trung vào các nội dung chuyên sâu và các thông tin thị trường; thiếp lập đầu mối thực hiện tại các sở, ngành, địa phương. 

Giai đoạn 2 (từ 2021-2025) sẽ tổ chức tập huấn, đào tạo cán bộ làm việc tại các sở, ban, ngành trong tỉnh, các doanh nghiệp về EVFTA; xây dựng các chương trình hỗ trợ nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia của tỉnh, năng lực cạnh tranh của DN, ngành hành, sản phẩm trong tỉnh, tập trung vào các lĩnh vực có thế mạnh. 

Hồng Duyên