Văn Yên: Nhiều giải pháp giảm tai nạn giao thông

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2020 | 11:05:02 AM

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Yên xảy ra 4 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm 13 người bị thương, không có người tử vong; so với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, 1 người chết, tăng 3 người bị thương.

Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên đội mũ bảo hiểm đúng cách.
Lãnh đạo Ban An toàn giao thông tỉnh hướng dẫn học sinh Trường Tiểu học Mậu A, huyện Văn Yên đội mũ bảo hiểm đúng cách.

Tuy từ đầu năm đến nay, trên địa bàn huyện Văn Yên diễn ra nhiều sự kiện, tập trung đông người và phương tiện giao thông, nhất là đại hội Đảng các cấp nhưng với sự chủ động, linh hoạt triển khai các giải pháp trong tuyên truyền, xử lý vi phạm nên công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) có nhiều chuyển biến, số vụ tai nạn giao thông (TNGT), số người chết giảm so với cùng kỳ.

Theo báo cáo của Ban An toàn giao thông (ATGT) huyện, trong 6 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn huyện Văn Yên xảy ra 4 vụ TNGT, làm 13 người bị thương, không có người tử vong; so với cùng kỳ năm trước giảm 2 vụ, 1 người chết, tăng 3 người bị thương. 

Qua đánh giá, dù tình hình TNGT diễn biến phức tạp, khó lường nhưng các giải pháp đồng bộ được triển khai, áp dụng quyết liệt nên tình hình TNGT trên địa bàn huyện đã, đang được kiềm chế. Bên cạnh đó, công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật ATGT được quan tâm chỉ đạo, thực hiện, nhất là Nghị định số 100 của Chính phủ về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, thực hiện quy định trong phòng chống dịch Covid-19... 

Ngoài ra, công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm được lực lượng cảnh sát giao thông huyện phối hợp với công an các xã, thị trấn thực hiện quyết liệt, có hiệu quả đã góp phần ngăn ngừa nguy cơ va chạm, TNGT. 

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác bảo đảm TTATGT ở huyện Văn Yên cũng còn nhiều khó khăn, tồn tại như: vẫn còn nhiều điểm lấn chiếm hành lang, vỉa hè để bán hàng, kinh doanh chưa được giải quyết triệt để; tình trạng xe cơi nới thành thùng, chở quá khổ, quá tải còn diễn ra; trong nhiều nguyên nhân xảy ra tai nạn vẫn còn tình trạng điều khiển phương tiện sau khi đã sử dụng rượu, bia; các hành vi vi phạm ATGT còn nhiều, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT. 

Để bảo đảm mục tiêu kiềm chế và hạn chế TNGT ở mức thấp nhất, huyện Văn Yên chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, xã, thị trấn tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền gắn với thực hiện Cuộc vận động "Toàn dân tham gia bảo đảm TTATGT” và Phong trào "Toàn dân thực hiện văn hóa giao thông”, trong đó chú trọng bảo đảm ATGT cho những người tham gia giao thông bằng xe mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện. 

Đặc biệt, huyện tổ chức tuyên truyền theo các chuyên đề như: quy tắc giao thông đường bộ, sử dụng làn đường; phòng chống tác hại rượu, bia; đội mũ bảo hiểm; quy tắc an toàn khi vượt qua đường sắt, hành lang ATGT đường sắt; bảo đảm ATGT trên đường cao tốc; ATGT trong trường học... 

Bên cạnh đó, huyện triển khai rà soát, kiểm tra các điểm mất ATGT trên các tuyến đường, nhất là tại các cầu treo, cầu dân sinh; bổ sung hệ thống biển báo; tăng cường quản lý, sửa chữa các công trình giao thông; tiếp tục thực hiện công tác giải tỏa hành lang; sắp xếp lại trật tự hành lang ATGT đường bộ, đường sắt, đường thủy; tăng cường kiểm soát tải trọng phương tiện đường bộ, ký cam kết và yêu cầu các đơn vị khai thác, kinh doanh không chở quá tải trọng. 

Ngoài ra, trong công tác tuần tra, kiểm soát, các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, bảo đảm cho kỳ thi tốt nghiệp THPT; ngăn chặn và kiềm chế TNGT liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy trên các tuyến đường nông thôn. Đặc biệt, huyện chỉ đạo lực lượng cảnh sát giao thông huyện mở các đợt cao điểm xử lý các hành vi vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn và không đội mũ bảo hiểm...

Hà Tuấn