Tự hào một quê hương hạnh phúc

  • Cập nhật: Thứ hai, 29/6/2020 | 11:18:20 AM

YênBái - Là lao động xuất khẩu tại Nhật Bản nhiều năm, chị Thu Hương cảm nhận rõ nét sự thay đổi của quê hương: "Sự phát triển về đời sống của người dân khiến tôi thực sự bất ngờ. Nhưng sự bình yên của Yên Bái thì khiến tôi rất xúc động...".

Đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số được chăm lo, bảo tồn.
Đời sống văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số được chăm lo, bảo tồn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại của chúng ta luôn có một tâm niệm, một mong muốn tột bậc là làm sao cho nhân dân được ấm no và hạnh phúc. Người đã từng nói: "Nếu nước độc lập mà dân không được hưởng tự do, hạnh phúc thì độc lập cũng không có nghĩa lý gì”.

Trải qua những thăng trầm của lịch sử, sự phát triển đi lên của đời sống, cùng với người dân trong cả nước, người Yên Bái hôm nay đang rất hài lòng với cuộc sống, tự hào về quê hương. Đó chính là hạnh phúc cho nhân dân mà Đảng bộ, chính quyền tỉnh Yên Bái luôn mong muốn hướng tới.

Quê hương Yên Bái đang vươn mình trong khó khăn thách thức, nhưng rất năng động sáng tạo. Con người Yên Bái đoàn kết, nhân ái thân thiện, sáng tạo và hội nhập. Đó chính là những cảm nhận rõ nét nhất về sự đổi thay của quê hương, về diện mạo mới, về hình ảnh, sức sống xã hội, về sự hạnh phúc của con người và bình yên của vùng đất này. 

Là một lao động xuất khẩu tại Nhật Bản nhiều năm, chị Thu Hương ở xã Âu Lâu, thành phố Yên Bái trở về quê hương vào trước dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020, sau nhiều năm xa quê chị cảm nhận rõ nét sự thay đổi của nơi chị đã được sinh ra và lớn lên. 

Chị Hương chia sẻ: "Sự phát triển về đời sống của người dân khiến tôi thực sự bất ngờ. Nhưng sự bình yên của Yên Bái thì khiến tôi rất xúc động. Tôi cảm nhận mọi thứ rất bình yên, mọi người thì thân thiện, chính quyền địa phương tận tình. Sau dịch bệnh Covid-19 người ta truyền tai nhau rằng, Việt Nam là đất nước đáng sống nhất hành tinh, còn tôi thì thấy Yên Bái là nơi mà ai đã đến thì đều muốn sống ở đây”. 

So với các tỉnh thành khác trong cả nước, Yên Bái còn nghèo, còn khó khăn, nhưng  công tác an sinh xã hội và phúc lợi xã hội luôn được đảm bảo. Công tác giảm nghèo bền vững vì một mục tiêu không ai bị bỏ lại phía sau trong nhiều năm qua đã mang đến hạnh phúc cho nhiều người dân nghèo. Hàng nghìn tỷ đồng đã được huy động cho công tác này, từ đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, đến hỗ trợ sinh kế cho người dân. 

Chỉ tính riêng năm 2019, gần 13.000 hộ nghèo đã thoát nghèo. Bác Trần Văn Đạt ở phường Hồng Hà, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Tỉnh mình còn nghèo là thật, còn khó khăn là khó khăn thật, nhưng người dân luôn được đặt ở trung tâm của mọi quyết sách. Rà soát đến từng hộ gia đình nghèo để lắng nghe mong muốn của họ, để trợ giúp họ. Quê hương thay đổi từng ngày theo mong ước, theo sự hài lòng của người dân. Tôi không nói đâu xa, ngày xưa khu vực Hồng Hà này có nhiều điểm gọi là "xóm nước đen”. Giờ thì sao chứ, người già, trẻ con, hay thanh niên ngày ngày đi bộ thảnh thơi quanh vườn hoa. Yên tâm mà đi dạo kể cả buổi tối. Tôi thực sự hạnh phúc!”. 

Bên cạnh con người được đặt ở trung tâm của những quyết sách thì môi trường sinh thái cũng là vấn đề được đặc biệt quan tâm. Trong mỗi chiến lược phát triển, tỉnh Yên Bái luôn đặt vấn đề bảo vệ môi trường song song. Không thể phủ nhận sự phát triển của rất nhiều khu du lịch sinh thái khắp nơi trong tỉnh trong những năm gần đây. 

Yên Bái đã trở thành điểm đến hấp dẫn của du khách trong và ngoài nước, người dân tự hào tận hưởng và bảo vệ sự trong lành của môi trường sống, thiên nhiên tươi đẹp của quê hương. 

Chị Phương Nga - phường Minh Tân, thành phố Yên Bái chia sẻ: "Môi trường sống rất xanh và sạch. Những điểm du lịch sinh thái an toàn ngay trong tỉnh là địa chỉ cuối tuần của mỗi gia đình. Ngắm nhìn bọn trẻ hòa mình với thiên nhiên, vui chơi không lo lắng điều gì, tôi thật cảm ơn biết bao quê hương mình!”. 

Một trong những sự hài lòng của người dân Yên Bái làm nên chỉ số hạnh phúc ngày càng cao đó chính là sự hài lòng của người dân đối với hoạt động của các cơ quan công quyền, các dịch vụ xã hội. Yên Bái là một trong những địa phương thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính. Bộ phận phục vụ hành chính công được thực hiện từ cấp tỉnh tới cấp xã. Với phương châm công khai, minh bạch, không phiền hà, không tiêu cực, giải quyết đúng quy định, lấy sự hài lòng của tổ chức, người dân làm mục tiêu phục vụ đã tạo được bước chuyển mạnh mẽ. 

Bà Cao Thị Phúc - phường Yên Ninh cho biết: "Nếu ngày xưa phải mất vài ngày và đi vài cửa mới giải quyết được mấy giấy tờ thủ tục hành chính thì nay tôi chỉ cần đến đúng một nơi. Ngày xưa cứ có việc liên quan đến mấy cái thủ tục hành chính là ai cũng ngại. Nhưng giờ thì chẳng còn ngại gì nữa. Các cô các chú nhẹ nhàng, dễ chịu lắm!”.

Mong muốn của con người không có gì khác là bình yên và hạnh phúc. Mỗi người dân Yên Bái đang tự hào về nơi mình đang sống, nên ngày càng xây dựng chăm lo cho cộng đồng hạnh phúc. Trở thành động lực mạnh mẽ để mỗi người sống tự phấn đấu về hạnh phúc của chính mình, của xã hội và của quê hương Yên Bái thân yêu.  

Thanh Ba