Người cao tuổi Yên Bái góp sức xây dựng quê hương

  • Cập nhật: Thứ bảy, 6/6/2020 | 8:09:39 AM

YênBái - Toàn tỉnh hiện có gần 81.000 hội viên người cao tuổi (NCT). Thời gian qua, thực hiện Phong trào “Tuổi cao - gương sáng”, các hội viên NCT trong tỉnh đã luôn tiên phong, gương mẫu đi đầu tham gia các phong trào, hoạt động tại địa phương, góp phần xây dựng quê hương ngày càng phát triển, giàu đẹp.

Hội viên người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2014 - 2019 nhận bằng khen của UBND tỉnh.
Hội viên người cao tuổi có thành tích xuất sắc trong xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở, giai đoạn 2014 - 2019 nhận bằng khen của UBND tỉnh.

Phát huy vai trò NCT trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh và bảo vệ môi trường, các hội viên NCT trong tỉnh đã tự nguyện góp hàng trăm ngàn mét vuông đất, hàng ngàn ngày công, trồng hàng vạn cây xanh các loại và gần 20 tỷ đồng để xây nhà văn hóa, trường học, làm đường liên thôn, bản. 

Tiêu biểu như: cụ Lương Năng Đạt ở thôn 1, xã Văn Lãng, huyện Yên Bình đã hiến 1.800 m vuông đất; cụ Nguyễn Thị Mười ở tổ 59, phường Yên Ninh, thành phố Yên Bái hiến 300 m vuông đất để làm nhà văn hóa thôn; cụ Vũ Tính ở thôn Hợp Thành, xã Tuy Lộc, thành phố Yên Bái hiến 400 m vuông đất để làm Nhà bia tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ… 

Phát huy vai trò NCT trong xây dựng đời sống văn hóa, khuyến học, khuyến tài, đến nay, có trên 90% gia đình hội viên hội NCT đạt gia đình văn hóa, nhiều gia đình đạt danh hiệu gia đình văn hóa tiêu biểu. 

Việc xây dựng gia đình hiếu học, dòng họ khuyến học đã được Hội NCT đẩy mạnh thực hiện, có nhiều gia đình NCT là gương sáng trong phong trào khuyến học, điển hình như: gia đình ông Sùng A Vừ ở xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải; ông Sa Hữu Văn ở xã Cát Thịnh, huyện Văn Chấn; ông Hà Minh Trí ở thị trấn Mậu A, huyện Văn Yên…

Cùng với đó, với trí tuệ, kinh nghiệm và uy tín, nhiều hội viên NCT còn tham gia tích cực vào các hoạt động công tác xã hội ở cơ sở, địa bàn dân cư và có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho công tác xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở. Toàn tỉnh hiện có trên 4.500 NCT có uy tín được bầu giữ các chức vụ, trong đó có 2.700 NCT đang làm bí thư chi bộ, trưởng thôn bản, tổ trưởng tổ dân phố, tham gia công tác mặt trận và các đoàn thể khác. 

Với những đóng góp thiết thực, các hội viên NCT đã góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội ở địa phương, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở ngày càng vững mạnh. 

Ông Cù Đức Đua - Trưởng ban Đại diện Hội NCT tỉnh cho hay: "Trong các hội nghị tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, NCT đã thẳng thắn nêu những vấn đề tồn tại, bức xúc ở địa phương, phản ánh kịp thời những ý kiến, nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân và tham mưu, đề xuất các giải pháp khắc phục khó khăn, qua đó góp phần xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương ngày càng trong sạch, vững mạnh”. 

Đi đôi với các hoạt động trên, với tinh thần, ý chí tự lực tự cường, bằng vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, nhiều NCT tuy sức khỏe đã yếu song vẫn tích cực phát triển kinh tế, cùng con cháu đầu tư, áp dụng khoa học - kỹ thuật vào chăn nuôi, sản xuất, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương, tăng thu nhập cho gia đình và xã hội. 

Toàn tỉnh hiện có 70% số NCT vẫn trực tiếp và gián tiếp tham gia lao động sản xuất, chủ yếu ở lĩnh vực kinh doanh dịch vụ, chế biến nông - lâm sản, sản xuất vật liệu xây dựng, làm kinh tế trang trại. Nhiều NCT đang trực tiếp chỉ đạo, điều hành sản xuất, kinh doanh đồng thời tạo việc làm cho hàng nghìn lao động nông thôn và con cháu trong gia đình, dòng họ. Với những đóng góp tích cực, đến nay đã có gần 10.000 NCT được công nhận danh hiệu "NCT làm kinh tế giỏi” các cấp. 

Tham gia thực hiện phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự ở cơ sở, đến nay, nhiều hội viên NCT cũng đã trở thành nòng cốt của các mô hình như: "Dòng họ không có người vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội”, "Câu lạc bộ giáo dục pháp luật”, "Quản lý, giáo dục con em và người thân không vi phạm pháp luật”... 

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, các cấp Hội NCT trong tỉnh sẽ tiếp tục phát huy tốt hơn nữa tinh thần "Tuổi cao - Gương sáng”; vận động con cháu, gia đình và nhân dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; tạo điều kiện để NCT đóng góp khả năng, trí tuệ, công sức vào công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Hồng Oanh