Xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt

  • Cập nhật: Chủ nhật, 21/6/2020 | 7:54:20 AM

YênBái - Xác định công tác xây dựng Đảng là nhiệm vụ then chốt, thời gian qua, Đảng bộ Khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh (Đảng bộ Khối) thường xuyên tổ chức quán triệt, học tập, triển khai thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới 100% cán bộ, đảng viên trong Đảng bộ Khối.

Lễ kết nạp đảng viên của Đảng bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái.
Lễ kết nạp đảng viên của Đảng bộ Công ty cổ phần Tập đoàn Hòa Bình Minh tại Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh - Lễ đài sân vận động thành phố Yên Bái.

Sau khi tiến hành hợp nhất từ Đảng bộ Khối các cơ quan và Đảng bộ Khối doanh nghiệp tỉnh, Ban Thường vụ Đảng bộ Khối đã kịp thời sắp xếp tổ chức, bộ máy các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc, hợp nhất các tổ chức đoàn thể, nhanh chóng ổn định và đi vào hoạt động; quan tâm lãnh đạo, thực hiện công tác quy hoạch cấp ủy cơ sở và các chức danh lãnh đạo chủ chốt cấp ủy cơ sở. 

Theo đó, kiện toàn 167 ủy viên ban chấp hành, 60 bí thư, 45 phó bí thư, 20 ủy viên ban thường vụ, 19 chủ nhiệm ủy ban kiểm tra và 33 phó chủ nhiệm ủy ban kiểm tra cấp ủy cơ sở. Đảng bộ Khối đã tổ chức 21 lớp bồi dưỡng nghiệp vụ về công tác tổ chức xây dựng Đảng và kiểm tra, giám sát cho hơn 1.700 lượt cấp ủy viên cơ sở. 

Qua đó, tổ chức cơ sở Đảng không ngừng được củng cố, phát triển, thể hiện tốt vai trò là hạt nhân chính trị, trung tâm đoàn kết trong từng cơ quan, đơn vị và doanh nghiệp. 

Được biết, những năm gần đây, 100% tổ chức cơ sở Đảng trực thuộc Đảng bộ Khối đều hoàn thành nhiệm vụ trở lên; trong đó, giai đoạn 2016 – 2017, tỷ lệ tổ chức cơ sở Đảng đạt trong sạch, vững mạnh là 88,7%. 

Đến nay, việc xây dựng và tổ chức thực hiện quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cấp ủy, đảng viên cũng được Đảng bộ thực hiện nghiêm túc, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ. Đảng bộ đã thực hiện nhất thể hóa chức danh bí thư cấp ủy đồng thời là người đứng đầu đã ở hầu hết các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, qua đó phát huy vai trò lãnh đạo của cấp ủy, tạo sự thống nhất từ chủ trương đến tổ chức thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị. 

Đối với công tác phát triển đảng viên, từ năm 2015 đến nay, Đảng bộ Khối đã tổ chức 40 lớp bồi dưỡng lý luận chính trị cho hơn 1.300 quần chúng ưu tú và gần 1.200 đảng viên mới. 

Thực hiện Đề án 04 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về "Xây dựng, củng cố tổ chức Đảng, phát triển đảng viên trong doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017 – 2020”, Đảng bộ đã kết nạp hơn 1.148 đảng viên, trong đó có 293 đảng viên là công nhân lao động trực tiếp. 

Để đạt được kết quả này, thời gian qua, Đảng bộ Khối đã có những giải pháp thiết thực như: đối với những cơ quan, doanh nghiệp đã có tổ chức Đảng sẽ được Đảng bộ Khối tiếp tục tăng cường công tác giáo dục, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phong cách, tác phong, lề lối công tác cho cán bộ, đảng viên.

Thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát của tổ chức Đảng, giám sát và phản biện của tổ chức đoàn thể, người lao động về đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên; quan tâm đối tượng kết nạp vào Đảng là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, những người làm công tác quản lý doanh nghiệp, lao động là nữ. 

Đối với cơ quan, doanh nghiệp đã có đảng viên nhưng chưa có tổ chức Đảng, Đảng ủy Khối sẽ phối hợp chặt chẽ với lãnh đạo cơ quan, doanh nghiệp, các tổ chức đoàn thể tiến hành khảo sát, đánh giá tình hình cơ quan, doanh nghiệp, nắm chắc số đảng viên để tiến hành chuyển sinh hoạt Đảng và thành lập tổ chức đảng. 

Đối với doanh nghiệp chưa có đảng viên, Đảng ủy Khối cùng phối hợp với các đoàn thể trong doanh nghiệp tuyên truyền, vận động, phát hiện quần chúng ưu tú để bồi dưỡng, tạo nguồn phát triển Đảng và tổ chức kết nạp Đảng. 

Nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động, Đảng bộ Khối đã thành lập, kiện toàn các ban chỉ đạo để thường xuyên làm tốt công tác đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác những quan điểm sai trái, thù địch, chống các biểu hiện "tự diễn biến”, "tự chuyển hóa” trong nội bộ, góp phần xây dựng Đảng bộ ngày càng trong sạch, vững mạnh.

Thời gian tới, Đảng bộ Khối sẽ tiếp tục đổi mới công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở Đảng, trọng tâm là nâng cao chất lượng sinh hoạt cấp ủy, sinh hoạt chi bộ và chất lượng đảng viên; nâng cao hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, giữ gìn sự đoàn kết, thống nhất, kỷ luật trong Đảng.

Hồng Oanh